Sửa Luật Đất đai gỡ “nút thắt” cho thị trường BDS
Luật Đất đai sửa đổi lần này vấn đề khung giá đất nhận được không ít quan điểm quan tâm từ cư dân cho đến giới chuyên gia. Hiện tại, theo Điều 113, Luật Đất đai 2013, khung giá đất là mức giá thành (cao tối đa hoặc thấp nhất) với từng loại đất cụ thể và việc định rõ khung giá đất được phát hành định kỳ với kì hạn 5 năm. Việc xây dựng khung giá đất nhằm quản lý giá đất trên thị trường, giúp cơ quan quản lý Nhà nước có cơ chế kiểm soát báo giá đất của những địa phương cũng như định rõ các khoản nghĩa vụ tài chính của người dùng đất trong tiến trình sử dụng.
Mặc dù thế, trên thực tiễn, khung giá đất vẫn chưa đáp ứng được tất cả mục tiêu đã được lúc đầu, thậm chí tạo “cơ chế hai giá” gây khó dễ trong công tác quản lý cũng như thực hiện các dự án có sử dụng đất. Đặc biệt, một hệ quả phát sinh luôn luôn của khung giá đất là làm nối dài tiến độ các dự án do ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng.
Bởi vậy Nghị quyết số 18-NQ/TW đã nhiệm vụ cụ thể khi dự thảo sửa đổi Luật đất đai năm 2013 về sự việc định rõ lại giải pháp định rõ giá đất làm thế nào cho thích hợp với cơ chế thị trường tại thời điểm bây giờ.
Theo Bộ Tài nguyên và Hệ sinh thái, việc bãi bỏ khung giá đất là 1 nhiệm vụ cần được coi trọng để có thể khắc phục được không thiếu những hạn chế, bất cập đang phát sinh trong thực tế thi hành Luật Đất đai tại thời điểm bây giờ.
Việc bỏ khung giá đất có nghĩa là việc Nhà nước không ứng dụng mức giá thành tối thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó, trước lúc phát hành ra báo giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, giải pháp định giá đất, các tiêu chuẩn về giá đất, sự biến động về giá đất thực tiễn trên thị trường để xây dựng ra báo giá đất.
Nhận định về ảnh hưởng của content nội dung này trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) các chuyên gia cho rằng, lần sửa đổi này được triển khai nhằm nhắm tới việc chuyển định giá đất đai theo khung giá luật lệ cũ sang khung theo giá thị trường. Bước thay đổi này đặc biệt quan trọng vì nó sẽ hỗ trợ cho sự tiến lên của thị trường BDS nói riêng, nền kinh tế nói chung và giúp hấp dẫn các nhà đầu tư.
Khi giao đất, quá trình đền bù được tính toán đơn giản vì đã có khung giá đất luật lệ sẵn. Mặc dù thế, điều ấy đôi lúc gây ra việc đền bù không thỏa đáng và ra đời nhiều kinh phí phát sinh, dẫn đến chậm trễ kế hoạch phát triển dự án. Với Luật Đất đai sửa đổi, chủ đầu tư BDS sẽ được nhận giá trị hợp lí hơn (tiệm cận với giá thị trường), đẩy nhanh quá trình đền bù và xây dựng các dự án mới.
Kinh qua Luật Đất đai sửa đổi, thị trường liệu có sốt giá?
Thực tiễn lịch sử cho thấy sau mỗi lần sửa đổi Luật Đất đai, thị trường thường xảy ra một đợt “sốt” rất mạnh. Cụ thể, Luật Đất đai bắt đầu “sinh ra” từ thời điểm năm 1993. Tiếp sau, từ thời điểm năm 1994 đến năm 1997, trên thị trường đã xảy ra đợt “sốt” đất rất mạnh. Đến năm 2003, Luật Đất đai lại có sự thay đổi và tiếp đến từ thời điểm năm 2004 đến năm 2008, thị trường tiếp tục có đợt “sốt” đất mạnh.
Tiếp sau, đến năm 2013, Luật Đất đai tiếp tục được sửa đổi – sau thời điểm thị trường BDS vừa trải sang 1 giai đoạn dài “đóng băng.” Với việc sửa đổi luật trên, từ thời điểm năm 2015 đến năm 2019 lại xảy ra thực trạng “sốt” đất và có sự tăng trưởng rất mạnh đối với thị trường BDS, “nóng” đặc biệt là đất chia lô, BDS nghỉ dưỡng.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc BdsNhaDat.com.vn khu vực miền Nam cho rằng đợt sửa đổi Luật Đất đai lần này sẽ có những sự kì vọng nhất định vào những sản phẩm mới như Condotel, Shophouse, Biệt thự nghỉ dưỡng… sẽ được lấy tên rõ nét. Bởi nếu những sản phẩm này chưa được lấy tên rõ nét, chưa có sự bảo lãnh của Nhà nước thì tài sản đó rất khó để chứng thực.
Không dừng lại ở đó, các luật lệ liên quan đến chung cư có kỳ hạn này không, nhận được cấp sổ đỏ cho BDS du lịch, nghỉ dưỡng hay là không. Theo ông Tuấn, đây là câu truyện có ảnh hưởng rất rộng lớn đến thị trường BDS rất tiềm năng giai đoạn tới.
“Vấn đề được kì vọng tiếp sau là việc sửa đổi Luật Đất đai lần này còn có bảo vệ cho các nhà đầu tư hay là không? Bởi trong câu truyện đầu tư, người đang nắm “đầu chuôi” là chủ đầu tư. Nếu lúc nào mà các nhà đầu tư còn chưa được bảo lãnh, các sản phẩm chưa được định danh rõ nét thì thị trường còn khó phát triển lên tầm cao mới. Vì vậy, tôi cho rằng việc sửa đổi luật lần này sẽ là tiền đề cho thị trường BDS tiếp tục phát triển và dần đi vào ổn định hơn”, ông Tuấn đánh giá.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✔
T.H