Những năm vừa mới đây, thành phố Đà Nẵng đã, đang khai thác thế mạnh tiềm năng để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và tạo thương hiệu về một thành phố du lịch, nhất là các khu vực người dân sát biển. Điều ấy đã tác động đến quy hoạch, kiến trúc, xây dựng tại các khu vực trung tâm, sát biển về nhiều vấn đề như: hệ sinh thái, y tế, giáo dục… và đặc biệt là cơ sở giao thông đô thị.
Bình thường, đơn vị ở là các khu người dân xây dựng nhà mặt đường liền kề từ 2 đến 4 tầng với các luồng giao thông có mặt cắt lòng đường gần như tất cả 5,5m; 7,5m; một vài ít các trục đường giao thông chính có chiều rộng 10,5m và to hơn, bảo đảm lưu lượng giao thông có cơ sở hạ tầng căn bản thích hợp. Do sự tiến lên du lịch quá nhanh, tại các khu sát biển kéo theo các khu ở (đã chuyển mục tiêu sử dụng đất ở thành các nhà ở phối hợp dịch vụ lưu trú, căn hộ, hotel), đất xây nhà mặt đường liền kề dần biến đổi mục tiêu được phép xây dựng với số tầng nhiều hơn. Chủ hộ kinh doanh tại các khu vực này còn có thể hợp thửa các lô liền kề để được xây cao đến 9 tầng ở các mặt đường 5,5m và từ 12 đến 15 tầng ở khu vực có mặt cắt lòng đại lộ hơn hoặc bằng 7,5m. Những dãy nhà mặt đường liền kề mọc san sát nhau với tỷ lệ xây dựng hầu như 100% khu đất giống nhưng những vách tường dựng đứng trong ngõ hẹp. Chính vì vậy vấn đề hệ sinh thái, hạ tầng cấp thoát nướcvà nhất là cơ sở giao thông tại các khu vực này đang là nỗi lo âu của các dân cư lưu trú nơi đây.Hơn thế nữa với việc tăng thêm phương tiện ôtô quá nhanh trong các năm vừa mới đây đã để cho việc ùn tắc giao thông, thiếu chỗ đừng đỗ xe… diễn ra càng ngày càng luôn luôn và trong tương lai thực trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Ngày 3-10-2018, UBND thành phố có Công văn số 7600/UBND-QLĐTh về sự việc quản lý xây dựng công trình nhiều tầng trên địa phận thành phố khu ở, nhà mặt đường liền kề nhỏ trong đó nêu rõ chỉ được phép xây dựng từ 8 đến 9 tầng trên địa phận sát biển quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà mặc dù thế vẫn không nêu cụ thể đối với mặt cắt lòng đường nhỏ 5,5m, 7,5m bởi vậy chủ cơ sở vẫn có thể xây nhà cao 8 – 9 tầng trên các tuyến phố này. Một vài khu đất có S diện tích từ 200m2 đến dưới 1000m2 tại các mặt cắt đại lộ hơn cũng chỉ được xây dựng từ 8 – 9 tầng là chưa thích hợp, đặc biệt đối với các mảnh đất này được phép xây dựng từ 90% đến 100% S diện tích khu đất là con số quá cao, không bảo đảm cho những không gian khác.
Như thế, cần phân loại mặt cắt lòng đường, S diện tích cụ thể cho mỗi khu đất và từng địa điểm nội đô. Khu đất càng lớn thì sẽ được xây cao, những mảnh đất nhỏ với mặt cắt lòng đường nhỏ nên luật lệ thấp tầng thích hợp với hạ tầng khu vực đó. Quy xác định về tỷ lệ xây dựng, khoảng lùi trước và hai bên, (chỗ đậu đỗ xe kinh doanh). Ứng dụng những luật lệ đó cho những nhà có S diện tích to hơn để tạo điều kiện phát triển thích hợp cho mỗi chủ đầu tư chứ không phải cứng nhắc con số 8 đến 9 tầng cho toàn thành phố.
Với một lượng người dân cụ thể, một khu đất có S diện tích cụ thể nhất định thì việc xây dựng nhà nhiều tầng có rất nhiều điểm mạnh hơn là việc phân lô phố. Ở các nước phát triển, nhà nhiều tầng nhiều nhưng không hoặc không nhiều khi xảy ra hiện tượng tắc đường do có hệ thống giao thông tốt, xây nhà nhiều tầng với tỷ lệ xây dựng luật lệ cụ thể giúp tận dụng được nguồn lực đất đai để dành đất làm hệ thống cơ sở giao thông công viên xanh, các công trình công cộng phúc lợi nên vấn đề ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là chưa có sự đồng bộ về hạ tầng chứ không phải là nhà nhiều tầng.
ThS.KTS Phan Quang Minh
Trường đại học Duy Tân Đà Nẵng
Tập đoàn VicoLand – Thành Phố Đà Nẵng
© TCKT
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✔
T.H