Biến hai nhà ga đường sắt thành “bộ lọc sinh thái” ở Milan ☑


Phương án tổng quy hoạch của hai công ty kiến trúc Laboratorio Permanente và OMA đã được chọn để biến đổi hai nhà ga đường sắt bị bỏ hoang là Scalo Farini và Scalo San Cristoforo thành công viên công cộng, trở thành bộ lọc sinh thái để tiết giảm ô nhiễm và độc hại nước và không khí cho thành phố.

Biến hai nhà ga đường sắt thành “bộ lọc sinh thái” ở Milan.
Biến hai nhà ga đường sắt thành “bộ lọc sinh thái” ở Milan.

Nhà ga Scalo Farini có S diện tích 468,301m2, sẽ được biến đổi thành không gian xanh với các công viên lớn, đồng thời lọc sạch không khí trong thành phố. Trong khi ấy khu San Cristoforo rộng 140,199m2 sẽ trở thành một tuyến phố thủy giúp làm sạch mạch nước ngầm.

“Vấn đề chuyển đổi khí hậu và sự không ổn định của những nền kinh tế đã khiến các ưu tiên của chúng tôi thay đổi. Thứ có giá trị nhất giờ đây không còn là gạch, là những công trình mà là hệ sinh thái khí hậu trong lành – điều các thành phố nên bảo đảm và cung ứng cho người dân của họ.

Các thành phố của thế kỷ XX với mức tiêu thụ năng lượng cao buộc phải suy xét lại các sách lược phát triển đô thị của mình trong hoàn cảnh chuyển đổi khí hậu, để ngăn cản dễ bị tổn thương trước những sự thay đổi”, Ippolito Pestellini Laparelli, cộng sự tại OMA chia sẻ.

Các KTS thiết kế  rằng, dự án sẽ chứng tỏ cho việc khắc phục ô nhiễm và độc hại trên quy mô của một thành phố, điều ấy hoàn toàn khả thi. Tổng quy hoạch của dự án cho thấy sự tiến lên cư dân và các công trình gia dụng sẽ hài hoà với sự tiến lên của nền kinh tế.

OMA cho thấy thêm: “Quy mô phát triển của dự án tùy theo sự tiến lên kinh tế trong tương lai của thành phố, tạo nên các không gian có thể thích ứng và linh động, ứng phó tốt với những cú sốc chính trị và khủng hoảng kinh tế toàn thế giới”.

Kế hoạch này là 1 lớp bên trong quá trình tái phát triển các cơ sở hạ tầng bị bỏ hoang ở ngoại ô Milan. OMA và Laboratorio Permanente cũng sẽ kiến nghị mô hình đường cao tốc dành riêng cho xe đạp trước tiên ở thành phố cũng giống như những tuyến metro mới, các cây cầu mới và thêm 1 ga tàu điện ngầm.

Cuộc thi tuyển chọn phương án được tổ chức bởi chính quyền thành phố Milan, cùng với Ferrovie dello Stato (Tổng công ty đường sắt Italy), FS Sistemi Urbani (Tổng công ty phát triển đô thị Đất nước) và RFI (Đài phát thanh truyền hình Pháp).

Theo Dezeen, Kiến Việt


Tham khảo thêm:

  • Cây cối đô thị
  • Lagos – “Venice của châu Phi”: Thành phố “nổi” giữa ngập lụt
  • Đi tìm kiếm một mô hình đô thị thân mật với hệ sinh thái ở Việt Nam

 

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh