“Đánh” mạnh vào đầu cơ tích trữ
Khi biết Bộ Tài chính lấy quan điểm về các chính sách thu thuế đối với BĐS, trong đó có thể nghiên cứu xây dựng Luật thuế Tài sản hay BĐS để xây dựng đề cương report báo cáo rà soát, nhận định và kiến nghị sửa đổi theo chỉ đạo của Chính phủ, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng phương án thu thuế trong dự thảo Luật thuế Tài sản mà Bộ Tài chính đề ra năm 2018 không phản ánh đến cùng yêu cầu đối với Việt Nam hiện tại.
“Phải không thay đổi tắc không phải tăng thuế tài sản mà là cải cách thuế tài sản. Có nghĩa là thuế này không đánh vào người nghèo mà đánh vào đầu cơ tích trữ nhà ở nên content nội dung của luật phải đánh thuế mạnh vào ngôi nhà thứ 2 và những ngôi nhà có giá trị cao; Đồng thời tăng thuế đất lên một mức độ nhất định”, GS. Võ nói.
Ông Võ cũng cho rằng, các content nội dung cụ thể như thuế suất, ngưỡng chịu thuế… càng phải bàn luận kỹ càng khi Bộ Tài chính đề ra dự thảo mới.
tiến sỹ. Nguyễn Ngọc Tuyến, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế – Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, muốn triển khai được luật thuế này cần giải quyết vấn đề mâu thuẫn bộ giữa những bộ luật, đặc biệt là đối với vấn đề định rõ giá đất để tính thuế.
Được biết, lần này Bộ Tài chính lấy quan điểm góp ý sửa đổi 9 luật, trong đó có ba luật liên quan tới đất đai và sang nhượng vốn liên quan đến đất là Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật thuế Thu nhập cá nhân.
Các content nội dung góp ý này theo Bộ Tài chính có thể gồm kiến nghị gộp Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đồng thời bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng Luật thuế Tài sản hay BĐS (nếu có).
Các góp ý cần nhận định ảnh hưởng của content nội dung sửa đổi đối với kinh tế xã hội, doanh nghiệp, dân cư và ngân sách nhà nước.
Theo ông Đặng Hùng Võ, nếu được phát hành, Luật thuế Tài sản sẽ là công cụ chống đầu cơ đất đai, giảm giá đất và đóng góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Đây là nguồn thu vững bền, cố định vì S diện tích chỉ với chừng ấy. Và nguồn thu này sẽ càng tăng khi quá trình đô thị hóa được tăng cường.
Luật thuế Tài sản có thuận tiện sinh ra?
Năm 2018, khi dự án Luật thuế Tài sản được Bộ Tài chính công bố để lấy quan điểm, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Hệ sinh thái đã bày tỏ sự ủng hộ bởi các nước đã sử dụng thuế thu từ đất và tài sản gắn với đất để đầu tư, upgrade nâng cấp và phát triển đô thị, phát triển hạ tầng đô thị từ lâu.
Trong khi ấy, Việt Nam vẫn chỉ trông đợi vào nguồn ngân sách ODA và một vài nguồn khác, trong lúc năm nào thì cũng kêu thiếu vốn. Bởi vậy, GS. Đặng Hùng Võ khẳng định, về nguyên tắc, nguồn thu ngân sách phải tựa vào đất công và thuế đối với đất.
Là chuyên gia gắn liền với lĩnh vực đất đai nhiều chục năm, ông Võ cho hay, câu truyện thuế tài sản đã được công bố từ thời điểm năm 2000 và được đề cập trong những nghị quyết của T.Ư, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ suốt từ thời điểm năm 2012 nhưng đều không thành; Lần vừa mới đây đặc biệt là năm 2018 cũng không thành công.
Tuy vậy, khi vừa nhậm chức tại Bộ Tài chính, thông tin với Báo Giao thông, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay trong xác định hướng cơ cấu lại ngân sách giai đoạn tới sẽ rộng mở các khoản thu liên quan đến các mỏ nguyên liệu, hóa đơn, hoàn thuế… và các khoản thu đất đai do thu từ đất là 1 khoản thu tiềm năng; Trong đó coi trọng một vài khoản thu từ sang nhượng đất đai, tiền thuê đất, những khu đất hoang hóa chưa đưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền thuê đất…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hồi tháng 9/2021 cũng gợi nhắc tỉnh Thanh Hoá nghiên cứu thử nghiệm chính sách thuế tài sản (thuế nhà ở) tại khu vực đô thị. Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu Thanh Hoá thử nghiệm thành công thuế nhà ở, mai đây có thể nghiên cứu vận dụng cho TP Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.
Vừa mới qua, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã kiến nghị Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Luật thuế Tài sản theo hướng hạn chế mạnh dòng tiền đầu cơ chảy vào thị trường BĐS; Đồng thời kiểm soát để không cho tăng giá đất, vận dụng thu thuế tài sản lũy tiến từ ngôi nhà thứ 2 trở đi với phương châm lúc đầu có thể ở mức thấp đủ để ngăn ngừa dòng tiền đầu cơ tiếp nối tăng dần như thông lệ các nước.
VAFI cho rằng, triển khai được điều trên sẽ hạ nhanh lãi suất tiền gửi tiết kiệm, “nắn” dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sự đi lên nền kinh tế.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✅
T.H