Thiếu tiền trùng tu cầu Long Biên
Cầu Long Biên có vai trò quan trọng trong việc giao thương hàng hóa qua các tỉnh, thành. Điều đó đã được dẫn chứng khi Long Biên là cầu mạch máu, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến phố sắt TP Hà Nội – Hải Phòng, TP Hà Nội – Lạng Sơn với đường sắt đất nước đi xuyên tâm trong đô thị TP Hà Nội.
Thiếu nguồn vốn xã hội khiến cầu Long Biên càng ngày càng xuống cấp
Nhiều chuyên gia cho rằng, cầu Long Biên không chỉ là giá trị lịch sử, văn hóa mà còn góp phần vào sự tiến lên kinh tế của Thủ đô TP Hà Nội. Hàng thập kỷ qua, cầu Long Biên vẫn chính là con đường “mạch máu” nối 2 bên bờ sông. Bởi vậy, cây cầu này buộc phải bảo dưỡng, duy tu luôn luôn và phải lên kế hoạch trùng tu định kỳ.
“Vai trò của cầu Long Biên góp phần vào sự tiến lên kinh tế của TP Hà Nội thì đã được thể hiện từ lâu. Bên cạnh những giá trị lịch sử thì cây cầu này mang tới ích lợi về mặt giao thông, vận tải hàng hóa. Thế nhưng, không phải khi cầu hỏng hóc mới sửa chữa mà cần lên kế hoạch bảo dưỡng, trùng tu cụ thể nhằm bảo vệ cây cầu 120 năm tuổi này”, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên chia sẻ.
Việc trùng tu cầu Long Biên không những gia cường chống sập, phục dựng dáng vẻ lúc ban đầu mà còn tạo lên những tuyến đường thương mại mới, giải tỏa giao thông các điểm giao cắt đường sắt cắt ngang đường bộ trong khu phố như: Trần Phú, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, …
Năm 2021, cầu Long Biên được “rót” 8,5 tỷ VNĐ, năm 2022 được khoảng hơn 9,7 tỷ VNĐ, gồm có cả chi phí bảo dưỡng cầu đường sắt, cầu đường bộ và chi phí tuần cầu, bảo vệ cầu.
Trước đó, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư, sửa chữa cầu Long Biên tại dự án “Khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1, gia cố bảo đảm an toàn thế giới Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025” với tổng vốn hơn 256 tỷ VNĐ. Thế nhưng, chủ yếu sửa chữa các hư hỏng lớn, bảo đảm an toàn khai thác vận tải đường sắt trong khoảng thời gian chờ cầu riêng cho đường sắt được xây dựng mới theo tuyến phố sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi. Còn phần đường bộ chưa được đầu tư nhiều.
Đối với việc sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên 1 cách tổng thể, toàn diện, cần có nguồn vốn rất to lớn. Ví dụ, việc sơn lại tất cả cầu Long Biên cũng phải chi phí lên đến 70 tỷ VNĐ.
Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng với chi phí ít ỏi hiện tại chỉ đủ sửa chữa tạm thời chứ rất khó để triển khai trùng tu cầu Long Biên 1 cách bài bản.
Cần một phương án cụ thể để trùng tù cầu Long Biên
Đồng ý với đánh giá, chuyên gia kinh tế Vũ Văn Phú cho rằng nguồn vốn để trùng tu cây cầu đã tồn tại 120 năm là rất to lớn. Cho nên cần có sự chung tay của những doanh nghiệp, cần những nguồn kinh phí xã hội hóa.
“Càng ngày càng nhiều sự cố hỏng hóc trên cầu Long Biên cho thấy mức xuống cấp đã đến mức báo động. Các cơ quan công năng buộc phải tính phương án trung tu cây cầu nhanh nhất có thể. Nguồn vốn để trùng tu là rất to lớn nên cũng phải phải huy động thêm các nguồn kinh phí xã hội hóa”, ông Phú chia sẻ thêm.
Hằng ngày, cầu Long Biên luôn được sử dụng tối đa từ nhu cầu giao vận, vận tải trên tuyến phố sắt cho tới các phương tiện lưu thông trên đường bộ. Nguồn lợi kinh tế mà các doanh nghiệp, cá nhân được thừa hưởng là rất to lớn tới từ cây cầu 120 năm tuổi này. Nhưng hiện tại khi cầu đã xuống cấp, liên tiếp hư hỏng thì “thiếu hụt” những nguồn vốn xã hội hóa, thiếu sự chú ý của những doanh nghiệp. Trong khi nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với chi phí nhỏ giọt không thể đủ cải thiện lại hình ảnh vốn có của cầu Long Biên.
Bởi vậy, TP Hà Nội cần có phương án, kế hoạch triển khai phương pháp xã hội hóa cho để doanh nghiệp khi tham dự hài hòa với trách nhiệm xã hội hóa. Điều đó là 1 công việc vô cùng cấp bách, vừa mang tới ích lợi cho doanh nghiệp, ích lợi cho xã hội, đồng thời còn nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Quan trọng là lôi cuốn được nguồn vốn xã hội hóa để giảm tải “gánh nặng” của nguồn kinh phí sự nghiệp.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng cho rằng triển khai xã hội hóa là hướng đi buộc phải tính đến để đẩy nhanh tiến độ trùng tu cầu Long Biên.
“Cần có phương án lôi cuốn doanh nghiệp để tạo nguồn kinh phí xã hội hóa. Điều này nhiều cấp chính quyền cần sớm triển khai nếu để lâu thì kinh phí sửa chữa cây cầu càng ngày càng lớn vì cầu sẽ xuống cấp theo thời gian”, ông Phú nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc triển khai trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hoàn toàn thích hợp với mục đích của sách lược phát triển vững chắc. Khi doanh nghiệp tham dự vào trùng tu cầu Long Biên bên cạnh những ích lợi nhận được doanh nghiệp cần thực phải gắn trách nhiệm xã hội hóa với kinh doanh. Để triển khai trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì việc tuyên truyền và hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai là việc làm cấp thiết.
Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn ☑
T.H