Công tác quy hoạch trước yêu cầu mới ❗

Công tác quy hoạch trước yêu cầu mới ❗


Tình hình bệnh dịch COVID-19 đã yêu sách những thay đổi, tùy chỉnh trong công tác quy hoạch để thích ứng, đấy là yêu cầu về tái cơ cấu và biến đổi sau bệnh dịch vì quy hoạch buộc phải gồm có cả quy hoạch hệ thống y tế, quy hoạch đô thị, nông thôn.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện dịch COVD-19 đã đặt ra yêu cầu mới trong công tác quy hoạch. Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, sự xuất hiện dịch COVD-19 đã yêu cầu mới trong công tác quy hoạch. Ảnh minh họa

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế – xã hội, trong đó, công tác quy hoạch cũng chịu tác động không nhỏ. Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, diễn biến rắc rối phức tạp của đại dịch đã làm tác động đến công tác thăm dò khảo sát hiện trạng, tích lũy số liệu, tham vấn quan điểm về quy hoạch, làm khó cho việc huy động các chuyên gia, đặc biệt là với các tổ chức tư vấn quốc tế.

Hoàn cảnh này yêu cầu mới cho công tác quy hoạch, đấy là yêu cầu về tái cơ cấu và biến đổi sau bệnh dịch, vì quy hoạch kinh tế – xã hội gồm có cả quy hoạch hệ thống y tế và hệ thống đô thị, nông thôn”, ông Đinh Trọng Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Bây giờ, công tác quy hoạch không chỉ phải đóng vai trò là công cụ hữu hiệu hỗ trợ hồi phục và bố trí lại kinh tế – xã hội sau bệnh dịch mà còn phải nhắm tới việc tạo nền tảng, hệ thống vững bền để nếu mà trong tương lai có sự cố về bệnh dịch hay khủng hoảng nào khác, bạn có thể ứng phó và xử lý tốt ở cả vùng đô thị và nông thôn vì đã rút ra những bài học kinh nghiệm thâm thúy từ lần này.

Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đinh Trọng Thắng. Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đinh Trọng Thắng. Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Cũng theo ông Thắng, triển khai hiệu quả Luật Quy hoạch phải là kim chỉ nam, là nhiệm vụ lớn, quan trọng, tác động lâu dài đến mục tiêu phát triển của đất nước nói chung, của mỗi địa phương nói riêng.

Sau thời điểm được phê duyệt, hệ thống quy hoạch quốc gia được lập theo Luật Quy hoạch và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành thời kỳ 2021-2030 sẽ thay thế cho 19.285 quy hoạch các loại phải lập cho thời kỳ trước khi Luật Quy hoạch được ban hành.
Mặc dù thế, việc triển khai Luật Quy hoạch đòi hỏi và dẫn đến sự thay đổi về vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường và phương thức quản lý Nhà nước, theo hướng “chính quyền là một tổng thể thống nhất”, tăng cường phối hợp đồng bộ liên ngành, liên cấp và tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng hơn.

Vừa mới đây, tại Hội nghị cả nước về công tác quy hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quy hoạch phải đi trước một bước, bám sát tiềm năng khác lạ, thời cơ nổi bật, ưu thế cạnh tranh từng ngành, địa phương và nhất là tiến độ quy hoạch đang chậm, phải khẩn trương tháo gỡ các trở ngại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, đảm bảo chất lượng quy hoạch.

Tâm đắc với quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng, tiến sĩ. Ngô Trung Hải, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn đất nước đánh giá Chính phủ đã lắng nghe và cầu thị để tìm ra những điểm còn vô lí, nhìn thẳng vào các bất cập, bạo dạn nhắm đến hoàn thiện cách tiếp xúc cũng như giải pháp quy hoạch trên phạm vi cả đất nước. Việc tổ chức bàn bạc online về content nội dung quy hoạch với đa số các bộ, ngành, địa phương trong hoàn cảnh hiện tại cũng đã thể hiện quyết tâm và tầm nhìn chuẩn bị cho cả kế hoạch hậu COVID-19 của Chính phủ.

Cần lường trước những “điểm nghẽn”

Khẳng định công tác quy hoạch đang tiến hành hàng loạt trên cả đất nước nhằm phủ kín quy hoạch cấp vùng và tỉnh làm cơ sở cho quản lí phát triển kinh tế – xã hội là việc cần làm, theo hướng đa ngành, tích hợp là rất quan trọng, thế nhưng, ông Ngô Trung Hải chú ý thực hiện cùng thời gian quy hoạch tỉnh với khá nhiều loại tư vấn trên thế giới và nội địa dễ dẫn đến những bất cập, vì đây lần trước tiên ở Việt Nam thực hiện theo hướng tiếp xúc này. Nếu như không thống nhất cách thực hiện, cách hiểu tích hợp đa ngành, việc phê duyệt quy hoạch sẽ vẫn chính là điểm nghẽn và chậm trễ. Vì thế, với quy hoạch tỉnh, cách tiếp xúc nên theo xác định hướng khung hơn là đi vào quá kỹ chi tiết của từng ngành.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam Ngô Trung Hải. Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam Ngô Trung Hải. Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Phân tích thêm, ông Hải cho hay dù hiện tại các quy hoạch theo Luật Quy hoạch mới được thực hiện nhưng đã bắt đầu bộc lộ những bất cập. Đơn cử như là vướng về luật lệ, điều được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhắc về nhiều lần, như: Luật lệ quy hoạch cấp đất nước, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh là cơ sở để lập, tùy chỉnh các quy hoạch xây dựng. Mặc dù thế, nếu thực hiện theo đúng trình tự lập, phê duyệt hoặc quyết định quy hoạch cấp trên trước, làm cơ sở, căn cứ lập, phê duyệt hoặc quyết định quy hoạch cấp dưới thì thời gian lập quy hoạch sẽ nối dài, không đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển thực tế, đặc biệt các quy hoạch có tính kỹ thuật chuyên ngành là cơ sở trực tiếp để kêu gọi, lôi cuốn dầu tư và thực hiện triển khai các dự án.

Quy hoạch ngành đất nước phải thích hợp với tổng quy hoạch đất nước, quy hoạch không gian biển đất nước và quy hoạch sử dụng đất đất nước. Hiện tại, dù 3 quy hoạch này đang được tổ chức lập nhưng Hội đồng Quy hoạch đất nước chưa có văn bản chỉ dẫn.
Đánh giá công tác đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa những quy hoạch vẫn còn hạn chế, ông Ngô Trung Hải cho rằng Chính phủ cũng phải lường trước những “điểm nghẽn” để không lâm vào thực trạng “trói tay chính mình” khi hoàn tất, phê duyệt quy hoạch và thực hiện dự án. Phải tránh thực trạng đầu tư nguồn lực, chi phí nhưng lại thiếu tính khoa học vì về thực chất, quy hoạch là 1 quá trình chứ không phải là… những tập hồ sơ.

Một điểm nữa cần tính đến là với quy hoạch theo tầng bậc như hiện tại (cấp đất nước – vùng – tỉnh – đô thị…) và quy hoạch cấp dưới phải thích hợp với quy hoạch cấp trên, nếu cần thay đổi khi triển khai các quy hoạch cấp dưới yêu sách quy trình phê duyệt, tùy chỉnh các quy hoạch cấp trên là vấn đề rất khó. Trong lúc ấy, quy hoạch với thực chất là 1 quá trình thì chắc chắn sẽ có không ít thay đổi trên thực tiễn.

Bởi thế, cần suy xét lại thật cẩn thận một vài quy hoạch tỉnh điển hình, bàn bạc, lấy quan điểm liên tỉnh và các nhà quản lí, khoa học liên ngành để rút ra các bài học kinh nghiệm cũng như có cách tiếp xúc thống nhất, thật sự thích hợp. Nếu như không, việc liên tiếp tùy chỉnh quy hoạch tỉnh mai đây rất dễ dàng xảy ra và rất rắc rối phức tạp.

Vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ phát hành Nghị quyết để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, trở ngại và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch.

Không dừng lại ở đó, dự kiến trong năm 2021, sẽ có 19/38 quy hoạch ngành quốc gia, 1/6 quy hoạch vùng, 26/63 quy hoạch tỉnh hoàn thành công tác lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các quy hoạch còn lại sẽ được hoàn thiện và trình thẩm định trong năm 2022. Khung định hướng quy hoạch quốc gia dự kiến trình Hội đồng Quy hoạch quốc gia xem xét, thông qua vào tháng 10/2021.

Theo Minh Ngọc (chinhphu.vn)

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh