Hiệp hội BĐS Thành Phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Hệ sinh thái về đề xuất sửa đổi luật lệ dưới Luật về tách thửa đất ở, để không xảy ra thực trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để phân lô bán nền tràn ngập
Theo HoREA, từ thời điểm năm 2017 tới nay, tại một vài địa phương đã xuất hiện thực trạng “đầu nậu”, “cò đất”, “doanh nghiệp không có lương tâm” đã nhiều lần gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất đi liền với thực trạng phân lô bán nền tràn ngập ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BDS và làm tác động đến trật tự, an toàn xã hội, mà một trong những lý do có thể khởi nguồn từ “bất cập” của một vài luật lệ dưới Luật cho phép “tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”.
HoREA nhận ra, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP tại thời điểm năm 2014 đã không có luật lệ S diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất, mà chỉ luật lệ trình tự, thủ tục triển khai tách thửa hoặc hợp thửa đất.
Mãi đến năm 2017, khoản 3 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP mới cho phép UBND cấp tỉnh luật lệ S diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.
Tiếp nối, khoản 23 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP bổ sung Điều 75a Nghị định 43/2014/NĐ-CP giao cho UBND tỉnh luật lệ cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và S diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, Điều 43d và Điều 75a Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã dẫn đến thực trạng các địa phương triển khai tách thửa đối với từng loại đất, trong đó có tách thửa đối với đất nông nghiệp hoặc các loại đất khác không phải là đất ở.
Điều đó đã dẫn đến thực trạng các đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp không có lương tâm lợi dụng để phân lô bán nền tràn ngập, gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất, ảnh hưởng xấu đến thị trường BDS và tác động trật tự, an toàn xã hội.
Do đó, HoREA đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo hướng: UBND cấp tỉnh luật lệ S diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị cho thích hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
Trường hợp có phần S diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nằm đan xen trong cùng thửa đất ở, hoặc thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nằm đan xen trong đất đô thị, điểm cư dân nông thôn thì suy xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục tiêu sử dụng đất tất cả thửa đất hoặc 1 phần thửa đất sang đất ở, đồng thời với việc tách thửa đất và triển khai nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất.
Không dừng lại ở đó, HoREA cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau: UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để luật lệ cụ thể điều kiện tách thửa đất ở, điều kiện hợp thửa đất ở tại nông thôn, đô thị và S diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ✔
T.H