Quy hoạch đô thị sông Hồng: Vai trò giao thông của đồ án mờ nhạt ☑


Nhiều chuyên gia cho rằng, vai trò về giao thông của đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng còn mờ nhạt, nhất là giao thông thủy. Khi các cầu vượt sông được xây dựng thì sẽ tương tác với giao thông thủy thế nào

Giải quyết được “bài toán” ùn tắc giao thông

UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch đô thị sông Hồng với tổng thể diện tích 10.996,16ha. Trong đó, quỹ đất dành riêng cho giao thông (từ cầu Hồng Hà – cầu Mễ Sở) chiếm 532,16ha, tính đến đường cấp khu vực.

Đường bộ kết nối chính Phân khu với bên phía ngoài gồm hai tuyến trục chính đô thị dọc sông Hồng sẽ được xây dựng mới là: Trục bờ hữu Hồng, từ cầu Hồng Hà – cầu Thanh Trì; và trục bờ tả Hồng từ cầu Thượng Cát – đê Tả Hồng – cầu Vĩnh Tuy – cầu Thanh Trì.

Các tuyến phố chính đô thị khác gồm các tuyến đê đoạn qua khu vực trong đô thị: đường Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái. Đường đô thị kết nối phân khu được định rõ sẽ có quy mô từ 4 – 10 làn xe, đường trục chính, liên khu vực quy mô từ 6 – 8 làn xe.

Một vài tuyến phố chính Phân KĐT sông Hồng được xây dựng trên cơ sở upgrade nâng cấp các đoạn tuyến đê hiện có như: đê tả Hồng, đê hữu Hồng đoạn Liên Mạc – Thượng Cát, đoạn phía nam cầu Thanh Trì… quy mô từ 2 – 4 làn xe. Đường nội bộ Phân khu được nghiên cứu với quy mô 2 làn xe. Một vài đoạn tuyến qua khu vực người dân làng xóm hiện có, có thể nghiên cứu giảm cục bộ vỉa hè.

Phân KĐT sông Hồng sẽ được xây dựng mới 6 cầu vượt sông gồm: cầu Hồng Hà, Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Mễ Sở. Không những thế xây dựng bổ sung giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy và nghiên cứu bổ sung, rộng mở cầu Thăng Long, cầu Bắc Cầu qua sông Đuống trên tuyến phố trục chính đô thị dọc sông Hồng. Việc xây dựng các cầu mới sẽ giảm tải cho giao thông trong đô thị, đồng thời kết nối phát triển quỹ đất dọc ven 2 bờ sông Hồng.

Đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng là phương án giảm tải "gánh nặng" giao thông cho Hà Nội (Ảnh minh họa)

Đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng là phương án giảm tải “gánh nặng” giao thông cho TP Hà Nội (Ảnh: Thanh Tùng)

Phân khu sẽ sắp xếp khoảng 72ha đất để làm bãi đỗ xe công cộng, bảo đảm bán kính phục vụ trong phạm vi từ 400 – 500m, tiếp ngay cạnh khu vực làng xóm hiện có, khu vực đông người dân.

Quá trình thực hiện tiếp sau cho phép nghiên cứu bổ sung sắp xếp bãi đỗ xe nhiều tầng hoặc ngầm trong điều kiện cho phép. Nghiên cứu bãi đỗ xe phối hợp trong những khu đất cây cối, công cộng, bảo đảm đáp ứng định mức S diện tích đỗ xe.

Đặc biệt, tại các bãi đỗ xe công cộng cho phép sắp xếp phối hợp các tiện ích đô thị như: trạm nạp điện cho phương tiện, nhà WC công cộng, điểm tập kết rác thải sinh hoạt, trạm xăng…. Địa điểm, cách thức, quy mô, các tiện ích đô thị phối hợp của những bãi đỗ xe tập trung sẽ được định rõ chuẩn xác trong những đồ án quy hoạch ở các giai đoạn tiếp nối hoặc theo dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

 Vai trò giao thông trong đồ ánh quy hoạch đô thị sông Hồng khá mờ nhạt

Phân KĐT sông Hồng trải dài trên địa phận 55 phường, xã, thuộc 13 quận, huyện gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm. Dự báo quy mô dân số Phân khu đến năm 2030 là 300.000 người.

Khu vực 2 bên bờ sông hồng được quy hoạch tạo ra kích thích tăng trưởng kinh tế

Khu vực 2 bên bờ sông hồng được quy hoạch tạo lên kích thích tăng trưởng kinh tế (Ảnh: Nguyễn Thái)

Nhận định cao đồ án quy hoạch sông Hồng, ông Nguyễn Bảo Tùng (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) kì vọng: “Chủ trương này rất tốt để giải quyết ách tắc cho tất cả những người dân. Không chỉ có vậy, việc quy hoạch 2 bên sông Hồng lại sẽ tuyệt đẹp, dân cư được hưởng lợi nhiều hơn. Đường sá ở đây được làm lâu rồi, nhỏ, xuống cấp, ách tắc nên xây cầu sẽ thuận lợi cho tất cả những người dân hơn, mang lại lợi ích cho việc kết nối các tỉnh thành được nhanh hơn”.

Cùng chung ý kiến, ông Hoàng Văn Hồng (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho rằng: “Đây là điểm nổi bật rất rộng lớn. Khi có thêm cầu sẽ đảm bảo lưu thông giao thông, bà con giao lưu buôn bán. Các ngành nghề từ du lịch, dịch vụ sẽ phát triển khơi dậy địa thế phát triển. Nhân dân đang chờ đợi”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng việc quy hoạch đô thị Sông Hồng sẽ phát triển các mặt từ cơ sở giao thông, giao thương, dịch vụ và xã hội 1 cách đồng bộ. Điều ấy sẽ tạo lên kích thích tăng trưởng kinh tế, cuốn hút các nhà đầu tư. Cùng với đấy, việc xây dựng đồng bộ sẽ tạo thành sự tăng trưởng tới các vùng gần kề khi hệ thống giao thông, gắn kết vùng phát huy được hiệu quả.

Mặc dù thế, ông Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ BCH Hội KTS TP Hà Nội đánh giá về các góc nhìn, vai trò của sông Hồng ở TP Hà Nội với các giá trị tổng hợp thì đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng chưa không hề thiếu, chi tiết. Vấn đề quan trọng đặc biệt là thực trạng, giá trị thực tại của sông Hồng hiện tại tác động như thế nào đến đời sống của dân cư vẫn chưa được nhận xét cụ thể. 

Không những thế, KTS Trần Huy Ánh cũng cho rằng: “Vai trò về giao thông của đồ án còn mờ nhạt, nhất là giao thông thủy. Khi các cầu vượt sông được xây dựng thì sẽ tương tác với giao thông thủy thế nào hay giao thông thủy tương tác với giao thông đường bộ như thế nào vẫn chưa được đề cập chi tiết”.

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh