Cước tàu biển tăng mạnh đánh tụt doanh thu, “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh và “vua tôm” Lê Văn Quang “khóc ròng” ⭐

Cước tàu biển tăng mạnh đánh tụt doanh thu, “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh và “vua tôm” Lê Văn Quang “khóc ròng” ⭐


mặc dù thế xuất khẩu thuỷ sản 6 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh, nhưng “vua tôm” Lê Văn Quang, “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh và nhiều doanh nghiệp thuỷ sản khác “khóc ròng” khi doanh thu nghìn tỷ, doanh thu đì đẹt. Lý do là do cước phí tàu biển tăng mạnh và kinh phí lãi vay phình to

CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (UPCoM: THP) vừa công bố report report báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 với doanh thu thuần tăng 59%, lên 777 tỷ Việt Nam Đồng so với cùng kỳ. mặc dù thế, kinh phí cước biển cao gấp 4 lần, đạt 35 tỷ Việt Nam Đồng khiến doanh nghiệp chỉ lãi 10 tỷ Việt Nam Đồng, giảm 50%.

Kinh phí cước tàu biển tăng vọt, “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh “khóc ròng”

Đáng nói, THP không phải là doanh nghiệp hải sản duy nhất có doanh thu bị “bào mòn” do thiếu container và kinh phí cước biển tăng mạnh. Thực phẩm Sao Ta (Fimex), Camimex Group (Camimex), Thuỷ sản Minh Phú của “vua tôm” Lê Văn Quang, Vĩnh Hoàn của “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lê Khanh.. đều ghi nhận lãi ròng quý II/2021 giảm so với cùng kỳ dù doanh thu “đột phá”.

Trước đó, từ cuối tháng 11/2020, phí thuê container đi từ Việt Nam (cho cả hàng khô và hàng lạnh) đã tăng đột biến. Điển hình, giá giao vận container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đầu năm 2020 là một.600 Đô la/cont, đến tháng 12.2020 là 5.000 Đô la/cont, tháng 5.2021 vọt lên đến 9.100 Đô la/cont; Container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) đầu năm 2020 có giá 1.800 Đô la/cont, đến tháng 12.2020 là 4.000 Đô la/cont, ghi nhận tới tháng 5 vừa rồi đã tăng gấp hai, lên 8.000 Đô la/cont.

vừa vừa mới qua, hồi đầu tháng 7, VASEP cho hay, thời gian vừa qua, các hãng tàu đã thông báo đội giá cước từ 2 – 10 lần. Trong đó, giá thuê container và phụ phí luôn luôn tăng “phi mã”.

Cước tàu biển tăng cao "bào mòn" lợi nhuận một loạt doanh nghiệp thủy sản - Ảnh 1.

Nguồn: Tổng hợp BCTC các doanh nghiệp trong kỳ.

Đơn cứ, report report báo cáo tài chính quý II/2021 của CTCP Nam Việt (Navico, HOSE: ANV) ghi nhận doanh thu trong kỳ của doanh nghiệp đạt 1.***** tỷ Việt Nam Đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. mặc dù thế, theo đà tăng của doanh thu, kinh phí giá vốn tăng 18%, do vậy doanh thu gộp đạt hơn 138 tỷ Việt Nam Đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020. Biên doanh thu gộp giảm từ 4,2% xuống còn 2,2%.

Trong kỳ, kinh phí bán hàng tăng 137% so với cùng kỳ năm trước đây (chủ yếu là kinh phí cước tàu, kinh phí giao vận tăng từ 14 tỷ lên 60 tỷ Việt Nam Đồng) dẫn đến doanh thu trước thuế giảm 35%, về ngưỡng 13,1 tỷ Việt Nam Đồng.

Thủy sản Mekong (AAM) còn gặp khó hơn khi doanh thu bán niên giảm hơn 9% xuống 60 tỷ Việt Nam Đồng và qua đó thua lỗ hơn 4 tỷ Việt Nam Đồng, cùng kỳ vẫn có lãi. Công ty phân tích và lý giải giá bán thấp cùng kinh phí cước tàu tăng mạnh là yêu tố gây lỗ trong kỳ.

Một công ty lớn trong ngành là CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) của “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh cũng ghi nhận khó khăn tương đương. mặc dù thế doanh thu thuần tăng đến 837 tỷ, đạt 4.131 tỷ Việt Nam Đồng, doanh thu gộp bán niên tăng 29% lên 706 tỷ Việt Nam Đồng, nhưng kinh phí lớn khiến doanh thu sau thuế chỉ có tăng 4% lên 392 tỷ Việt Nam Đồng.

Thuyết minh report report báo cáo tài chính của Vĩnh Hoàn cho thấy, kinh phí bán hàng của doanh nghiệp tăng đột biến lên hơn 190 tỷ Việt Nam Đồng, gấp hai,5 lần cùng kỳ do tăng kinh phí giao vận, lưu kho và kinh phí dịch vụ mua ngoài khác. không chỉ có thế, kinh phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 30%, lên gần 100 tỷ Việt Nam Đồng chủ yếu do kinh phí phúc lợi nhân viên và phân bổ lợi thế thương mại.

“Vua tôm” Lê Văn Quang lãi đậm nhờ vùng nuôi nguyên liệu

CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex. HOSE: FMC) là doanh nghiệp hải sản rất ít ghi nhận doanh thu và lãi ròng quý II đồng loạt tăng trưởng. doanh thu thuần trong kỳ hơn 1.161 tỷ Việt Nam Đồng, tăng 33% so với quý II/2020, trong các khi doanh thu sau thuế cũng cao hơn 55%, đạt 82 tỷ Việt Nam Đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu FMC đạt 2.129 tỷ Việt Nam Đồng, tăng 34% so với năm 2020. Doanh thu sau thuế đạt 113 tỷ Việt Nam Đồng, tăng 22%.

Cước tàu biển tăng cao đánh tụt lợi nhuận, "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh và "vua tôm" Lê Văn Quang "khóc ròng" - Ảnh 2.

Thuỷ sản Minh Phú của “vua tôm” Lê Văn Quang gồng mình gánh phí cước tàu biển tăng mạnh (Ảnh: Minh Phú)

nhắc nhở rằng, FMC cũng chịu ảnh hưởng từ việc đội giá cước tàu biển, khi kinh phí giao vận tăng mạnh từ 24 tỷ Việt Nam Đồng lên 43 tỷ Việt Nam Đồng. Chủ tịch Fimex ông Hồ Quốc Lực cho hay giá cước vận tải của công ty đã cao gấp 4-5 lần trước đại dịch, như đi Mỹ khoảng 10.000 Đô la/container hay đi châu Âu cũng khoảng 7.500 Đô la/container, các chủ tàu nước ngoài chiếm lĩnh hầu như tất cả các tuyến vận tải đường dài này.

Thế nhưng, giải trình biến động doanh thu sau thuế, phía FMC cho rằng doanh thu vẫn tăng trưởng nhờ hiệu quả thu hoạch tôm tự nuôi khả quan.

Cước tàu biển tăng cao "bào mòn" lợi nhuận một loạt doanh nghiệp thủy sản - Ảnh 2.

Nguồn: report report báo cáo tài chính các doanh nghiệp trong kỳ.

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) của “vua tôm” Lê Văn Quang chưa ra report report báo cáo tài chính quý II/2021. mặc dù thế, việc giá cước tăng mạnh tưởng như là con dao cắt xén khá lớn phần doanh thu mà doanh nghiệp thu về.

san sẻ tại buổi họp ĐHĐCĐ 2021, Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang cho hay, hiện nay cước container đi các cảng tăng từ 2-4 lần, tức tăng 400% và không biết được liệu cước còn tăng nữa không?

Theo “vua tôm” Lê Văn Quang, tháng 6 kết quả kinh doanh cũng sẽ tốt như tháng 5 nhưng sẽ tốt hơn ở tháng 7-10. Hiện nay 5 tháng lãi trước thuế hơn 200 tỷ Việt Nam Đồng, 6 tháng dự tính khoảng 300 tỷ. Những tháng kia vẫn rủi ro ở container tàu. Nếu Quảng Đông chống dịch tốt thì cân nặng container được giải phóng, Thuỷ sản Minh Phú sẽ được thừa hưởng lợi hơn.

Kinh phí lãi vay “phình to”

mặc dù thế, kinh phí cước biển không phải là lý do duy nhất khiến doanh thu công ty hải sản sút giảm trong kỳ, tổng hợp report report báo cáo tài chính các doanh nghiệp kể trên cho thấy, kinh phí tài chính hay cụ thể hơn là kinh phí lãi vay cũng tăng vọt, đi cùng them đấy là sự phình to định mức “nợ phải trả” so với đầu năm.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2021, nợ phải trả Thuận Phước có hơn 1.227 tỷ Việt Nam Đồng, tăng 380 tỷ Việt Nam Đồng; Navico có 2.622 tỷ, tăng 122 tỷ Việt Nam Đồng; FMC có 1.042 tỷ, tăng 412 tỷ Việt Nam Đồng; Vĩnh Hoàn có 2.505 tỷ, tăng 479 tỷ Việt Nam Đồng; Camemix có 1.003 tỷ, tăng 66 tỷ Việt Nam Đồng.

Ở một diễn biến khác, trong vòng thời gian cách đây không lâu nhóm cổ phiếu thuỷ sản đã có những dấu hiệu tích cực hơn so với diễn biến chung của thị trường. Tính riêng từ đầu tháng 6 đến hiện nay, cổ phiếu ANV của Thuỷ sản Nam Việt đã tăng khoảng 30%; cổ phiếu VHC của “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh tăng hơn 15%, FMC của Sao Ta tăng 17%, MPC của “vua tôm” Lê Văn Quang và CMX của Camimex Group cùng có mức tăng khoảng 13%,…

Cước tàu biển tăng cao "bào mòn" lợi nhuận một loạt doanh nghiệp thủy sản - Ảnh 3.

Nguồn: report report báo cáo tài chính các doanh nghiệp trong kỳ

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong nửa cuối năm 2021, xuất khẩu hải sản của Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục hồi phục khi các doanh nghiệp đã thích nghi tốt với những thay đổi của thị trường dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhu cầu từ các thị trường lớn tăng khi kinh tế hồi phục sau đại dịch và các ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực cũng chính là nhân tố hỗ trợ ngành hải sản.

mặc dù thế, cơ quan này cho rằng các doanh nghiệp cũng cần theo dõi diễn biến thị trường, đặc biệt là tình hình hồi phục khả năng cung ứng từ các thị trường cung ứng khác như Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia sau đại dịch để có thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

trong các lúc ấy, report report báo cáo ngành xuất khẩu hải sản Việt Nam tháng 6/2021 của Hãng tài chính Mirae Asset cho hay, doanh thu nhóm doanh nghiệp thuỷ sản được dự báo hồi phục 6 tháng cuối năm khi các áp lực bao gồm kinh phí tăng và nỗi lo gián đoạn nguồn cung vì dịch Covid-16 sẽ dần dần được gỡ bỏ trong nửa sau năm 2021.

Trên cơ sở này và việc dòng tiền đầu tư phản ứng tích cực với các tin mới cập nhật, Mirae Asset tin rằng giá các cổ phiếu nhóm xuất khẩu hải sản sẽ bước vào giai đoạn hồi phục trong tháng 6 và nửa sau năm 2021.

Mirae Asset nhận định thị giá của các cổ phiếu nhóm xuất khẩu hải sản có khả năng vượt qua các đỉnh trước đó nhờ việc mặt bằng giá được điều chỉnh theo đối sánh với mức VNIndex mới được tạo nên ở khu vực 1.300 điểm.

  • "Nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh và khát vọng tồn tại mãi trên khắp thế giới

    “Nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh và khát vọng tồn tại mãi trên khắp thế giới

     16/09/2020 06:30

  • VHC về đáy 1 năm, cơ hội nào cho “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh?

    VHC về đáy 1 năm, cơ hội nào cho “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh?

     13/09/2019 07:00

  • Nhờ đâu "Nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh bỏ xa "vua cá tra" Dương Ngọc Minh?

    Nhờ đâu “Nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh bỏ xa “vua cá tra” Dương Ngọc Minh?

     24/07/2019 09:18

Thêm nhiều thông tin thu hút với Batdongsan.com.vn



Theo _PV

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh