Naoto Fukasawa: Thiết kế với tiềm thức rộng mở ❗


Naoto Fukasawa là 1 trong các nhà thiết kế người Nhật có tác động nhất hiện tại. Những sản phẩm của ông luôn có ấn tượng đặc biệt nhờ cách thức sắc sảo phối hợp cùng khả năng lay động tiềm thức con người thâm thúy, mạnh mẽ. Naoto Fukasawa rất năng khiếu trong việc sáng tạo thành những đồ dùng vừa lạ vừa quen, tuy chỉ mới tiếp cận nhưng người sử dụng sẽ nhanh gọn nắm giữ được cách vận hành chúng, một sự sáng trí đến lạ kỳ.

Naoto Fukasawa sinh vào năm 1956, ông lớn lên và vào nghề tại thời điểm cực thịnh của Nhật Bản. Sau thời điểm tốt nghiệp trường ĐH Nghệ thuật Tama chuyên ngành thiết kế sản phẩm, Fukasawa lên đường sang Mỹ và đầu quân cho ID Two (nay có tên IDEA San Francisco). Những năm rèn luyện ở thung lũng Silicon đã tạo dựng cho Fukasawa những luồng ý nghĩ khác lạ. Những nhà thiết kế thời điểm đó đang tập trung vào cách thể hiện năng khiếu, diễn giải tư duy qua thiết kế thì Fukasawa lại chuyển hướng qua một giải pháp mà thời nay được biết rộng thoải mái với cái tên “thiết kế lấy người dùng để làm trọng tâm”. Ông bắt đầu tự vấn về những cách cảm giác của người sử dụng thật sự và phát triển giải pháp “đọc ý nghĩ” để liên tiếp hoàn thiện sáng tạo của mình.

Những năm tháng làm việc trong lĩnh vực công nghệ đã khai mở ý nghĩ của Fukasawa, ông nhận biết thấy tầm quan trọng của việc thu gọn khoảng cách giữa người sản xuất và người dùng sau cùng. Thiết kế phải trực quan, dễ hiểu, dễ sử dụng thì mới có thể đi vào lòng khách hàng. Đây chính là sự thông minh ẩn chứa khiến người sử dụng thích thú để họ sẽ luôn quay trở lại với nhãn hàng. 1 trong những mối liên hệ cộng tác quan trọng nhất trong sự nghiệp của Fukasawa là khi ông thiết kế cho nhãn hàng Muji – hãng vật dụng gia đình “no brand” lừng danh của Nhật. Trong thời gian này Fukasawa thật sự thăng hoa trong sự nghiệp. Ông cho ra mắt 1 trong các thiết kế trứ danh nhất của mình: cái máy CD Player treo tường có ngoại hình quạt hút gió (1990), điện thoại Infobar cho hãng KDDI/AU, máy cấp hơi ẩm Plus + Minus Zero, điện thoại Neon. Toàn bộ đều được trưng bày tại bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York như 1 bằng chứng cho thời kỳ chuyển dịch quyết định trong cách tư duy thiết kế công nghiệp.

Naoto Fukasawa phát triển một khái niệm gọi là “Without thought Design” – thiết kế bất hợp lý trí. Ông phân tích và lý giải rằng khái niệm này không phải là sáng tạo bừa mà chính là đọc hành động, thói quen của con người để tạo thành những vật kết nối trực tiếp tới tiềm thức, dễ dàng trong việc sử dụng. Giả dụ như cái máy CD Player có ngoại hình quạt hút nên người sử dụng sẽ ngay lập tức biết cách bật nó bằng phương pháp kéo dây, y hệt như việc họ thường làm mỗi lần mở quạt. Hay chiếc điện thoại Inforbar có cách phân bố nút bấm như điều khiển tivi nên dù cho có nhắm mắt lại thì bàn tay vốn đã thân thuộc với địa điểm phím bấm cũng có thể soạn tin nhắn được. Fukasawa đặc biệt năng khiếu trong việc nắm giữ được ý nghĩ vô hình và nhào nặn chúng để tạo ra đường nét hữu hình cho sản phẩm, đây chính là sự hiểu rõ sâu xa thuyết phục. Người sử dụng được cung ứng trải nghiệm mới mẻ dựa trên chính những điều thân thuộc; khả năng truyền tải sự sắc sảo lồng ghép phía bên trong hình thái đơn giản dễ chịu đã khiến tên tuổi của Naoto Fukasawa lừng danh khắp thế giới.

Ghế Grande Papillio thiết kế cho hãng B&B mang hình dáng thoải mái, hứa hẹn một cuộc thư giãn yên ả. Mục đích của ghế hiển hiện ngay trên đường nét
Ghế Grande Papillio thiết kế cho hãng B&B mang dáng vẻ thoải mái, hứa hẹn một cuộc thư giãn yên ả. Mục tiêu của ghế hiển hiện ngay trên đường nét
Kệ Shelf-X thực hiện cho hãng B&B
Kệ Shelf-X triển khai cho hãng B&B

Trong lúc khiến toàn cầu phải tò mò với sản phẩm của mình, thì Naoto Fukasawa lại điềm nhiên dùng từ “siêu thông thường” để mô tả về những sáng tạo ấy. Bằng phương pháp giản lược mọi thứ về cốt lõi, tạo hình bằng những đường nét căn bản nhất, Fukasawa tạo thành những thứ tối giản ẩn chứa đầy khí chất. Fukasawa cho rằng bản thân sự vật chính là sự phản chiếu của môi trường cảnh quan. Tất cả các thứ vô hình như ký ức, thói quen, thời gian, bối cảnh, âm thanh, văn hóa và lịch sử sẽ ảnh hưởng lên dáng vẻ tạo thành của một vật thể. Khi nối liền ngoại hình của chúng với những ý niệm đó, thân thể con người sẽ ngay lập tức bắt được tần suất thân thuộc và tương tác nhuần nhuyễn ngay từ lần gặp trước tiên. “Công việc của tôi chính là vạch ra được những đường nét ấy để thiết kế sản phẩm đáp ứng tuyệt đối”.

Triết lý thiết kế của Fukasawa chính là cài cắm tiềm thức con người vào dáng vẻ sản phẩm để tạo ra một tổng thể đẹp tươi, dễ chịu và tiện nghi. Và ông tin rằng vật nào được ấn định cho tính năng gì thì vẫn nên làm tốt tính năng đó. “Sau cuối thì cái nồi vẫn phải là cái nồi”, ông đã phát biểu như thế trong một bài giảng cho những tân sinh viên chuyên ngành thiết kế. Sự sáng tạo luôn cần phải được bắt rễ từ nhu cầu thực tế để bảo đảm tính năng của dòng sản phẩm và tính giản lược trong cách thức. Và dù đã thành một ngôi sao trong ngành thì Naoto Fukasawa chưa lúc nào ngừng quan sát học hỏi. Bởi theo ông, khả năng quan sát tinh tường sẽ hỗ trợ người làm thiết kế tích lũy, cô đọng được rất nhiều cảm hứng sáng tác. Lúc đó họ sẽ không còn phải lo ngại về sự hao hụt trí hình dung nữa.

Một thiết kế đẹp sẽ khiến người ta dễ dàng ghi nhớ, nhưng một thiết kế với sự hiểu rõ sâu xa sẽ đi thẳng vào trái tim người sử dụng và có được tình cảm quý giá. Bằng phương pháp kết nối xúc cảm chân thật tới những vật tưởng chừng bất động, vô tri, Naoto Fukasawa không những xây dựng được một cá tính đặc sắc cho vật thể mà còn gán cho chúng linh hồn sinh động, một sự lan tỏa cảm xúc liên hồi bắt nguồn từ những trải nghiệm thân thuộc hay ký ức ấm cúng. Thay cho tìm cách khiến cho hiển lộ, tiếp thị năng khiếu, Fukasawa thầm lặng gửi gắm di tích của mình vào những đồ dùng đầy hiểu rõ sâu xa như vậy. Sự thân quen khiến người ta ngỡ ngàng và bất giác mỉm cười, hạnh phúc đó có lẽ chính là đích đến của mọi nhà thiết kế.

Bộ bàn ghế ngoài trời Ayana thực hiện cho hãng B&B. Naoto Fukasawa đã lấy cảm hứng thiết kế khi quan sát những tán cây và khi tìm hiểu về những kỹ thuật mộc cổ xưa
Bộ bàn ghế ngoài trời Ayana triển khai cho hãng B&B. Naoto Fukasawa đã lấy cảm hứng thiết kế khi quan sát những tán cây và khi tìm hiểu về những kỹ thuật mộc cổ xưa

Bộ sản phẩm nhà bếp tối giản Objective Thinking cho hãng Muji và máy CD Player treo tường thực hiện cho hãng MUJI
Bộ sản phẩm phòng bếp tối giản Objective Thinking cho hãng Muji và máy CD Player treo tường triển khai cho hãng MUJI
Đèn Kettal ra mắt tại Milano Salone 2019 với hình dáng hiện đại, ngay lập tức ghi điểm bởi sự tinh tế . Ghế Real Furniture cho hãng MUJI có lưng đỡ ôm vòng và mặt ghế phẳng phiu. Chiếc ghế thoải mái và đẹp mãi với thời gian
Đèn Kettal tung ra tại Milano Salone 2019 với dáng vẻ modern hiện đại, ngay lập tức ăn điểm bởi sự sắc sảo . Ghế Real Furniture cho hãng MUJI có lưng đỡ ôm vòng và mặt ghế bằng phẳng. Chiếc ghế thoải mái và đẹp mãi với thời gian

Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 173

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh