Căn cứ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch chung) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; các quy hoạch, quy chế quản lý đô thị liên quan và các luật lệ luật pháp hiện hành, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp Ủy ban nhân dân Hà Nội về sự việc góp phần quan điểm đồ án quy hoạch phân KĐT Khu vực Ga thành phố Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000 (gọi tắt là Quy hoạch phân khu Ga thành phố Hà Nội).
Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ: Theo Quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân KĐT Ga thành phố Hà Nội nằm trên địa phận 4 quận nội thành, là khu trong đô thị lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở nhiều tầng mới và tăng thêm dân số. Quy hoạch phân khu Ga thành phố Hà Nội có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu nằm phía trong Quy hoạch phân KĐT H1-3 và 1 phần nằm phía trong Quy hoạch phân KĐT H1-1 và H1- 4 do UBND thành phố tổ chức lập, thẩm định nhưng đến này chưa được phê duyệt. Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý cụ thể về content nội dung của những đồ án Quy hoạch phân KĐT H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó yêu cầu có phương pháp quy hoạch cụ thể đối với khu vực Ga thành phố Hà Nội trước lúc phê duyệt đồ án quy hoạch.
Theo luật lệ tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình nhiều tầng trong khu vực trong đô thị lịch sử Hà Nội được phát hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND Hà Nội thì khu vực phía Đông Ga thành phố Hà Nội không xây dựng công trình nhiều tầng; khu vực phía Tây Ga thành phố Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình nhiều tầng nhưng tuân thủ các quy hoạch phân KĐT liên quan. Tuy vậy, các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở định rõ chiều cao và số lượng công trình nhiều tầng ở khu vực này.
Content nội dung Quy hoạch phân khu Ga thành phố Hà Nội đề nghị cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, nằm tại trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa phận 08 phường (5 phường của quận Đống Đa, 3 phường của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề nghị nhiều content nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư, trong đó xây dựng mới một vài công trình nhiều tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có ảnh hưởng lớn về giao thông và không gian kiến trúc – phong cảnh đô thị đối với khu vực Ga nói riêng và khu trong đô thị lịch sử thành phố Hà Nội nói chung, chưa thích hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Về dân số: Dân số thực trạng khoảng 40.300 người, dự định sau quy hoạch sẽ tăng thêm khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Không những thế, việc tạo thành các kiểu dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi và giải trí… sẽ làm tăng một vài lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Bởi thế, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để bảo đảm không gây ra thực trạng quá download cở sở hạ tầng đô thị, nhất là giao thông trong khu vực thích hợp với Quy hoạch phân KĐT H1- 3, H1-1 và H1-4.
Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Đồ án của thành phố Hà Nội chưa phân tích, tính toán không hề thiếu khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống giao thông đô thị đối với việc tăng thêm dân số và tạo thành các công trình nhiều tầng, nhiều chức năng, dịch vụ tổng hợp. Cần bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho mỗi loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt đất nước, đường sắt đô thị), nhất là dự báo lưu lượng hành khách của những tuyến phố sắt đô thị đường sắt đô thị bậc nhất, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.
Việc đề nghị xây dựng tầng hầm phối hợp giao thông đi dạo, bãi đỗ xe và phố thương mại với quy mô khoảng 37,5ha có mong muốn nguồn kinh phí đầu tư rất to lớn. Mặt khác, cần làm rõ phương pháp kết nối (lối vào/ra) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới đường phố khu vực, nhất là những content nội dung dự định xây dựng công trình nhiều tầng nhiều chức năng, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông trong khu vực Ga và khu vực vòng quanh.
Hà Nội cần làm rõ phương pháp và sự liên kết giữa hệ thống đường sắt đất nước, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn liền với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi dạo, phương pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên hệ…) nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng. Bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, phân tích và lý giải các quan điểm góp ý của những tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong tiến trình lập, thẩm định quy hoạch.
Theo Hải Đăng – báo xây dựng
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ☑
T.H