Trang trí và quảng bá nội đô là 1 hoạt động không thể không có để đô thị lộng lẫy, thu hút hơn. Tuy nhiên với mỗi đô thị, cần nghiên cứu kỹ càng thích hợp với văn hóa, điều kiện kinh tế, để hạn chế tạo những hình ảnh phản cảm, gây không dễ chịu cho những người dân.
Hai năm ngoái, dân cư Thủ đô đã phải ngỡ ngàng trước những hình ảnh lòe loẹt, nhức mắt khi những hang đèn trang trí xanh đỏ xuất hiện khắp các khu phố trung tâm. Dư luận phản ứng, các chuyên gia lên tiếng. Và tiếp đến những người làm công tác này đã tiếp nhận sửa chữa.
Những ngày này, báo chí và mạng XH cũng lên tiếng về sự việc trang trí hoa hình “rồng nửa vời” của Hải Phòng đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Và sau cuối, tiếp thu quan điểm của dư luận, Hải Phòng cũng đã “sửa” công trình ngốn nhiều tỷ đồng này.
Hai giả dụ kể trên chỉ đơn giản là dẫn chứng nhỏ về những bất cập trong việc thiết lập một diện mạo đô thị thật sự thu hút, đẹp, modern hiện đại và giữ đúng bản sắc của những đô thị Việt.
Nhìn rộng hơn, trên rất là nhiều đô thị ở Việt Nam, đang diễn ra thực trạng “bôi lem” đô thị dưới rất là nhiều dạng không giống nhau. Điển hình là thực trạng quảng bá thương mại trong không gian đô thị hiện tại, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Ở lĩnh vực này, sự tùy tiện, lộn xộn gây mất thẩm mỹ đã thành phổ biến và gây bức xúc trong xã hội. Kiến trúc đô thị vốn đã nhộn nhạo, nham nhở càng trở nên nham nhở và nhộn nhạo trước những làn sóng rác rưởi quảng bá đang có xu thế dồn dập và mạnh mẽ hơn.
Nhìn vào góc nhìn thẩm mỹ đô thị thì quảng bá trên đường phố thành phố Hà Nội và nhiều thành phố khác hiện tại cũng như 1 loại rác đô thị. Chúng được “vứt” ra ngoài đường 1 cách tùy tiện. Khó có thể nhận ra một quy tắc nào được thể hiện trong việc sắp đặt quảng bá đô thị hiện tại. Những đường phố lớn ở thành phố Hà Nội như Xã Đàn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ… ngập tràn các loại biển, chúng bao bọc kín bề mặt kiến trúc, nhiều biển có kích thước lớn bằng cả công trình, án ngữ các góc phố chính, lồi lõm, lòe loẹt, lênh khênh trên những khung sắt, phô diễn các ngôn từ, hình ảnh trong các cuộc tranh đua không có hồi kết.
Mặc dù thế quảng bá là 1 phần không thể vắng mặt trong không gian đô thị hiện tại, cho mặc dù có lúc ta không thích nó. Nền kinh tế thị trường yêu sách quảng bá là 1 phần tất yếu trong chu trình hoạt động của 1 sản phẩm, từ hoạt động thương mại đến giáo dục hay thậm chí là chính sách. Đô thị mà cụ thể là các đường phố là không gian phù hợp nhất để làm quảng bá, bởi vì nó có khả năng lôi cuốn được sự nhận thức của phần nhiều mỗi người hoạt động trên đường.
Chính vì như vậy không thể phủ nhận tầm quan trọng của chính nó trong việc tổ chức không gian đô thị, loại trừ nó trong tiến trình nghiên cứu quy hoạch, thiết kế đô thị và thiết kế công trình. Mặc dù thế, đây lại đang là khâu bỏ ngỏ trong tiến trình thiết kế, quy hoạch hịên nay.
Hiện tại cũng do những nhận biết không không thiếu về công tác quảng bá đô thị nên chúng ta đang giao toàn quyền do các cơ quan văn hóa quản lý, thiếu hẳn bước thiết kế đô thị làm xác định phương hướng khung cho quảng bá, dẫn đến các nhà làm quảng bá và các nhà quản lý hết sức lúng túng dẫn đến triển khai tùy tiện. Chính vì vậy, đã tới lúc phải có những luật lệ cụ thể hơn cho việc thiết kế quảng bá nội đô mà content nội dung Thiết kế đô thị phải có 1 vai trò quan trọng trong việc kiến nghị yêu cầu, nguyên tắc kiểm soát quảng bá… Chỉ với kinh qua thiết kế đô thị các nhân tố kiểm soát đô thị mới được cụ thể hoá để bảo đảm tính thẩm mỹ chung.
Hãy để cho việc trang trí, quảng bá trở thành một vẻ đẹp tô điểm cho không gian đô thị, mang hơi thở của cuộc sống, tích cực dọn dẹp những loại rác- quảng bá thiếu văn hoá, đấy là những việc làm cấp thiết để xây dựng những đô thị của chúng ta càng ngày càng văn minh, sạch đẹp.
Tham khảo thêm: Về kiến trúc và khuôn mặt Đô thị thành phố Hà Nội
Theo Báo Xây dựng
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ❗
T.H