Luật Quy hoạch (2017) không chỉ đã hệ thống hóa lại tất cả hệ thống quy hoạch đất nước mà còn có ảnh hưởng thâm thúy đến hệ thống văn bản luật pháp về quy hoạch xây dựng (QHXD) và quy hoạch đô thị (QHĐT). Ở cấp độ vùng tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Quy hoạch tỉnh là bản tổng quy hoạch, tích hợp đa ngành đặc biệt nhất thay thế cho tất cả những quy hoạch lĩnh vực trước đó, trong đó có Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh. Ở cấp độ đô thị và nông thôn, Quy hoạch xây dựng đô thị nông thôn là quy hoạch ở mức độ chi tiết nhất trong hệ thống quy hoạch đất nước, không còn một quy hoạch chuyên nghành nào khác tương tự mức này. Bởi vậy việc tùy chỉnh hệ thống văn bản luật pháp liên quan là khẩn cấp để bảo đảm tính liên tiếp và thống nhất giữa luật pháp về quy hoạch từ cấp đất nước (tổng thể đất nước) đến cấp nhỏ nhất (điểm cư dân) và đồng thời bảo đảm cho quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn mang content nội dung tích hợp, đa ngành không hề thiếu và toàn diện để xác định hướng phát triển cho đô thị và nông thôn.
Mặc khác, hệ thống các văn bản luật pháp khác như: Luật Kiến trúc, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, NQ1210/UBTVQH, Luật Cơ quan chính quyền địa phương…. đã có những cách tân yêu sách văn bản luật pháp về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị cần cập nhật và thay đổi bảo đảm tính tương thích.
Một vài vấn đề tổng quát cần cách tân
Công tác quy hoạch và sản phẩm quy hoạch chưa thể hiện là 1 nghiên cứu mang tính khoa học mà phần đông dựa trên kinh nghiệm
Lý do là trong những văn bản luật pháp hiện hành chưa có các luật lệ bảo đảm tính liên thông và đồng bộ về cơ sở dữ liệu giữa ngành Xây dựng với các ngành liên quan đến dân số, lao động, đất đai, hạ tầng kỹ thuật (HTKT); Thiếu các luật lệ về cơ sở dữ liệu số cho quy hoạch và trách nhiệm của những ngành khác về sự việc xây dựng và cung ứng cơ sở dữ liệu cho công tác quy hoạch khiến việc khai thác dữ liệu còn hạn chế và mất rất nhiều thời gian; Chi phí, chỉ tiêu làm quy hoạch không đủ cho những nghiên cứu chuyên sâu (dự báo và chạy mô hình kỹ thuật số về giao thông, về ngập lụt, mô hình phát thải độc hại…); Không có luật lệ và kinh phí cho công tác điều tra xã hội học theo các chủ đề của đô thị (nhu cầu, thị hiếu và sản phẩm dịch vụ…) làm nền tảng cho quy hoạch; Dự báo phát triển chưa sát với tình hình phát triển, vận tốc tăng trưởng thực tại và lệ thuộc nhiều vào các các định mức ước muốn (có thể là duy ý chí) của địa phương. Các áp dụng mới về công nghệ về thông tin và đồ họa đem vào quy hoạch (BIM, GIS, 3D) cũng chỉ mới được manh nha lồng ghép vào văn bản luật pháp trong các năm vừa mới đây và chưa thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.
Quy hoạch đã có tích hợp nhưng chưa thể hiện hết vai trò là 1 quy hoạch tích hợp sau cuối trong hệ thống quy hoạch Đất nước
Luật Quy hoạch 2017 đã định rõ hệ thống Quy hoạch đất nước theo tầng bậc gồm: Cấp Đất nước, cấp Vùng, cấp Tỉnh… Quy hoạch đô thị-nông thôn. Như thế có thể hiểu Quy hoạch xây dựng đô thị nông thôn là quy hoạch ở mức độ chi tiết nhất trong hệ thống luật, không còn một quy hoạch chuyên ngành nào khác. Do đó Luật cần thay đổi, bổ sung thêm các content nội dung tích hợp để bảo đảm mọi chuyên ngành cần đến đất đai và không gian đều được nằm phía trong Luật Quy hoạch đô thị mới. Nhất là cần suy xét lại sự khẩn cấp của quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại các thị xã, thành phố thuộc tỉnh khi đã có quy hoạch đô thị.
Tính tầng bậc của quy hoạch hiện tại làm hạn chế tính hiệu quả và chậm đưa quy hoạch vào thực tế
Quy hoạch đô thị hiện tại đang luật lệ theo tầng bậc 03 cấp độ: Quy hoạch chung (QHC)-Quy hoạch phân khu (QHPK)-Quy hoạch chi tiết (QHCT). Thế nhưng đối tượng là các đô thị lớn (như thành phố Hà Nội và TP HCM) quy hoạch và quản lý sẽ khác với các đô thị tỉnh lỵ, thị xã thuộc tỉnh, đô thị hiện có khác với đô thị mới hoặc khu tính năng mới thành lập. Đối tượng lập không giống nhau và các quy mô không giống nhau nên ứng dụng luật lệ sẽ khác nhau. Các đô thị lớn thì có thể tồn tại 3 cấp quy hoạch. Các đô thị quy mô nhỏ hoặc các đô thị, các khu tính năng xây dựng mới hoàn toàn cũng có thể nên suy xét rút bớt nhiều cấp độ quy hoạch. Việc suy nghĩ đến giảm đi bớt nhiều cấp độ quy hoạch tại một vài trường hợp sẽ hỗ trợ phần đẩy nhanh công tác làm quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ cho những dự án tái kiến thiết hoặc phát triển mới đô thị.
Ngay cả khi đáp ứng tính tầng bậc thì nguyên tắc “Quy hoạch cấp dưới tuân thủ quy hoạch cấp trên” trong Luật chưa được rõ nét. Tuân thủ là tuân thủ mức độ nào ? content nội dung nào?… đều không được đề cập rõ trong những văn bản luật pháp. Do đó, mô hình “Top-Down” hiểu máy móc trong quy hoạch là lý do của thực trạng cứng nhắc trong quy hoạch, thiếu hoạt bát, không dám bứt phá trong quy hoạch cấp dưới, mọi việc đều phải chờ quy hoạch cấp trên hoặc chờ tùy chỉnh quy hoạch mới giải quyết. Đây là 1 cản trở lớn trong quản lý và đầu tư phát triển đô thị.
Tính vững bền trong quy hoạch chưa cao
Thực trạng liên tiếp tùy chỉnh quy hoạch nhất là tùy chỉnh cục bộ đã thể hiện tính vững bền trong quy hoạch chưa cao. Việc tùy chỉnh quy hoạch cục bộ là do nhiều lý do không giống nhau và có thể tồn tại cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Một mặt nếu như không giải quyết sẽ làm mất các thời cơ đầu tư phát triển đô thị, mặt khác lại khiến đô thị phát triển thiếu đồng bộ và thiếu kiểm soát. Ngoài những lý do do nhu cầu đầu tư đột biến chưa tính toán hết trong quy hoạch dẫn đến tùy chỉnh cục bộ còn là do bản thân đồ án quy hoạch khá cứng nhắc thiếu hoạt bát. Do đó, content nội dung đồ án quy hoạch trong Luật mới không chỉ là tổng mặt bằng và các định mức đất đai và hạ tầng. Luật cần bổ sung những content nội dung mới để quy hoạch mang tính sách lược hơn, định rõ được những nhân tố cần bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ và các content nội dung được phép phát triển hoạt bát. Quy trình lập và phê duyệt quy hoạch cần bảo đảm sự tham dự các bên để quy trình tùy chỉnh quy hoạch cục bộ minh bạch, hiệu quả hơn, thúc đẩy các thời cơ phát triển đồng thời bảo vệ ích lợi cộng đồng. Luật lệ cũng nên bổ sung công cụ nhận định khả năng dung nạp của quỹ đất, hạ tầng của toàn đô thị khi lập đồ án Quy hoạch chung và yêu cầu tùy chỉnh quy hoạch cục bộ phải chứng tỏ, nhận định mức độ ảnh hưởng của tùy chỉnh lên hệ thống hạ tầng làm cơ sở đưa ra quyết định.
Khối lượng hồ sơ quy hoạch khá lớn, được nghiên cứu công phu nhưng hiệu quả chưa cao
Content nội dung quy hoạch được luật lệ khá chi tiết rất dễ dàng đối chiếu triển khai. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là yếu điểm của văn bản luật pháp. Tất cả những đô thị đều triển khai tất cả content nội dung quy hoạch nêu trên theo đúng luật lệ khiến công tác quy hoạch đô thị và toàn bộ sản phẩm quy hoạch tại mọi đô thị đều giống nhau.
Thế nhưng thực tiễn cho thấy mỗi một đô thị quy mô không giống nhau, địa điểm địa lý không giống nhau lại có các vấn đề không giống nhau cần giải quyết. Có đô thị cần phát triển đồng bộ rộng mở mạnh với quy mô lớn, có đô thị tập trung vào các phương pháp bảo tồn chỉnh trang, có đô thị vấn đề hệ sinh thái là quyết định… Do đó, content nội dung và hồ sơ đồ án quy hoạch cần phải được thay đổi hoạt bát cho bảo đảm với nhu cầu, đặc điểm từng đô thị. Bởi vì các luật lệ quá chi tiết (theo bộ môn) mà thực tế khi thăm dò ý kiến về hiệu quả của công tác quy hoạch nhiều địa phương cho rằng content nội dung trong quy hoạch rất công phu, mất rất nhiều công nghiên cứu nhưng địa phương chỉ sử dụng 1 phần. Có các địa phương còn nêu rõ hiện tại chỉ sử dụng bản quy hoạch sử dụng đất và giao thông để quản lý đô thị các hồ sơ khác có ít công dụng.
Do đó, trong Luật mới cũng nên có sự cách tân để bảo đảm content nội dung quy hoạch được hoạt bát, đáp ứng đúng trọng tâm của từng đô thị, tập trung vào các giá trị cốt lõi gắn liền với hạ tầng khung cứng và các vấn đề phục vụ dân sinh. Các content nội dung không khẩn cấp hoặc quá chi tiết hoặc không thích hợp với thực tế có thể giảm đi bớt hoặc loại trừ.
Các content nội dung cụ thể cần cách tân trong hệ thống văn bản phát luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị
Làm rõ đối tượng lập quy hoạch kèm với các content nội dung đặc điểm
Các đối tượng quy hoạch là các khu tính năng cần phải được làm rõ trong Luật mới kèm với có các luật lệ về content nội dung quy hoạch nhằm thể hiện được tính đặc điểm, thể hiện tính năng biệt lập của từng đối tượng lập quy hoạch;
Suy xét bổ sung các content nội dung quy hoạch thích hợp với các đối tượng nội đô có các phương pháp và hồ sơ quy hoạch rất khác lạ như: Khu vực quy hoạch cải tạo chỉnh trang; Khu vực quy hoạch bảo tồn các giá trị kiến trúc, di tích đô thị…
Làm rõ phạm vi lập quy hoạch
Làm rõ đối với quy hoạch đô thị phạm vi lập quy hoạch là phạm vi hành chánh hay phạm vi đô thị cần phát triển, cần sự kiểm soát của quy hoạch trong tương lai. Phạm vi lập thiết kế đô thị (TKĐT) dọc tuyến phố nội đô cũng cần phải được làm rõ để có phương pháp đồng bộ khi cải tạo mở mới các tuyến phố nội đô.
Tùy chỉnh lại nguồn chi phí, cách thức đấu thầu và kinh phí lập quy hoạch
Ý kiến gọi chung Quy hoạch là “dịch vụ tư vấn” là ý kiến không chuẩn xác. Đối với các quy hoạch chi tiết phục vụ các dự án đầu tư cụ thể có thể gọi đấy là dịch vụ tư vấn. Các QHC đô thị, QHC khu tính năng, QHXD vùng huyện, liên huyện phải được hiểu là 1 bản sách lược của một lãnh thổ được xây dựng bởi các bên liên quan ngoài phục vụ phát triển kinh tế – xã hội còn là vấn đề dân sinh, vấn đề an ninh quốc phòng. Đối với các loại hình này buộc phải chỉ định thầu đối với tổ chức đủ năng lực. Việc đấu thầu là không khẩn cấp khi đã có các chỉ tiêu đơn giá nhà nước phát hành và đang được ứng dụng là “giá trần”.
Không chỉ có thế, nguồn chi phí cho những quy hoạch vĩ mô này cần phải được sắp xếp bằng các nguồn bảo đảm để hoạt động được diễn ra liên tiếp, không vì nguồn chi phí quy hoạch mà gián đoạn công tác lập quy hoạch tác động đến các thủ tục đầu tư. Mục 2, Điều 12 luật lệ “Nhà nước khuyến nghị tổ chức, cá nhân nội địa và tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ chi phí để lập quy hoạch đô thị” cũng cần phải được làm rõ để bảo đảm huy động nhiều nguồn lực cho quy hoạch nhưng cũng tránh được các ảnh hưởng tiêu cực chi phối quy hoạch.
Chỉ tiêu quy hoạch chưa hợp lí dẫn đến cấu thành giá lập quy hoạch rất thấp, không thích hợp với thực tiễn, tác động rất rộng lớn tới chất lượng công tác lập quy hoạch. Kinh phí lập quy hoạch hiện tại không đủ để thăm dò ý kiến, điều tra xã hội học, chạy các mô hình số thí điểm về giao thông, ngập lụt… và cũng không thể khai thác các content nội dung trên từ nguồn nào khác. Do đó các Nghị định và thông tư liên quan đến vấn đề này cần sửa đổi nhằm bảo đảm kinh phí cho quy hoạch.
Tùy chỉnh phương thức lập, content nội dung của nhiệm vụ quy hoạch
Phương thức lập nhiệm vụ quy hoạch hiện tại mang tính cách thức chủ yếu định rõ được ranh giới, quy mô, tính chất và các dự báo đô thị. Thế nhưng việc tổ chức lập, thẩm định phê duyệt nhiệm vụ mất rất nhiều thời gian do các quy trình luật lệ trong luật. Trong tiến trình lập quy hoạch các content nội dung trên lại có thể chuyển đổi. Do đó cần căn chỉnh các content nội dung lập nhiệm vụ theo hướng xúc tích chủ yếu là dạng văn bản định rõ quy mô lập quy hoạch và chi phí lập. Các content nội dung này chắc chắn có thể do các cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch địa phương định rõ. Quá trình lập quy hoạch cơ quan tư vấn, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác sẽ cụ thể hóa và làm rõ trong hồ sơ quy hoạch.
Sửa đổi content nội dung đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị
Điều 25,26,27,28,29,30,31 của Luật Quy hoạch đô thị luật lệ về content nội dung quy hoạch cho những đối tượng. Thế nhưng khi đối tượng lập quy hoạch cần rộng mở thì content nội dung lập quy hoạch cũng nên bổ sung cho thích hợp với đối tượng. Giả dụ:
Content nội dung theo các đô thị có đặc thù vùng miền không giống nhau (các đô thị theo vùng miền; đô thị vùng đồng bằng, đô thị vùng trung du, đô thị vùng núi, đô thị vùng tác động thiên tai, đô thị vùng biên giới, đô thị lớn).
Content nội dung theo các đối tượng không giống nhau trong cùng đô thị: Quy hoạch khu trung tâm, quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo xác định hướng giao thông (TOD), quy hoạch không gian công cộng, quy hoạch cải tạo upgrade nâng cấp khu cư dân hiện hữu, quy hoạch bảo tồn, quy hoạch các khu tính năng có đặc điểm riêng, quy hoạch đô thị mới, thiết kế đô thị;
Sửa đổi các content nội dung đồ án quy hoạch để bảo đảm các nguyên tắc định rõ ở đoạn I gồm có: Bổ sung các luật lệ để bảo đảm hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin đầu vào có chất lượng; Bổ sung các yêu cầu và các content nội dung kỹ thuật nhằm tăng chất lượng và tính khoa học trong quy hoạch; Bổ sung các luật lệ về áp dụng khoa học công nghệ vào quy hoạch; Bổ sung các content nội dung bảo đảm quy hoạch đô thị tích hợp và thay thế tất cả các content nội dung đang tồn tại trong ngành khác. Đặc biệt việc quy hoạch đô thị sẽ thay thế quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại các thị xã, thành phố thuộc tỉnh là rất khẩn cấp…
Bổ sung content nội dung về xây dựng tầm nhìn và định rõ sách lược phát triển không gian đô thị (đề xuất nằm giữa content nội dung nhận định thực trạng và đề nghị quy hoạch). Đây là bước trung gian quan trọng làm nền tảng cho những phương pháp quy hoạch về sau. Content nội dung này quan trang trọng hiện tính tích hợp liên ngành và cần phải có sự phối kết hợp của không ít ngành và các bên liên quan khác cùng đề nghị.
Bổ sung ranh giới phát triển đô thị và các content nội dung đi kèm theo nó. Đây là 1 content nội dung quản lý đô thị quan trọng với mục tiêu quản lý, tránh phát triển tràn ngập tùy tiện và tăng hiệu quả sử dụng đất. Hồ sơ quy hoạch cũng nên đề ra khái niệm và thể hiện được content nội dung này.
Làm rõ trong Luật các luật lệ về mối quan hệ giữa 03 cấp quy hoạch Chung – Phân khu – Chi tiết trong đó làm rõ trách nhiệm của mỗi quy hoạch, mục đích của mỗi quy hoạch và các content nội dung nào bắt cần phải tuân thủ content nội dung nào được thay đổi giữa quy hoạch cấp dưới và quy hoạch cấp trên.
Suy xét sự khẩn cấp việc duy trì 03 cấp độ quy hoạch tại mọi đô thị. Đối với đô thị quy mô nhỏ, đối với các đô thị mới hoặc các khu tính năng được xây dựng mới có thể suy xét tích hợp content nội dung quy hoạch phân khu vào quy hoạch chung để giảm đi bớt từ 03 xuống còn 02 cấp quy hoạch.
Sửa đổi luật lệ về quy hoạch nông thôn
Đối với huyện thuộc thành phố trực thuôc trung ương, đề nghị bổ sung content nội dung lập quy hoạch đối với các huyện ngoại thị. Đối với các huyện ngoại thị thuần nông thì tiến hành lập quy hoạch xây dựng vùng huyện. Đối với các huyện có khả năng phát triển đô thị cho phép lập quy hoạch chung huyện mật độ 1/10.000 để quản lý tốt công tác phát triển đô thị.
Kiến nghị sửa đổi bổ sung về yêu cầu tích hợp cả content nội dung kinh tế – xã hội, dân số và đất đai hay mức độ tuân thủ của quy hoạch cấp trên của QHXD vùng huyện, QHCXD khu vực ngoại thành, ngoại thị, đối với QHC xã thuộc huyện nông thôn và xã thuộc thành phố, thị xã.
Sửa đổi luật lệ về hồ sơ quy hoạch
Mỗi đô thị sẽ có các vấn đề không giống nhau và nhu cầu quản lý rất không giống nhau. Do đó nhất thiết phải có cách luật lệ mở hơn cho Hồ sơ quy hoạch. Các content nội dung quan trọng của đô thị cần suy xét bổ sung, các content nội dung của hồ sơ qua thực tế cho thấy không hiệu quả hoặc quá chi tiết có thể cần căn chỉnh theo hướng giảm đi bớt hoặc loại trừ.
Giả dụ gợi nhắc một vài content nội dung cần căn chỉnh trong hồ sơ QHC như sau:
- Suy xét đem vào trong hồ sơ content nội dung về ranh giới phát triển đô thị (khuyến nghị) và ranh giới không phát triển đô thị (hạn chế và cấm).
- Suy xét các luật lệ về dùng đất và thể hiện hồ sơ, map bản đồ quy hoạch sử dụng đất bảo đảm quy hoạch đủ các quỹ đất cho những dự án quan trọng, các quỹ đất công phục vụ cộng đồng, các quỹ đất cho những công trình HTXH và HTKT đầu mối, các hành lang kỹ thuật quan trọng. Các quỹ đất còn lại sẽ do các quy hoạch cấp dưới định rõ hoặc hoạt bát theo từng giai đoạn cụ thể.
- Suy xét luật lệ về hồ sơ hạ tầng kỹ thuật bảo đảm nguyên tắc tập trung cho việc định rõ khung giao thông cứng cho đô thị. Các công trình HTKT khác chỉ định rõ quy mô đất đai các công trình đầu mối hoặc các tuyến truyền dẫn chính. Việc còn lại do các dự án hoặc quy hoạch cấp dưới định rõ.
- Suy xét bỏ các luật lệ về hồ sơ quy hoạch chiếu sáng ở cấp QHC, suy xét lại các content nội dung về quy hoạch thông tin liên hệ.
- Suy xét và sửa các luật lệ về hồ sơ và ký hiệu bản vẽ để bảo đảm tránh quá cứng nhắc trong việc lập hồ sơ và quản lý đô thị sau quy hoạch.
Sửa đổi content nội dung liên quan đến tham vấn cộng đồng
Trong khoảng thời gian qua việc tham vấn (lấy quan điểm cộng đồng) chưa hiệu quả, còn có biểu hiện cách thức. Cụ thể việc họp cư dân 1 ngày góp ý cho 1 đồ án quy hoạch chung cả một thành phố khi đồ án đã hoàn tất gần xong là không mang đến hiệu quả thiết thực. Hay trường hợp khác là 1 KĐT mới, khu công nghiệp không hề có dân phía bên trong thì cư dân vòng quanh lại góp ý cho đồ án quy hoạch là không chuẩn xác. Nhiệm vụ đồ án chưa có không ít content nội dung nhưng cần lấy quan điểm cộng đồng gây nối dài thời gian quy trình lập quy hoạch…
Do đó content nội dung Luật sửa đổi cần làm rõ các vấn đề về tham vấn cộng đồng gồm có: đối tượng và các mức độ, content nội dung, quy trình tham vấn, cách thức tham vấn, sử dụng kết quả tham vấn.
Sửa đổi content nội dung về tùy chỉnh quy hoạch cục bộ
Bổ sung luật lệ không cho phép các tùy chỉnh quy hoạch xâm phạm, làm thiệt hại các khu vực cần bảo vệ chặt chẽ (các không gian tự nhiên, các khu vực bảo tồn phong cảnh, các khu vực tai biến thiên nhiên…) được định rõ trong đồ án quy hoạch đô thị trước kia
Bổ sung yêu cầu về tùy chỉnh rộng mở ranh giới lập quy hoạch, phải lập report báo cáo về xu hướng và nhu cầu tăng trưởng dân số, đất đai của đô thị và dự báo ảnh hưởng của hệ sinh thái, xã hội của việc tùy chỉnh ranh giới đô thị hiện hữu.
Bổ sung luật lệ nhận định ảnh hưởng trước lúc quyết định tùy chỉnh cục bộ hoặc quy hoạch đối với các quỹ đất công cộng hoặc khu vực đang bị quá download hạ tầng.
Sửa đổi các vấn đề liên quan đến Luật lệ quản lý theo đồ án quy hoạch
Với sự sinh ra của Luật Kiến trúc, Quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch thay thế việc xây dựng Quy chế quản lý quy hoạch đô thị. Luật lệ quản lý theo đồ án quy hoạch hiện là tài liệu phải có gắn liền với từng đồ án, mặc dù thế chưa có luật lệ nào về tính ràng buộc pháp lý của content nội dung này. Các luật lệ quản lý nhiều lúc không được phát hành, cơ quan quản lý sử dụng 1 phần hồ sơ quy hoạch để phục vụ công tác quản lý.
Kiến nghị mỗi đô thị trong tiến trình thực hiện lập quy hoạch có thể tạo thành một hệ thống các hồ sơ quy hoạch, đây là bộ tài liệu mang tính khoa học đề định rõ các xác định hướng, phương pháp để xây dựng và phát triển đô thị. Trên cơ sở những tài liệu khoa học này, cơ quan quản lý nhà nước sẽ xây dựng lên 01 tài liệu có thể coi là Bộ luật về công tác quản lý quy hoạch và phát triển cho riêng đô thị đó. Mỗi đô thị chỉ cần phải có đặc biệt nhất 1 bộ luật này tại cùng 1 thời điểm. Cùng với việc tùy chỉnh quy hoạch, xây dựng các quy hoạch mới, bộ luật này cũng sẽ được tùy chỉnh bổ sung.
Hội đồng thẩm định và công tác thẩm định
Hội đồng thẩm định được đề cập tại Điều 42 Luật Quy hoạch đô thị. Do Luật không luật lệ kỹ tính năng, nhiệm vụ và tính pháp lý của Hội đồng thẩm định cho nên tùy thuộc vào từng trường hợp, địa phương luật lệ tính năng, nhiệm vụ, tính pháp lý thích hợp với yêu cầu thực tiễn ở địa phương.
Kiến nghị để bảo đảm tính khách quan, tính pháp lý của Hội đồng thẩm định, Luật cần quy xác định tính năng, nhiệm vụ, tính pháp lý của Hội đồng thẩm định. Đồng thời đối với các quy hoạch quan trọng do Thủ tướng chính phủ phê duyệt có thể suy xét thêm quy trình thẩm tra hồ sơ quy hoạch nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho những cơ quan có trách nhiệm thẩm định.
Hệ thống văn bản luật pháp trong công tác quy hoạch xây dựng đã tạo nên khung pháp lý không hề thiếu cho công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trên cả đất nước. Thế nhưng thực tế không ít năm ứng dụng triển khai và nhất là những thay đổi từ khi Luật Quy hoạch sinh ra, đã các yêu cầu cần cách tân và hoàn thiện lại hệ thống này cả về khối lượng (bổ sung các luật, văn bản chỉ dẫn mới) và về chất lượng (cách tân, hoàn thiện content nội dung các luật và văn bản) nhằm mục đích sau cuối nâng tầm hiệu quả của công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, đáp ứng các yêu cầu trong hoàn cảnh phát triển mới của đất nước và địa phương.
PGS.tiến sĩ.KTS. Lưu Đức Cường
Ths.KTS. Nguyễn Thành Hưng
Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn đất nước (VIUP)
Theo Báo Xây dựng
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ❗
T.H