Vai trò hệ thống giao thông tại Long An trong tăng cường liên kết vùng ☑


Tỉnh Long An, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phía Đông tiếp ngay cạnh Thành Phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, phía Bắc ngay cạnh nước bạn Campuchia, phía Tây ngay cạnh tỉnh Đồng Tháp và phía Nam giáp tỉnh Tiền Giang; là tỉnh thuộc Vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, được định rõ là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong sách lược phát triển kinh tế của Việt Nam; Toàn tỉnh có đường biên giới đất nước với Campuchia dài khoảng 133 kilomet, với hai cửa khẩu chính là cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) và cửa khẩu đất nước Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ).

matcat truc giao thong chinh tan an-ben lucThực trạng giao thông đường bộ tỉnh Long An đến đầu năm 2015 bao gồm: các quốc lộ (QL1A, 50, 62, N2, Cao tốc Sài Gòn-Trung Lương) qua địa phận tỉnh với tổng chiều dài 217,41km, trong đó TƯ ủy thác cho Sở quản lý 63,5 kilomet đường QL62; Đường bộ do tỉnh quản lý (kể cả 37,74 Kilomet đường dân sinh cao tốc) với tổng chiều dài là 944,86 kilomet gồm 50 tuyến phố, trong đó: đường bê tông nhựa (BTN) 89,35 kilomet, đường láng nhựa 389,70 kilomet, đường bê tông xi măng (BTXM) 1,45 kilomet, đường cấp phối 464,36 kilomet; Đường các huyện, thành phố quản lý (kể cả đường đô thị) có tổng chiều dài 1.366,941km trong đó đường BTN 399,389 kilomet, đường láng nhựa 202,288 kilomet, đường BTXM 48,813 kilomet, đường cấp phối 695,551 kilomet và đường đất 20,90 kilomet; Đường xã quản lý có 4.198,95 kilomet, trong đó đường BTN 1,3 kilomet, láng nhựa 109,025 kilomet, bê tông xi măng 677,09 kilomet, đường gạch và cấp phối đá 2.424,365 kilomet và đường đất 987,17 kilomet.

Trong các năm qua, tỉnh Long An luôn xem việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu cơ sở giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cơ sở giao thông đã có bước cải tiến vượt bậc mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự tiến lên chung của cả đất nước.
Hệ thống giao thông không những phá thế ngõ cụt về các xã vùng sâu mà đang nhắm tới mục đích kết nối trong vùng và quốc tế. Hiện tại, hệ thống giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tốt, giảm dần khoảng cách giữa thành thị với nông thôn; các tuyến phố giao thông kết nối với vùng vành đai, với các tỉnh, thành phố gần kề cũng được coi trọng đầu tư. Giao thông phát triển đã đóng góp phần thuận tiện cho tất cả những người dân giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa, nâng cao trình độ dân trí; đời sống bà con vùng sâu vùng xa từng bước được nâng lên rõ rệt; để cho bộ mặt Long An chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, giao thông trong toàn tỉnh thay đổi 1 cách cơ bản, việc đi lại tiếp xúc với các cơ sở dịch vụ thiết yếu như trường học, bệnh viện, chợ…, đã được cải thiện đáng kể.

Để nhận được kết quả như trên là do sự chú ý của tỉnh đối với việc phát triển hệ thống giao thông – Sự chủ động của ngành trong việc lập và tùy chỉnh quy hoạch phát triển giao thông thích hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh, đã chủ động phối cùng các Bộ, ngành Trung ương để tranh thủ các nguồn chi phí đầu tư cho nhiều công trình giao thông trên địa phận. Sở Giao thông vận tải cũng đã chủ động phối kết hợp nghiêm ngặt với các ngành tính năng trong tỉnh và UBND các huyện, thành phố tích cực tranh thủ tối đa các nguồn lực, kể cả nguồn lực tận chỗ, nguồn lực nội địa và các nguồn lực khác từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông.

Đường giao thông đi lại thuận tiện làm hạ giá thành sản phẩm do tiết kiệm được kinh phí giao vận, hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đến Long An để đầu tư phát triển đa ngành nghề làm ăn lâu dài, giải quyết cho tỉnh một lượng đáng kể nguồn lao động, đóng góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm để bà con nông dân có tăng lợi nhuận, đời sống dần được nâng cao, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế – xã hội phát triển giữ vững nền an ninh chính trị và trật tự xã hội đặc biệt với các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; phát huy được cổ truyền văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của địa phương.
Mặc dù vậy, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên hệ thống đường bộ được mở rộng và tình trạng xây cất nhà cửa, công trình vi phạm hành lang bảo vệ trên tất cả các tuyến đường là phổ biến, làm mất mỹ quan chung. Đây cũng là một lý do tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông, nhất là khi nhà nước cần upgrade nâng cấp, mở rộng các tuyến phố để đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như phát triển kinh tế.

Toàn cảnh thành phố Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Lâm Chiêu)
Toàn cảnh thành phố Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Lâm Chiêu)

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, để tiếp tục tăng cường phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng kết nối vùng, xây dựng nông thôn mới phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, trong khoảng thời gian tới, Ngành Giao thông tỉnh Long An tiếp tục đưa ra và triển khai các phương pháp như:  

– Triển khai quy hoạch giao thông vận tải đồng bộ, bảo đảm khoa học, thích hợp với tổng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và quy hoạch của những ngành, lĩnh vực khác nhắm tới việc gắn kết vùng; tập trung đầu tư upgrade nâng cấp, cải tạo các tuyến đường phục vụ ưu tiên phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; xây dựng đường giao thông nông thôn theo chương trình mục đích đất nước về xây dựng nông thôn mới; Xây dựng một số tuyến đường mới và tiếp tục nâng cấp hoàn chỉnh các tuyến phố tỉnh, bảo đảm 100% được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Song song đó, phải đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng công trình, tránh trình trạng công trình vừa đem vào sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp. Hàng năm phải triển khai xây dựng các kế hoạch bảo trì đường bộ có chất lượng, khoa học, phát huy hiệu quả công tác duy tu, bảo dưỡng và coi trọng, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cư dân trong việc bảo vệ hệ thống kết cấu cơ sở giao thông.

– Để tạo động lực cho sự tiến lên vùng kinh tế trọng điểm cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư upgrade nâng cấp các quốc lộ 50 (đoạn Thành Phố Hồ Chí Minh), QL.1, QL62, QL.N2… kết nối thông suốt vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên; đầu tư mới tuyến Cần Đước – Chợ Gạo nối Thành Phố Hồ Chí Minh với Gò Công, tạo bước cải tiến vượt bậc trong việc phát triển phần phía Nam của tỉnh Tiền Giang và Đông Nam của tỉnh Long An, trong đó khai thác ưu thế của kinh tế biển.

– Hoàn tất các tuyến phố cao tốc từ Thành Phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, Long Thành, Dầu Dây và đi Vũng Tàu, tuyến Vành Đai 3, Vành Đai 4 nhằm nâng cao năng lực giao vận hàng hóa đến cảng Thị Vải – Cái Mép, Cát Lái, Hiệp Phước,.. trong cụm cảng biển số 5.

– Hoàn thiện, cải tạo và upgrade nâng cấp giao thông thủy các tuyến nối với đồng bằng sông Cửu Long, trong đó quan trọng là 2 tuyến: Thành Phố Hồ Chí Minh – Cà Mau và Thành Phố Hồ Chí Minh – Kiên Lương (Kiên Giang).

– Xây dựng các tuyến phố sắt từ Thành Phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, đặc biệt sớm thực hiện hệ thống metro số 3a đi từ Bến Thành – ga Tân Kiên, với chiều dài 19,8km, nối dài tuyến 3a kết nối TP Tân An (tỉnh Long An) từ ga Tân Kiên đi xuôi theo Quốc lộ 1.

Phạm Văn Cảnh
Giám đốc Sở Giao thông Long An

( Bài đăng trên TCKT số 06 -2015 )

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh