Luật Nhà ở sửa đổi cần thống nhất với các luật hiện hành
Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở sửa đổi lần này nhằm tăng cường phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội để từng bước cải thiện điều kiện nhà ở của nhân dân. Vì, Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mỗi người có chỗ ở. Vì vậy, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để phát triển và vận hành thông suốt thị trường BĐS, xây dựng thể chế và các mô hình thích hợp để liên kết quá trình công nghiệp hóa với đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới, xây dựng chính sách xã hội về nhà ở.
Trong khoảng thời gian cách đây không lâu, một vài luật được sửa đổi, bổ sung và phát hành mới thay thế như: Bộ luật Dân sự, Luật Xây dựng, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công theo cách thức hợp tác công tư… và trong những Luật này có khá nhiều content nội dung luật lệ liên quan đến Luật Nhà ở năm 2014 như: Thủ tục đầu tư xây dựng, chọn lựa chủ đầu tư, ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở… đã được sửa đổi, bổ sung dẫn đến sự không thống nhất trong những luật lệ của Luật Nhà ở hiện hành với các Luật này. Vì vậy, việc rà soát, tùy chỉnh, sửa đổi các luật lệ có liên quan trong Luật Nhà ở năm 2014 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ hệ thống luật pháp là rất cấp bách.
Mặt khác, các content nội dung của Luật Nhà ở năm 2014 có liên quan đến các luật lệ của Luật Đất đai, nhất là những chính sách lớn như vấn đề sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài, quy hoạch sử dụng đất, quỹ đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở… Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã phát hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, về tiếp tục cải tiến, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước mình trở thành nước hiện đại có mức thu nhập cao.
Vì vậy, việc bám sát Nghị quyết số 18-NQ/TW và các content nội dung đề xuất sửa đổi Luật Đất đai để từ đấy đề nghị chính sách sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 trình Quốc hội khóa XV cho quan điểm ngay sau thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) được kinh qua để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống luật pháp trong giai đoạn mới là hết sức cấp bách.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BDS TP Hồ Chí Minh, Luật Nhà ở (sửa đổi) được xây dựng dựa trên 3 ý kiến. Quan trọng đặc biệt là sửa đổi, hoàn thiện các luật lệ của luật pháp về nhà ở hiện hành còn tồn tại, vướng mắc, chưa thích hợp với thực tế, để từ đấy đề nghị chính sách bảo đảm phân xác định các chính sách có tính chất kế thừa và các chính sách cần sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới trên tinh thần thích hợp với hiến pháp, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa luật lệ của Luật Nhà ở với các luật khác có liên quan.
Luật Nhà ở sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho những người dân và doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban soạn thảo Dự luật Nhà ở sửa đổi cho rằng, sửa đổi Luật Nhà ở phải phục vụ quá tốt các vấn đề thực tế, tạo điều kiện thuận tiện, thoáng đãng cho những người dân và doanh nghiệp, nhưng cũng cần bảo đảm thích hợp với Hiến pháp, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống luật pháp và thích hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Về quá trình triển khai dự án nhà ở xã hội, ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Thành cho rằng chính sách mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại của những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh BĐS thì chuyển qua luật lệ tại Luật Kinh doanh BĐS để bảo đảm việc tra cứu, vận dụng luật pháp được thuận tiện và triển khai thống nhất.
“Dự thảo Luật lần này bố trí lại và đưa một vài luật lệ tại các Chương khác liên quan đến chính sách sở hữu nhà ở vào Chương này như: Quyền có chỗ ở và quyền sở hữu nhà ở; bảo lãnh quyền sở hữu nhà ở đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở; đối tượng được sở hữu nhà ở và cách thức được sở hữu tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài; điều kiện tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam”, ông Nghĩa chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đề xuất về quá trình triển khai các dự án nhà ở thương mại. Trong đó gồm: Luật lệ chung về sở hữu, nhà ở thuộc về Nhà nước, sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Đặc biệt, dự thảo Luật bổ sung mới các luật lệ (trong đó có đưa một vài luật lệ từ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP lên) về: Cơ quan quản lý nhà ở thuộc về Nhà nước; quyền của thay mặt đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc về Nhà nước; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà ở thuộc về Nhà nước; luật lệ khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam; các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✅
T.H