Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn những khái niệm mang tính chất “giải thích từ ngữ” ⭐


Điều 86, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về “Tịch thu đất để phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” cần được nhìn nhận xét, suy nghĩ đến thêm về mặt nội hàm do trong những luật lệ hiện hành không có khái niệm về loại “dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng”…

Góp ý về  vấn đề “Tịch thu đất để phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” tại Điều 86, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gửi Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, Ban soạn thảo cần suy xét, suy nghĩ đến thêm về mặt nội hàm một vài khái niệm do một vài phân tích và lý giải chỉ thuần tuý là… “phân tích và lý giải từ ngữ”.

Không chỉ có thế những phân tích và lý giải này lại không đem vào Điều 3 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), mà content nội dung lại “trúc trắc trục trặc”, “tối nghĩa”…

Phân tích và lý giải tối nghĩa, gây khó dễ trong “thực thi” Luật Đất đai (mới) mai đây

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA dẫn giải, đoạn khởi đầu Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phân tích và lý giải “Dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng là các dự án phát huy nguồn lực…”. Hiệp hội có thắc mắc rằng: “nguồn lực” là “nguồn lực đất đai” hay là “nguồn lực nào”?

Phân tích và lý giải này còn có tính chất như là ‘phân tích và lý giải từ ngữ’ nhưng lại không đem vào Điều 3 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), mà content nội dung lại ‘trúc trắc trục trặc’, ‘tối nghĩa’ và không có tính kế thừa Điều 62 Luật Đất đai 2013.

Không chỉ có thế, content nội dung phân tích và lý giải ‘Dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng’ lại… ‘na ná’ như ‘Chương trình phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng’.

Không cần thiết giải thích “đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” - Ảnh 1.

Theo HoREA, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) luật lệ chi tiết về các trường hợp tịch thu đất đai nhưng có những khái niệm mang tính chất “phân tích và lý giải từ ngữ”. Ảnh: Quốc Hải

Việc sử dụng từ “dự án” trong khái niệm “dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” cũng chưa chuẩn. Bởi lẽ, không có loại “dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” mà chỉ với các loại dự án theo luật lệ tại khoản 4 Điều 3 Luật Đầu tư 2020; khoản 9 Điều 3 Luật Đầu tư theo cách thức đối tác công tư 2020; hoặc khoản 13 Điều 4 Luật Đầu tư công 2014. 

“Trước kia, khoản 1 Điều 40 Luật Đất đai 2003 đã luật lệ: “Nhà nước triển khai việc tịch thu đất để sử dụng vào mục tiêu phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo luật lệ của Chính phủ”.

Điều 62 Luật Đất đai 2013 cũng đã luật lệ “Nhà nước tịch thu đất để phát triển kinh tế xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” đối với khá nhiều trường hợp.

Nhưng, cả Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không luật lệ “việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu kinh qua đấu giá quyền sở hữu đất đai, đấu thầu dự án có sử dụng đất” và Hiệp hội xin được chú ý là Luật Đất đai 2013 còn “bất cập” vì đã loại trừ cả chế định “đấu thầu dự án có sử dụng đất” – ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, chú ý.

Nhưng để được công nhận “dự án đầu tư”, “dự án PPP” thì phải đáp ứng các điều kiện theo luật lệ của luật pháp về đầu tư, về đầu tư PPP.

“Hiệp hội nhận ra, đoạn khởi đầu Điều 62 Luật Đất đai 2013 đơn giản hơn nhiều và dễ hiểu, như sau: “Nhà nước tịch thu đất để phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng trong những trường hợp tiếp sau đây:…”.

Không dừng lại ở đó, việc sử dụng từ “công trình” trong cụm từ “dự án công trình đầu tư công” không thống nhất với luật lệ “dự án đầu tư công” của Luật Đầu tư công 2014.

Vì vậy, Hiệp hội đề xuất không cấp bách phân tích và lý giải khái niệm “đất để phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng” và càng không cấp bách phân tích và lý giải khái niệm “dự án phát triển kinh tế – xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng”, ông Lê Hoàng Châu, đề nghị.

Theo Chủ tịch HoREA, chính từ sự “thiếu tập trung” nói trên, nếu luật lệ như trong Dự thảo hiện tại thì có thể sẽ gây khó dễ trong “thực thi” Luật Đất đai (mới) sau thời điểm được kinh qua.

Suy nghĩ đến các luật lệ về tịch thu đất với cơ sở tôn giáo, nghĩa trang…

Ngoài ra đề nghị về sự việc sử dụng từ ngữ trong Điều 86, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), HoREA cũng đề nghị về các luật lệ trong tịch thu đất với các cơ sở tôn giáo, nghĩa trang, công trình phục vụ sinh hoạt chung của quần chúng…

Cụ thể, với các dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của quần chúng, theo HoREA đề xuất giao Chính phủ luật lệ chi tiết triển khai điểm c khoản 2 Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về các loại “dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của quần chúng” để thích hợp với đặc thù, phong tục, tập quán của từng vùng, miền, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Theo HoREA, đề xuất không luật lệ Nhà nước tịch thu đất “dự án xây dựng cơ sở tôn giáo”, mà nên khiến cho tổ chức tôn giáo thỏa thuận nhận sang nhượng quyền sở hữu đất đai hoặc nhận tặng cho quyền sở hữu đất đai để “xây dựng cơ sở tôn giáo”.

Không cần thiết giải thích “đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” - Ảnh 4.

Theo HoREA, việc luật lệ Nhà nước tịch thu đất đối với “dự án nhà ở thương mại” tại điểm a khoản 3 Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dễ gây “phản cảm, hiểu lầm” trong xã hội… Ảnh: Quốc Hải

HoREA cũng đề xuất quy xác định Nhà nước tịch thu đất “dự án xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng nhằm mục tiêu kinh doanh” tại điểm d khoản 2 Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thuộc trường hợp tạo quỹ đất để triển khai đấu giá quyền sở hữu đất đai, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Không chỉ có thế, Chủ tịch HoREA cũng đề nghị, việc luật lệ Nhà nước tịch thu đất đối với “dự án nhà ở thương mại” tại điểm a khoản 3 Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dễ gây “phản cảm, hiểu lầm” trong xã hội do lo lắng “ẩn khuất ích lợi nhóm” làm thất thu ngân sách Nhà nước, thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai.

Vì thế, theo ông Châu, các cơ quan tính năng nên suy xét bỏ điểm a khoản 3, Điều 86, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng không luật lệ Nhà nước tịch thu đất “a) Dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở”…

Nhà nước phải có quỹ đất do Nhà nước quản lý (đất công) để triển khai giao đất, cho thuê đất

Điều kiện để triển khai “việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu kinh qua đấu giá quyền sở hữu đất đai, đấu thầu dự án có sử dụng đất” thì Nhà nước phải có quỹ đất do Nhà nước quản lý (đất công) được thiết lập theo 2 cách thức tiếp sau đây:

1 là, Nhà nước sử dụng quỹ “đất công” có sẵn để triển khai đấu giá, đấu thầu, nhưng quỹ “đất công” này rất ít, gồm có quỹ đất dôi dư do sắp đặt lại việc quản lý, sử dụng tài sản công theo luật lệ của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, trong đó có mặt bằng, trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư, đất nhà xưởng thuộc diện đi dời, đất công nông trường… hoặc quỹ đất do doanh nghiệp bàn giao cho Nhà nước như quỹ đất 20% trong dự án nhà ở thương mại mà chủ đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo luật lệ của Luật Nhà ở…

Hai là, Nhà nước phải thiết lập thêm quỹ đất theo Điều 86, Điều 88, Điều 89 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trước tiên là theo Điều 86 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) luật lệ Nhà nước “tịch thu đất để phát triển kinh tế xã hội vì ích lợi đất nước, công cộng”, nhưng buộc phải luật lệ thật nghiêm ngặt, cụ thể các trường hợp tịch thu đất, không để bị lạm dụng tịch thu đất tràn ngập, gây không ổn định xã hội…

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh