Giảm giá thuê tới 50%, chủ nhà trọ vẫn than ế ẩm ✔

Giảm giá thuê tới 50%, chủ nhà trọ vẫn than ế ẩm ✔


Từ khi dịch bệnh bùng phát, người thuê nhà ồ ạt trả phòng khiến chủ nhà rơi vào tình cảnh khó khăn.

Hết thời “gà đẻ trứng vàng”

Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ đô thị hóa nhanh, đặc biệt tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM. Kéo theo đó là nhu cầu nhà ở tăng mạnh khi bộ phận người dân ở các tỉnh kéo nhau về các thành phố lớn sinh sống và làm việc, vì thế hình thức kinh doanh cho thuê phòng trọ ngày càng nở rộ. Đối tượng thuê chủ yếu là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng và người dân lao động có thu nhập thấp.

Nhiều năm trở lại đây, hình thức kinh doanh phòng trọ cho thuê được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” của nhiều nhà đầu tư. Bởi ngoài thu tiền hàng tháng từ việc cho thuê thì giá trị đất nền được xây phòng trọ vẫn có khả năng sinh lợi nhuận cao.

Giảm giá thuê tới 50%, chủ nhà trọ vẫn than ế ẩm - Ảnh 1.

Tờ rơi quảng cáo, cho thuê nhà trọ dán khắp nơi. (ảnh Nguyễn Minh)

Theo khảo sát của PV Dân Việt, tại Hà Nội, mức giá thuê 1 tháng giao động khoảng 2,5 – 4 triệu đồng/phòng. Còn ở phân khúc dạng căn hộ mini có mức giá từ 5,5 – 7,5 triệu đồng/phòng, tùy thuộc vào diện tích và đồ dùng được trang bị trong phòng.

Đáng chú ý, kể từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay việc sinh viên nghỉ học dài ngày cộng với việc nhiều người lao động mất việc, phải di chuyển tới khu vực khác sinh sống. Điều này đã tạo ra làn sóng trả phòng trọ, nhiều nơi rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài”, cá biệt một số nơi lượng phòng trống quá 50%.

  • Đánh thuế căn hộ cho thuê, người thuê chắc chắn phải ‘gánh’

  • Cấm cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày

Theo anh Minh Hiếu – chủ một khu trọ cho thuê tại khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm – Hà Nội), theo chủ nhà chia sẻ, việc phòng còn trống là rất hiếm, bởi đa phần người thuê khi đã ổn định chỗ ở họ ít khi di chuyển đi nơi khác, hơn nữa đây cũng là khu vực gần nhiều trường đại học và văn phòng. Tuy nhiên, khi dịch Covid – 19 bùng phát đến nay, nhà trọ này lúc nào cũng trong tình trạng nhiều phòng bỏ không, có thời gian lượng phòng trống tới 50%.

“Nhà tôi có khoảng 12 phòng trọ cho thuê, từ lần đầu dịch Covid-19 bùng phát nhiều người đã liên hệ trả phòng. Đến nay nhà tôi chỉ cho thuê được 7 phòng, vẫn còn 5 phòng trống nhưng cũng không có người hỏi thuê”, anh Hiếu nói.

Tăng ưu đãi để tìm khách thuê trọ

Trước tình trạng ế ẩm kéo dài, nhiều chủ nhà trọ đã chấp nhận đưa ra những ưu đãi hấp dẫn như giảm giá nhà, cắt bỏ các loại phí dịch vụ,… điều mà trước nay chưa từng xảy ra.

Chia sẻ với Dân Việt, chị Trần Thị Hoa – chủ nhà trọ cho thuê tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gia đình chị có 26 phòng trọ cho thuê, mỗi phòng có mức giá khoảng 2,5 – 3 triệu đồng/tháng. Trước kia, thu nhập mỗi tháng từ việc cho thuê trọ của gia đình chị Hạnh khoảng gần 80 triệu đồng, tuy nhiên đến nay, con số này giảm chỉ còn 1 nửa. Mặc dù ở khu vực trung tâm, gần các trường đại học và khu văn phòng, nhưng hiện tại việc tìm kiếm khách thuê nhà rất khó khăn.

“Những người thuê nhà tôi đa phần là sinh viên hoặc những người mới đi làm, chuyện có phòng trống gần như rất hiếm. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát, làm thay đổi mọi thứ, hiện nay nhà tôi vẫn còn 12 phòng trống”, chị Hoa nói.

Giảm giá thuê tới 50%, chủ nhà trọ vẫn than ế ẩm - Ảnh 3.

Nhiều chủ nhà trọ đưa ra những ưu đãi hấp dẫn. (ảnh Nguyễn Minh)

Chủ nhà cho biết, nếu hết giãn cách người thuê chuyển vào ở ngay, chị sẵn sàng giảm 50% giá tháng đầu tiên, ngoài ra, nếu đóng tiền 3 tháng sẽ được giảm mỗi tháng thêm 300.000 đồng. Ngoài ra, chị Hoa còn bỏ tất cả các loại phí tiền vệ sinh cho tới khi dịch bệnh ổn định.

Tương tự, anh Quang Hùng – chủ nhà tại khu vực phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trước dãy trọ của anh chỉ là nhà cấp 4 được lợp mái tôn, có 15 phòng cho thuê. Từ đầu năm 2019, khu trọ đã tạm dừng hoạt động để xây dựng theo dạng chung cư mini, do thiếu tiền xây dựng, anh Hùng đã vay ngân hàng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Đến năm 2020, khi xây dựng hoàn tất, tưởng rằng việc cho thuê trở nên thuận lợi, tuy nhiên dịch bệnh ập tới bất ngờ, tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả đều đặn hàng tháng, khiến gia đình anh gặp khó khăn.

“Nhà tôi xây dựng lại với 40 phòng trọ, diện tích từ 20 – 35 m2, giá giao động khoảng từ 3 triệu đồng – 5 triệu đồng/phòng/tháng , trong phòng đều được trang bị đầy đủ điều hoà, bình nóng lạnh, giường, người thuê chỉ cần mang đồ dùng cá nhân tới ở”, chủ nhà nói.

Mặc dù, các phòng được trang bị đầy đủ nhưng đến nay người hỏi thuê rất ít. Hiện tại, mới chỉ lấp đầy khoảng 40 – 50% số phòng. Để giữ chân khách hàng đang thuê, chủ nhà phải giảm giá mỗi phòng 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, anh Hùng chấp nhận giảm giá 40% trong tháng đầu tiên và giảm 50% phí dịch vụ tới khi dịch bệnh ổn định đối với khách thuê mới.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn – trưởng phòng kinh doanh một công ty môi giới cho thuê tại Hà Nội cho biết, hiện tại đang là thời điểm khó khăn của nhà trọ cho thuê. Thậm chí, một số chủ nhà chấp nhận tăng chi phí cho môi giới nhưng hiện nay Hà Nội đang thực hiện giãn cách nên không thể tìm được khách thuê trọ.

Anh Sơn cho biết thêm, việc ưu đãi cho người thuê mới cũng chỉ là kế sách ngắn hạn của các chủ nhà, để bền vững chỉ có cách chờ dịch bệnh qua đi khi đó sinh viên, người lao động tiếp tục quay trở lại hoạt động bình thường.

  • Mặt bằng kinh doanh rục rịch giảm giá

    Mặt bằng kinh doanh rục rịch giảm giá

    08/03/2020 06:57

  • Tổng cục Thuế lên tiếng về quy định thu thuế cho thuê nhà

    Tổng cục Thuế lên tiếng về quy định thu thuế cho thuê nhà

    23/06/2021 07:30

Share by NhaDat68.com.vn ✅

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh