Vancouver (Canada) hiện đã là 1 trong những thành phố xanh trên thế giới, đây là 1 giả dụ điển hình về quy hoạch đô thị đáng để nhiều đất nước trên thế giới học tập.
Tọa lạc ở bãi biển Thái Bình Dương của tỉnh British Columbia, Vancouver là thành phố lớn thứ 3 và cũng chính là hải cảng quan trọng nhất của Canađa. Đây cũng chính là thành phố lý tưởng nhất để sống trên thế giới theo nhận định của Tạp chí Econmomist (Anh) dựa trên các tiêu chuẩn như cơ sở hạ tầng, hàng hóa, dịch vụ, mức độ an toàn…
So với các thành phố khác có cùng quy mô, Vancouver được nhận xét cao trong việc kiểm soát lượng khí thải CO2 và duy trì chất lượng không khí, 1 phần nhờ sự chú ý của thành phố trong việc thúc đẩy năng lượng xanh và ưu tiên phát triển thủy điện. Vancouver cam đoan giảm lượng phát thải 33% vào năm 2020.
Trong năm 2008, Vancouver có lượng phát thải CO2 là 4,6 tấn/người – mức thấp nhất ở Bắc Mỹ và mức thấp thứ 3 so với các thành phố phát triển trên toàn cầu. Đến năm 2020, mục đích Vancouver trở thành “thành phố xanh nhất thế giới” bằng phương pháp triển khai nhiều sáng kiến vững bền.
Trong lúc các thành phố khác đang tiếp tục rộng mở các con đường và tăng thêm lượng xe cộ, Vancouver vẫn kiên trì theo đuổi cuộc sống đô thị vững bền. Trong đó, phải nói đến sự thay đổi trên đảo Granville, một bán đảo thân mật dành cho những người đi dạo, nơi có các chợ cộng đồng và các hoạt động nghệ thuật lớn.
Nhiều khu phố khác ở Vancouver cũng khá thân mật với hệ sinh thái, với rất nhiều tuyến phố xe đạp như Đường lớn số 10 phía Tây. Dân cư luôn luôn sử dụng xe đạp, xe máy điện và xe đạp một bánh. Có 2 phương pháp chính để cho Vancouver trở thành một thành phố càng ngày càng vững bền hơn, gồm có: áp dụng các chương trình/dự án nhắm tới bảo vệ hệ sinh thái và triển khai các sáng kiến Vanguard để năm 2020 để trở thành một mô hình điển hình cho tất cả những thành phố khác trên thế giới.
Thực tế phát triển vững bền quá tốt của Vancouver gồm: Các dải cây cối được phối kết và sử dụng theo hành lang; Trạm trung chuyển Surrey; Trạm xử lý nước cống tràn; Tiết kiệm gas tại các nhà máy xử lý nước thải.
Các dải cây cối được phối kết và sử dụng theo hành lang là 1 sáng kiến vươn tới vững bền cho những khu giải trí, bảo vệ hệ sinh thái sống, giao thông công cộng và các tiện nghi khác. Các đường ống nước, đường điện, đường cho xe đạp và đường đi dạo được phối hợp với dải cây cối gắn liền các không gian trống cho con người.
Việc xây dựng các thiết bị quản lý chất thải là bộ phận quan trọng nhất của dự án, với trách nhiệm quản lý chất thải. Những chương trình này đã tái chế phần đa rác thải xây dựng, hơn 80% được tái chế và 15% được sử dụng lại làm chất đốt. Phần đông cây cối tự nhiên được chăm lo và trồng lại, số còn lại được dùng để làm lớp bảo vệ cho cây mới trồng.
Để quản lý vệ sinh nước cống tràn do rò rỉ hoặc nước mưa khi có mưa bão, chính quyền vùng Vancouver đã có sáng kiến xây dựng trạm thu gom nước tràn, đây là hệ thống trước tiên ở Bắc Mỹ. Hệ thống hoạt động auto tự động nhằm thu nước cống tràn vào trạm thu khi mưa bão, tiếp đến đẩy ngược quay trở lại trạm bơm. Nét đặc biệt của thiết kế vững bền còn là việc sử dụng nguyên liệu vững bền, một khối lượng lớn bê tông trộn được tái chế và việc sử dụng cây cối tự nhiên để chống trôi cho đất mặt.
Vùng đông nam False Creek là 1 vùng cư dân đặc biệt tại Vancouver. Năm 1991, Hội đồng thành phố Vancouver chấp thuận thử thách trong việc biến đổi một khu công nghiệp ở đông nam False Creek thành một cộng đồng vững bền. Khu vực này đã triển khai nhiều thay đổi lớn trong hai mươi năm qua, chủ yếu là liên quan đến xã hội và hệ sinh thái.
Đấy là sự biến đổi nhắm tới sự công bằng xã hội, năng động, sinh thái và thịnh vượng, thúc đẩy sự tương tác xã hội giữa những công dân. Thương mại và dịch vụ được nằm ở trong khoảng cách ngắn làm sao cho cư dân có thể đi dạo đến đó từ khu cư dân và từ nhà đi tới khu làm việc có thể đi bằng giao thông công cộng. Hệ thống giao thông công cộng của khu vực được kết nối với đa số các khu cư dân gần kề với không gian mở, công viên, đường phố và các con đường thiết kế cho những người đi dạo, người đi xe đạp và giao thông công cộng. Từ ý kiến phát triển vững bền xã hội, ở đây đã đầu tư vào sự đi lên nhà ở giá cả phải chăng theo mật độ vững bền cao tối đa thế giới. Tất cả những tòa nhà được xây dựng trên vùng đất này cần ít nhất một chứng nhận LEED bạc và họ đang nhắm tới mức LEED vàng.
Tái phát triển của khu vực đông nam Creek có thể xem như là một dự án thử nghiệm tiên phong về sự việc thực hiện các sáng kiến vững bền. Đấy là thực tiễn khá quan trọng để tạo thành Vancouver như thời nay cũng bởi vì phát triển vững bền đã được tạo thành trong đầu những năm 90. Thế nhưng, Vancouver cách đây không lâu đã thông qua 1 kế hoạch đầy tham vọng và nhắm tới kế hoạch hành động Thành phố Xanh: Kế hoạch hành động năm 2020.
Kế hoạch này được chia ra 10 mục đích để đạt được tính vững bền như: kinh tế xanh, đối phó với BĐKH, công trình xanh, giao thông xanh, ZERO chất thải, tận dụng tối đa thiên nhiên, tôn trọng hệ sinh thái, nước sạch, không khí mát mẻ và sử dụng lương thực địa phương.
Để có 1 nền kinh tế xanh, Vancouver nhằm mục tiêu tăng gấp 2 số lượng việc làm xanh vào năm 2020 và tăng gấp 2 số lượng của những công ty tích cực tham dự vào các sáng kiến xanh vào năm 2020 so với năm 2011. Để làm như thế, thành phố lên kế hoạch phát triển việc làm xanh và lên kế hoạch thành lập Vùng doanh nghiệp Xanh – khu vực có tỷ lệ cao của những ngành công nghiệp xanh. 1/2 số việc làm mới dự định sẽ diễn ra trong lĩnh vực công trình xanh.
Vancouver có chủ đích trở thành một thành phố tiên phong trong công trình xanh. Để làm được điều ấy, chính phủ yêu cầu tất cả những tòa nhà sẽ tuân theo những luật lệ mới rất hà khắc. Không chỉ có vậy, Vancouver muốn loại trừ sự tùy theo nhiên liệu hóa thạch và đang đặt mục đích trở thành tiên phong trên thế giới trong chính sách khí hậu. Vancouver đã giảm phát thải khí nhà kính từ thời điểm năm 90 và đang nhắm tới để giảm nhẹ đi khoảng 33% vào năm 2020.
Muốn chủ động trong lĩnh vực giao xanh, Vancouver đặt 2 mục đích chính là nhắm tới 50% dân số đi dạo, đi xe đạp hoặc giao thông công cộng và giảm sử dụng xe cơ giới 20%. Để làm như thế, thành phố sẽ cải thiện chất lượng và sự an toàn của cơ sở hạ tầng cho cả người đi dạo và người đi xe đạp. Thành phố sẽ giúp giao thông công cộng và giao thông hoạt động nội đô để bảo đảm sự thuận tiện cho những người sử dụng. Không những thế, còn có sáng kiến chất thải bằng 0 đầy tham vọng vào năm 2020. Thành phố sẽ phát triển các chương trình giáo dục về tầm quan trọng của việc giảm chất thải và những giải pháp để nhắm tới mục đích.
Như thế, Vancouver là 1 thành phố tiên phong cho những thành phố vững bền và không ngừng phấn đấu để càng ngày càng hoàn thiện không chỉ có thế, xứng đáng là giả dụ điển hình cho toàn cầu học tập.
- Tài liệu tham khảo: Vancouver Green City; Most Sustainable City
Theo Khánh Phương/ Báo Xây dựng
Tham khảo thêm: Ý tưởng quy hoạch mới: Thành phố có tương đối nhiều chỗ ngồi
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✔
T.H