Xã hội ngày 1 phát triển cũng chính là lúc loài người có sự dịch chuyển từ cách mạng sinh học và vật chất sang cuộc cách mạng văn hóa xã hội.
Thực trạng thành phố bị nhấn ngập trong tắc nghẽn giao thông, rộng mở đô thị, ô nhiễm và độc hại không khí, ít có sự tiếp xúc đến các dịch vụ y tế, ô nhiễm và độc hại tiếng ồn và một loạt các tiêu cực khác vẫn hằng ngày xảy ra trên khắp các nơi của thế giới. Và không mong muốn, những vấn đề này chính là kết quả của quy hoạch thiển cận, kém hiệu quả.
Mọi cá nhân đều sở hữu quyền chính đáng về một mong muốn có 1 mức sống tốt hơn. Mặc dù thế, điều ấy tưởng như vẫn luôn chỉ đơn giản là mơ ước và rất khó trở thành triển khai bởi những thử thách của hệ thống giao thông quá tải, khu cư dân với những chất lượng dịch vụ kém đang để cho cuộc sống của dân cư càng ngày càng tồi tệ. Tất nhiên, để tạo lên một thành phố modern hiện đại, phát triển thịnh vượng và vững chắc là điều vô cùng rắc rối phức tạp.
Thật không may, quá trình quy hoạch đô thị thường chỉ nhấn mạnh quy hoạch sử dụng đất và thường cô lập với các lĩnh vực khác, bỏ qua thực tiễn rằng thành phố là 1 tập hợp các hệ thống liên quan với nhau và lệ thuộc lẫn nhau để hoạt động có hiệu quả.
Chúng ta hãy giả định rằng trong một KĐT có sự thiếu vắng về nhà ở và sau cùng dẫn đến ùn tắc giao thông bởi sự di chuyển giữa những thành phố và các khu vực trong thành phố. Ùn tắc giao thông này còn có thể được giải quyết theo hai cách:
Rộng mở đường phố
Cách tiếp xúc này nghe có vẻ ổn trong khoảng thời gian ngắn hạn, nhưng sau cùng sau 1 thời gian (có thể là rất mau chóng) lại rơi vào trúng thực trạng trầm trọng hơn.
Xây thêm nhà ở
Giải pháp tiếp xúc liên ngành sẽ định rõ vấn đề thật sự của ùn tắc giao thông là gì và từ đấy có phương pháp cho vấn đề giao thông này. Đấy là có thể xây thêm nhà ở. Định rõ lý do sâu xa của vấn đề thì cũng sẽ dễ dàng hơn khi tìm ra phương pháp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả những người dân. Tất nhiên, đây chỉ đơn giản là một chẳng hạn về các cách tắc nghẽn giao thông mà thôi và giải quyết điều này không phải là dễ dàng.
Một chẳng hạn khác, đấy là vấn đề suy thoái nguồn nước ngầm gây ra bởi hệ thống cống và xử lý nước thải đô thị kém hiệu quả. Hướng giải quyết là thường tựa vào hệ thống thoát nước tự nhiên hoặc xử lý không đến nơi đến chốn và sau cùng sẽ dẫn đến giảm chất lượng nước. Như thế, nguồn nước suy thoái không phải chỉ đơn giản là vấn đề của ngành mà còn liên quan đến nhiều ngành khác, phải cùng nhau bàn luận và tìm ra phương pháp phù hợp.
Thành phố không thể chỉ được phát triển và thiết kế bởi một tổ nhóm các nhà hoạch định, các cơ quan và tổ chức chính phủ mà thôi. Vấn đề này cần có sự tham dự của cộng đồng và điều ấy càng ngày càng chứng minh là rất quan trọng. Thành phố buộc phải giải quyết những vấn đề của mình với sự tương tác của dân cư sinh sống trong không gian đó.
Thành phố là 1 tập hợp của rất nhiều cộng đồng từ rất nhiều nền văn hóa và các khu vực không giống nhau nên được gọi chung là “tiểu văn hóa” – là công năng căn bản của bất cứ khu dân đô thị nào. Góc độ xã hội đóng vai trò rất quan trọng và các nhà quy hoạch buộc phải ghi nhớ điều ấy để tạo dựng nên một xã hội lành mạnh.
Cách tiếp xúc có sự tham dự của cộng đồng cần phải được bàn luận 1 cách toàn diện và cần được triển khai 1 cách có quy trình thì mới dẫn tới kết quả tốt. Nếu quy hoạch đô thị được tiến hành gồm có các cách tiếp xúc đa ngành như hệ sinh thái, kinh tế, xã hội học, văn hóa, nhân khẩu học, nhân trắc và lịch sử của những khu định cư, v.v.
Quy hoạch buộc phải được gọi là một nghiên cứu về khoa học của những khu định cư con người. Mọi thứ đã thay đổi trong vài thập kỷ qua và quy hoạch cũng càng ngày càng trở nên rắc rối phức tạp hơn trong việc tạo lên một hệ sinh thái đô thị hạnh phúc dựa trên giá trị của con người.
Nhân loại chúng ta buộc phải sống sao để cho duy trì cân bằng với thiên nhiên thì mới thật sự vững chắc và chất lượng. Trong vô số thập kỷ qua, nhân loại không còn lệ thuộc và nhấn mạnh vào việc rộng mở S diện tích và cơ sở hạ tầng nữa mà dần thay thế bằng những quy chuẩn về sự sống đích thực, hành vi và các giá trị cốt lõi, do vậy quy hoạch bây giờ cũng phải có tư duy và sáng tạo nhiều không chỉ có thế.
Bài học về quy hoạch đô thị xuất sắc của Chandigarh
Chandigarh là 1 trong những công trình quy hoạch đô thị có ý nghĩa nhất của thế kỷ XX. Đó chính là 1 trong những công trình quy hoạch – kiến trúc đô thị xuất sắc của Le Corbusier, nhà quy hoạch – kiến trúc lừng danh người Pháp. Chandigarh có tác động rộng lớn đến nền kiến trúc modern hiện đại cũng như quy hoạch đô thị của Ấn Độ và về sau trở thành biểu tượng của đô thị hoá thế giới. Chandigarh lừng danh vì quy hoạch phong cảnh cũng như hệ sinh thái kiến trúc.
Le Corbusier phân biệt bốn tính năng căn bản của một thành phố: tính năng ở, làm việc, lưu thông và giữ gìn vật thể, cải thiện tinh thần của con người. Mỗi một phân khu được quy hoạch chi tiết gồm các cửa hiệu, hạ tầng kỹ thuật và nơi thờ phụng. “Nhân tố lưu thông” được Le Corbusier chú trọng nhất. Bằng sự việc tạo lên hệ thống lưu thông cấp bậc, Le Corbusier đã tìm ra phương pháp giao thông thuận tiện nhất cho mọi vị trí của thành phố đồng thời cũng tương đối bình yên và an toàn.
Tính năng ở
Le Corbusier coi tính năng này là nhân tố quan trọng của đô thị hóa modern hiện đại và đã tuân theo mật độ hài hòa giữa những nhân tố thiết kế không gian ở. Tất cả những tòa nhà được xây dựng trên những nền đất cao, size kích cỡ về cửa, cửa sổ được luật lệ nghiêm ngặt. Tuy một vài khu nhà ở có thiết kế có những đặc thù biệt lập nhưng quan điểm chủ đạo vẫn phải đảm bảo có tầm nhìn nhắm tới đường phố và cộng đồng vòng quanh. Các tòa nhà xuôi theo những trục chính của thành phố được kiểm soát theo luật lệ nghiêm ngặt của kiến trúc. Những căn nhà tư nhân ở Chandigarh đều phải tuân thủ theo thiết kế và kiến trúc chuẩn được KTS thiết kế trưởng phê duyệt. Trong những khu nhà ở không gian xanh luôn được đan xen và hợp nhất. Le Corbusier đã dự trù việc xây dựng tương lai thêm những trường học và sân vui chơi và giải trí trong các không gian xanh sau các khu nhà ở.
Tính năng cải thiện đời sống tinh thần của con người
Tính năng này gồm không gian mở, không gian cây cối và các cấu trúc phong phú khác. 800ha không gian mở và cây cối trải dài trên gần 114km2 của thành phố gồm Thung lũng Giải trí, Hồ nhân tạo Sukhna, Vườn Rock và nhiều khu vườn đặc biệt khác. Không chỉ có vậy các khu được hợp nhất cùng không gian mở đều nhắm tới núi. Xen lẫn giữa những toà nhà hoành tráng, Le Corbusier đã hợp nhất hệ thống cây cối tiếp sau từ cuối phố này đến phố khác, tạo thành tầm nhìn thông suốt.
Le Corbusier quy hoạch các con đường dành cho tất cả những người đi dạo và xe đạp thông suốt dưới những rặng cây cối cho phép dân cư có thể dạo theo chiều dài của những khu phố, hòa cùng thiên nhiên. Một loạt các khu vườn đặc biệt được tạo dựng theo chiều dài thung lũng và hiện nay được coi là Thung lũng Giải trí. Bên cạnh những chuỗi vườn đó còn có khá nhiều khu vườn trồng các loại hoa và quả trong thành phố, tạo thành những nét lôi cuốn không thể bỏ qua đối với khách du lịch. Trên các trục đường phố được sắp đặt các loại cây to tượng trưng cho mỗi đường phố. Mỗi trục đường giao thông có những nét đặc thù riêng do cây cối tạo thành. Mỗi khu ngã 3, 4 cũng có những đặc thù cây biệt lập thích hợp. Có hơn 100 loại cây không giống nhau được trồng trên các đường phố của Chandigarh.
Theo Khánh Phương – Báo Xây dựng
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✔
T.H