Khai thác tiềm năng nguồn lực của Long An trong việc nâng cao tính cạnh tranh và kêu gọi đầu tư ✔


Tổng quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 định rõ rõ 1 trong các ý kiến phát triển của tỉnh Long An là: “Phát huy tối đa tiềm năng, ưu thế của tỉnh; khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội nhanh, vững chắc và bảo vệ hệ sinh thái sinh thái; tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng và mức độ cạnh tranh của nền kinh tế”. Việc khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh, cuốn hút đầu tư có vai trò càng ngày càng quan trọng, mang lại lợi ích lớn lao cho công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An, đạt chiến thắng mục đích sách lược: “Xây dựng Long An trở thành tỉnh phát triển vững chắc, hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn; có trình độ công nghệ cao, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, modern hiện đại; nguồn nhân lực có chất lượng; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; có nền quốc phòng – an ninh vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Long An căn bản trở thành tỉnh công nghiệp”.

Khu dân cu thương mại dịch vụ Hoa thương, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc.

1. Địa điểm địa lý

Long An là 1 trong 13 tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh toạ lạc quan trọng trong giao lưu buôn bán, văn hóa với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Tỉnh Long An có đường biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia dài 133km với cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (huyện Mộc Hóa) và cửa khẩu đất nước Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ). Long An toạ lạc nằm liền kề TP.HCM, có chung đường ranh giới với TP.HCM gồm các tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 50, cách trung tâm TP.HCM 40km, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 45km, cảng Cát Lái 40km, cảng Sài Gòn 45km, cảng Hiệp Phước 30km và cảng Bourbon 18km. Trong tương lai, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chuẩn bị khởi công sẽ kết nối Long An với cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng cách khoảng 80km.

Khu đô thị Vàm Cỏ Đông, xã An Thạnh, huyện Bến Lức
KĐT Vàm Cỏ Đông, xã An Thạnh, huyện Bến Lức

Không chỉ có thế, Long An còn là 1 trong 8 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – đây là vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất, là trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính số một cả đất nước, chiếm gần 17% dân số, hơn 8% S diện tích, sản xuất hơn 42% GDP, gần 40% kim ngạch xuất khẩu cả đất nước, góp phần gần 60% ngân sách đất nước.
Kinh tế tỉnh Long An liên lạc nghiêm ngặt với các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TP.HCM. Long An là thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản lớn nhất của những tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Vì thế, Long An có điều kiện thuận tiện trong việc cuốn hút nhiều nguồn đầu tư, có vai trò quan trọng trong việc gắn kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nước láng giềng Campuchia; các hoạt động kinh tế từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều băng qua địa bàn tỉnh Long An. Vì thế, có thể nhận biết thấy, Long An toạ lạc địa lý phát triển kinh tế đầy tiềm năng.

2. Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực có vai trò thiết yếu đối với phát triển kinh tế – xã hội. Theo số liệu thống kê năm 2013, dân số tỉnh Long An là một.449.600 người; lực lượng lao động là 994.889 người, trong đó mật độ lao động qua đào tạo đạt 42% cung ứng luôn luôn cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp hàng năm.
Bên cạnh nguồn lao động tận chỗ, do đa phần các khu, cụm công nghiệp trên địa phận tỉnh Long An cận kề hoặc cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 kilomet, giao thông thuận tiện là điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tận dụng trong công tác tuyển dụng, dễ dàng cuốn hút thêm nguồn lao động chất lượng rất tốt dồi dào tập trung từ TPHCM.
Bên cạnh đó, với ưu thế là cửa ngõ TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Long An còn dễ dàng cuốn hút được phần đông lực lượng lao động từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và lực lượng này đã góp phần không nhỏ vào lực lượng lao động chủ yếu tại các khu, cụm công nghiệp trên địa phận tỉnh.

3. Điều kiện tự nhiên

Long An nằm ở trong vùng đặc thù của khí hậu nhiệt đới gió bấc cận xích đạo nên khí hậu tỉnh Long An có nền nhiệt ẩm đa dạng, vạt nắng dồi dào, thời gian bức xạ dài, nhiệt độ cao, biên độ nhiệt ngày đêm giữa những tháng trong năm thấp, ôn hòa.
Long An có địa hình đơn giản, phẳng phiu; địa hình bị chia cắt bởi hai sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây với hệ thống kênh rạch chằng chịt. Phần đa S diện tích đất của tỉnh Long An được xếp sắp vào vùng đất ngập nước.Khu vực khá cao tọa lạc ở phía Bắc và Đông Bắc (các huyện Đức Huệ, Đức Hòa). Khu vực Đồng Tháp Mười địa hình thấp, trũng, luôn luôn bị ngập lụt hàng năm. Khu vực huyện Đức Hòa, 1 phần huyện Đức Huệ, phía Bắc huyện Vĩnh Hưng, thành phố Tân An có một vài khu vực nền đất tốt, sức chịu tải cao, việc xử lý nền móng ít rắc rối phức tạp. Còn lại gần như tất cả các vùng đất khác đều sở hữu nền đất yếu, sức chịu tải kém.

4. Tài nguyên thiên nhiên

a) Tài nguyên đất
Long An có S diện tích tự nhiên gần bằng 4.500 km2, chiếm mật độ 1,3% so với S diện tích cả đất nước, bằng 8,74% S diện tích Đồng bằng sông Cửu Long;với 6 nhóm đất chính, nhưng phần đông là dạng phù sa bồi lắng lẫn nhiều tạp chất hữu cơ, cấu tạo bở rời, tính chất cơ lý kém, nhiều vùng bị chua phèn và tích tụ độc tố.
Toàn tỉnh hiện có toàn bộ 28 khu công nghiệp với tổng thể diện tích là 10.216 ha; trong đó có 24 khu công nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng thể diện tích 8.247,75 ha; hiện có 16 khu công nghiệp đang hoạt động, tổng thể diện tích 3.998,77 ha (S diện tích đất có khả năng cho thuê 2.794,78 ha). Mật độ lấp đầy của 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là 51,47%. Bên cạnh đó, tỉnh có 14/32 cụm công nghiệpđang hoạt động với mật độ lấp đầy đạt gần 90%.
Long An đang tập trung phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp, tạo thành hành lang phát triển đô thị trung tâm ở Bến Lức – Tân An và các đô thị công nghiệp đặc thù ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, cuốn hút đầu tư ở các lĩnh vực hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu cư dân – đô thị và các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện nay quỹ đất dành riêng cho phát triển công nghiệp của tỉnh đến năm 2020 gần 15.000 ha, trong đó trên 5.000 ha đất hoàn chỉnh hạ tầng đủ điều kiện để tiếp nhận các dự án đầu tư, tập trung chủ yếu ở vùng này.
b) Tài nguyên rừng
Long An có 44.481 ha S diện tích rừng, cây trồng chủ yếu là cây tràm, cây bạch đàn với nguồn tài nguyên động thực vật của môi trường rừng tràm trên đất trũng phèn ở Long An đa dạng, phong phú, hiện tại đang được coi trọng bảo tồn và phát triển.
c) Tài nguyên cát
1 phần của lưu vực ở Tây Ninh chảy qua Long An trên con sông Vàm Cỏ Đông, qua không ít năm bồi lắng ở cuối lưu vực một lượng cát xây dựng khá lớn. Theo điều tra trữ lượng cát khoảng 11 triệu m3 và phân bố trải dài 60km từ xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa) giáp tỉnh Tây Ninh đến bến đò Thuận Mỹ (huyện Cần Đước). Trữ lượng cát này nhằm đáp ứng yêu cầu san lấp nền trong đầu tư xây dựng của tỉnh.
d) Tài nguyên khoáng sản
Long An đã phát hiện ra các mỏ than bùn ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười như Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Đức Huệ. Trữ lượng than thay đổi theo từng vùng và chiều dày lớp than từ một,5 – 6m; ước lượng có khoảng 2,5 triệu tấn.
Than bùn là nguồn vật liệu khá tốt để chế biến ra nhiều dòng sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Theo kết quả phân tích nhận định về chất lượng cho thấy than bùn ở Long An có độ tro thấp, mùn cao, lượng khoáng cao, có thể sử dụng làm chất đốt và phân bón.Việc khai thác than sẽ thúc đẩy quá trình oxy hóa và thủy phân tạo lên acid sulfuric, đây là chất độc hại tác động đến cây trồng và hệ sinh thái sống.
Ngoài than bùn, tỉnh còn có những mỏ đất sét (trữ lượng không lớn ở khu vực phía Bắc) có thể đáp ứng yêu cầu khai thác làm nguyên liệu xây dựng.
e) Tài nguyên nước
Trên địa phận tỉnh Long An có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt gắn liền với sông Tiền và hệ thống sông Vàm Cỏ là các đường dẫn tải và tiêu nước quan trọng trong sản xuất cũng như cung ứng cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân; đồng thời đó cũng chính là những tuyến phố thủy quan trọng trong giao thương hàng hóa, kết nối tỉnh Long An với các địa phương trong khu vực và nước ngoài.

Sông Vàm Cỏ Long An
Sông Vàm Cỏ Long An

– Sông Vàm Cỏ Đông khởi nguồn từ Campuchia, qua tỉnh Tây Ninh và vào địa bàn Long An với độ dài qua tỉnh là 145km, độ sâu từ 17 – 21m. Nhờ có nguồn nước hồ Dầu Tiếng đưa xuống nên đã bổ sung nước tưới cho những huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức và hạn chế quá trình xâm nhập mặn của tuyến Vàm Cỏ Đông qua cửa sông Soài Rạp. Sông Vàm Cỏ Đông nối với Vàm Cỏ Tây qua các kênh ngang và nối với sông Sài Gòn, sông Đồng Nai bởi các kênh Thầy Cai, An Hạ, Rạch Tra, sông Bến Lức.
– Sông Vàm Cỏ Tây độ dài qua tỉnh là 186km, nguồn nước chủ yếu do sông Tiền tiếp sang qua kênh Hồng Ngự, đáp ứng 1 phần nhu cầu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho cư dân.
– Sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây hợp lưu thành sông Vàm Cỏ dài 35km, rộng trung bình 400m, đổ ra cửa sông Soài Rạp và thoát ra biển Đông.
– Sông Rạch Cát (sông Cần Giuộc) nằm ở trong địa bàn tỉnh Long An dài 32km, lưu lượng nước mùa kiệt nhỏ và chất lượng nước kém do tiếp nhận nguồn nước thải từ khu vực đô thị TP.HCM, tác động rất rộng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của cư dân.
Bên cạnh đó, tỉnh Long An còn có nguồn nước ngầm có khá nhiều khoáng chất bổ ích đang được khai thác và phục vụ sinh hoạt cư dân trên địa phận cả đất nước.
Để phát huy tối đa tiềm năng, ưu thế của tỉnh; khai thác, sử dụng có hiệu quả những nguồn lực của địa phương, tỉnh Long An định rõ những cách thức riêng để nâng cao sức cạnh tranh, tạo hệ sinh thái đầu tư khác lạ và thu hút các nhà đầu tư.

Cụ thể là:

1. Long An coi trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, đặc biệt là các tuyến phố giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp và cảng, kết nối các khu vực có dự án với quốc lộ để bảo đảm quá trình giao vận hàng hóa thông suốt, giảm thời gian, kinh phí giao vận, dễ dàng trong việc kết nối giao thương với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TPHCM, các tỉnh còn lại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Long An cam đoan sẽ cung ứng dịch vụ hạ tầng thích hợp, đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ tiện ích và logistics, dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ chuyên môn và dịch vụ tài chính, bảo đảm khi các dự án đầu tư vào tỉnh sẽ có không thiếu điều kiện để vận hành 1 cách hiệu quả.

2. Quan tâm công tác hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm chuyển giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Kinh qua gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để nắm giữ kịp thời thông tin về trở ngại, vướng mắc của doanh nghiệp, để có giải pháp hỗ trợ giải quyết kịp thời, tạo tín nhiệm cho doanh nghiệp trên địa phận.Đẩy mạnh kiểm tra tiến độ triển khai từng dự án để có phương pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời những trở ngại, vướng mắc của nhà đầu tư.

3. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chánh theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa content nội dung hồ sơ, vận dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian và kinh phí triển khai thủ tục hành chánh, triển khai giải quyết thủ tục theo mô hình một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của những cơ quan hành chánh nhà nước.

4. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy chính quyền nhiều cấp, bảo đảm hiệu quả, hiệu lực và thông suốt; đề cao trách nhiệm của người hàng đầu của cơ quan trong việc giải quyết đề nghị và triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

5. Triển khai bình đẳng, không phân biệt đối xử trong giải quyết công việc giữa dân cư với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp có ngân sách đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp nội địa, giữa những doanh nghiệp có quy mô lớn với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa.

6. Thống kê, dự báo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, của thị trường lao động trên địa phận từ đấy triển khai kế hoạch đào tạo lao động. Triển khai phương án đào tạo, cuốn hút nguồn nhân lực có trình độ, thông thạo ngoại ngữ để thỏa mãn nhu cầu của những doanh nghiệp có ngân sách đầu tư nước ngoài hiện tại.

7. Cùng với việc tích cực triển khai công tác xúc tiến đầu tư tận chỗ, công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài cũng đặc biệt được coi trọng. Từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm, có tác động thiết thực đến việc thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực củatỉnh, các nhà đầu tư được tiếp xúc thông tin dự án qua không ít kênh, nhiều cách thức. Hàng năm tổ chức và tham dự các hội nghị, hội thảo, đối thoại tiếp thị hình ảnh, kêu gọi đầu tư ngoài nước và trong nước.

Cầu Tân An, hướng về khu vực TP HCM
Cầu Tân An, hướng về khu vực TP.HCM

Trong khoảng thời gian qua, với những tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực sẵn có, cộng với việc triển khai đồng bộ các phương pháp nâng cao sức cạnh tranh và cuốn hút đầu tư, hệ sinh thái đầu tư tỉnh Long An càng ngày càng thoáng đãng, hẫp dẫn và đã đạt được những kết quả như sau:
– Theo công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả đất nước năm 2014; kết quả về thứ hạng, Long An đứng hạng 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 hạng so với năm 2013, xếp ở nhóm Tốt; Về điểm số, Long An đạt 61,37/100 điểm, tăng hơn 2 điểm so với năm 2013.
– Long An trở thành điểm trong sáng cuốn hút đầu tư, nhất là cuốn hút đầu tư nước ngoài. Cho tới tháng 05/2015, tỉnh đã cuốn hút được 626 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn đăng ký là 4.155 triệu Đô la, trong đó có 381 dự án đi vào hoạt động, vốn triển khai là 2.289 triệu Đô la.
– Cuốn hút ngân sách đầu tư trực tiếp nước ngoài được tùy chỉnh theo hướng chuyển từ thiên về số lượng như trước kia, sang coi trọng nhiều hơn đến hiệu quả cuốn hút và nâng cao chất lượng đầu tư, tận dụng tối đa nguồn ngân sách đầu tư trực tiếp nước ngoài để tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy biến đổi môi hình tăng trưởng modern hiện đại và hiệu quả, triển khai nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trong khoảng thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục thực hiện những phương pháp đã triển khai hiệu quả, đồng thời nghiên cứu triển khai những cách thức mới sau:

1. Xây dựng và triển khai chính sách khuyến nghị để cuốn hút các dự án đầu tư tạo thành mạng lưới gắn kết sản xuất, kinh doanh, các ngành công nghiệp hỗ trợ để tạo thành chuỗi giá trị. Có chính sách cuốn hút công ty đa đất nước, đặc biệt đối với các công ty đa đất nước lên kế hoạch gắn kết với các doanh nghiệp nội địa về tiêu thụ, cung cấp sản phẩm để tạo thành những cụm công nghiệp – dịch vụ.

2. Cuốn hút ngân sách đầu tư trực tiếp nước ngoài vào những ngành cần tăng tỷ trọng đầu tư nước ngoài như đầu tư vào kết cấu cơ sở giao thông, nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ; các ngành sản xuất có nhân tố hàm lượng công nghệ mới, công nghệ cao, đào lạo lao động và bàn giao công nghệ, kĩ năng quản lý, thân thiên với hệ sinh thái. Hạn chế tối đa những dự án đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ thấp, có khả năng tiêu tốn nhiều năng lượng, gây ô nhiễm và độc hại hệ sinh thái, sinh thái.

3. Có các chính sách, luật lệ về thuế, đất đai, tín dụng… để cuốn hút, khuyến nghị đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sử dụng đầu vào nội địa thay cho nhập khẩu, gia công, lắp ráp, coi trọng vào kinh doanh thương mại, đặc biệt là tại thị trường trong nước.Đẩy mạnh cuốn hút đầu tư nước ngoài vào các vùng trở ngại, vùng sâu, vùng xa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An

( Bài đăng trên TCKT số 06 -2015 )

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh