Đất ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ nộp tiền sử dụng đất bằng 30 – 50% bảng báo giá đất mới
Góp ý với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Hệ sinh thái để xây dựng content nội dung điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” về vận dụng “bảng báo giá đất” để tính tiền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân, Hiệp hội BDS Thành Phố Hồ Chí Minh (HoREA) đánh giá, điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” hiện đang có tương đối nhiều bất cập.
Cụ thể, điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” luật lệ “bảng báo giá đất” được sử dụng làm căn cứ để: “Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sở hữu đất đai ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần S diện tích trong giới hạn trong mức; cho phép chuyển mục tiêu sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần S diện tích trong giới hạn trong mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân”.
Mặc dù vậy, HoREA nêu, bất cập ở đây là do điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” đã không thay đổi content nội dung điểm a khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013, trong khi thực chất luật lệ đã hoàn toàn thay đổi.
Theo đó, bảng báo giá đất hiện tại chỉ bằng 30 – 50% giá thị trường, nên hộ gia đình, cá nhân có thể có đủ khả năng tài chính để nộp được tiền sử dụng đất theo “bảng báo giá đất” đối với “đất ở trong giới hạn trong mức” (nộp bằng 100% giá đất trong “bảng báo giá đất”).
Nhưng, do điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” vẫn không thay đổi luật lệ cách tính tiền sử dụng đất này (nộp bằng 100% giá đất trong “bảng báo giá đất”), mà giá đất của “bảng báo giá đất” mới có thể sẽ tăng 2-3 lần mức giá thành trước kia.
Điều ấy có thể dẫn đến việc tính tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cũng có thể sẽ tăng thêm 2-3 lần so với trước kia (nộp bằng 100% giá đất trong “bảng báo giá đất” mới) làm tăng gánh nặng tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.
“Luật lệ này dẫn đến hệ quả, nếu hộ gia đình, cá nhân không có đủ tiền để làm “sổ hồng” sẽ dẫn đến thực trạng nhà ở không được hợp pháp hoá và dẫn đến “giao dịch giấy tay” làm phát sinh “thị trường ngầm”.
Từ đấy, Nhà nước vừa thất thu ngân sách, vừa khó quản lý, không thích hợp với mục đích phát triển thị trường BDS minh bạch, lành mạnh, an toàn, vững chắc”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đánh giá.
Lấy giả dụ cho đánh giá này, ông Châu nói, giả dụ hai ngôi nhà A, B mặt trước nằm cạnh nhau cùng có S diện tích 100 m²/nền tại đường D thành phố X (luật lệ giới hạn trong mức đất ở là 160 m²; giá đất đường D hiện tại là 10 triệu VNĐ/m² trong bảng báo giá đất, mức giá thành này chỉ bằng 30-50% giá thị trường).
Năm 2022, chủ ngôi nhà A làm “sổ hồng” thì nộp tiền sử dụng đất là 10 triệu VNĐ/m² x 100 m² = 1 tỷ VNĐ.
Giả sử năm 2025, gia chủ B làm “sổ hồng” và theo Luật Đất đai (mới) thì giá đất đường D “thích hợp với giá thị trường” có thể là 20 hoặc 30 triệu VNĐ/m² thì số tiền sử dụng đất phải nộp có thể lên tới 2 hoặc 3 tỷ VNĐ, cao hơn rất là nhiều so với hiện tại.
Từ đấy, HoREA đề xuất sửa điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” như sau: “Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sở hữu đất đai ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần S diện tích trong giới hạn trong mức; cho phép chuyển mục tiêu sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần S diện tích trong giới hạn trong mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân theo luật lệ của Chính phủ”.
“HoREA cũng đề xuất Chính phủ luật lệ mức nộp tiền sử dụng đất trong giới hạn trong mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì chỉ tính bằng 30 – 50% “bảng báo giá đất” (mới) do giá đất đã thích hợp với giá đất phổ biến trên thị trường”, ông Châu nói thêm.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✅
T.H