TTO – Các đơn vị kinh tế vùng sẽ cạnh tranh hợp tác với nhau vượt ra phía bên ngoài phạm vi ranh giới đất nước, để giành quyền cung ứng hàng hóa dịch vụ cho thị trường thế giới và sẽ trở thành một điểm nút trong mạng lưới kinh tế toàn thế giới.
Đây có thể là 1 mô hình kinh tế trong tương lai. TP Hồ Chí Minh cũng có thể gắn kết với vùng đô thị cực đại vòng quanh với bán kính 150km gồm có cả Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long để cả vùng thịnh vượng hơn.
Sách lược thay cho toàn diện
Để đáp ứng được yêu cầu gắn kết vùng và trở thành điểm nút của mạng lưới kinh tế toàn thế giới, điều then chốt là phải triển khai giải pháp quy hoạch sách lược hợp nhất/quy hoạch tích hợp đã được đem vào Luật quy hoạch để nhắm tới mục đích phát triển vững chắc và thích ứng với chuyển đổi khí hậu.
Quy hoạch sách lược hợp đặc biệt là sự hợp nhất giữa những quy hoạch kinh tế, xã hội, bảo vệ hệ sinh thái và quy hoạch xây dựng… để tìm ra mục đích quy hoạch chung, trên cơ sở đó tìm ra các sách lược phát triển để phân bố người dân hợp lí, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm và độc hại hệ sinh thái…
Về kinh tế:
Vùng TP Hồ Chí Minh sẽ là 1 thành phố rộng mở, hệ thống thành phố đa năng. Tính năng và cách thức vùng phức hợp nêu trên được phát triển trên cơ sở cạnh tranh của hệ thống kinh tế thế giới mới và hệ sinh thái sống của con người trong vùng.
Về hạ tầng:
Cần phát triển giao thông liên vùng, kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng. Nên đầu tư ngay cầu nối TP Hồ Chí Minh với đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai), xây dựng các tuyến phố cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi các vùng khác như tuyến phố TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, TP Hồ Chí Minh – Bến Lức…
Đường sông biển:
Cảng biển Thị Vải – Cái Mép, cảng Vũng Tàu, biến đổi chức năng cảng biển hiện hữu của TP Hồ Chí Minh, đồng thời rộng mở cảng Cát Lái, Hiệp Phước… Khai thông luồng Soài Rạp (TP Hồ Chí Minh) để tàu lớn có thể lưu thông. Xây dựng chính quyền cảng của vùng TP Hồ Chí Minh, thực hiện tuyến vận tải thủy TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu.
Giao thông hàng không:
Cảng hàng không quốc tế sẽ là cảng hàng không Long Thành (Đồng Nai). Công suất 60 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ là cảng hàng không quốc nội. Xây dựng các cảng hàng không trực thăng nội đô, đặc biệt cạnh các bệnh viện…
Sự kết nối giữa cảng hàng không Long Thành và cảng hàng không Tân Sơn Nhất, giữa cảng Thị Vải – Cái Mép với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước và các đường bộ và đường sắt xuyên Á để vùng TP Hồ Chí Minh trở thành một đầu mối (HUB), phân phối người và hàng hóa của đất nước và khu vực Đông Nam Á, hướng tới trung tâm giao thông quốc tế.
Về bảo vệ hệ sinh thái:
Trước tiên phải bảo vệ rừng đất nước và rừng cấm, rừng ngập mặn sát biển (Cần Giờ, Nhơn Trạch, Long Thành), vườn đất nước Cát Tiên là bảo vệ môi trường tự nhiên của khu vực, đồng thời là bảo vệ lá phổi cho vùng đất đai đô thị.
Kết mạng phong cảnh chuyên biệt
Vùng TP Hồ Chí Minh có không ít phong cảnh đô thị chuyên biệt. Nhắm tới đô thị giầu bản sắc: có những cụm phong cảnh về bản sắc tựa như các di tích kiến trúc của Pháp, người Hoa, người Việt.
Phong cảnh ý thức hệ:
Bảo tồn những liên tiếp về mặt lịch sử và ý thức hệ cách mạng trong vùng TP Hồ Chí Minh trước xu thế toàn thế giới hóa.
Các vùng cảnh sắc thiên nhiên:
Rừng ngập mặn Cần Giờ (khu dự phòng sinh quyển thế giới), Nhơn Trạch, Long Thành, vùng đồi Củ Chi, vùng chua phèn Bình Chánh, Vườn đất nước Cát Tiên, các hồ Dầu Tiếng và Trị An, biển Vũng Tàu và Cần Giờ…
Nhắm tới vùng đô thị modern hiện đại. Phong cảnh tài chính: vùng trung tâm tài chính ngân hàng Q.1, Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng…
Phong cảnh truyền thông media như trung tâm hội chợ Expo, khu Sport thể thao Olympic, khu vui chơi và giải trí.
Phong cảnh công nghệ với sự kết nối các đại học tựa như các khu công nghiệp công nghệ cao Q9 (TP Hồ Chí Minh), Long Thành, Nhơn Trạch…
Kết mạng phong cảnh chuyên biệt đã hình thành cơ sở để vùng TP Hồ Chí Minh trở thành một vùng xanh, sạch về hệ sinh thái, có bản sắc và modern hiện đại, có sức lôi cuốn các nhà đầu tư và trở thành vùng đất được ưu ái cho những chuyên gia trong, ngoài nước sinh sống, làm việc và khách du lịch.
Kết nối không gian đô thị
Phát triển không gian toàn khu vực thành cửa ngõ giao thương quốc tế và là trung tâm kinh tế số 1 của đất nước và quốc tế.
TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và khoa học – công nghệ, một thành phố văn minh – modern hiện đại của khu vực Đông Nam Á và quốc tế.
Đồng Nai là trung tâm công nghiệp, Biên Hòa là thành phố công nghiệp có cảng hàng không quốc tế Long Thành. Vũng Tàu là thành phố du lịch biển và là trung tâm khai thác dầu khí cấp đất nước và quốc tế, có cảng quốc tế Thị Vải – Cái Mép. Bình Dương là trung tâm công nghiệp…
NGUYỄN ĐĂNG SƠN
Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị & phát triển hạ tầng
(Báo tuổi trẻ)
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ⭐
T.H