Giữa mùa dịch Covid-19 : Nhà đầu tư “đánh liều” mua nhà đất trực tuyến ❗

Giữa mùa dịch Covid-19 : Nhà đầu tư “đánh liều” mua nhà đất trực tuyến ❗

Tình hình dịch bệnh rắc rối phức tạp khiến nhu cầu giao dịch bị gián đoạn, nhiều nhà đầu tư đánh liều chuyển qua cách thức mua đất online – trực tuyến trên mạng internet.

Trước đó, quá trình mua bán BDS chỉ giao dịch qua cách thức trực tiếp gặp mặt để bảo đảm an toàn. Bởi vậy, trong hoàn cảnh dịch bệnh và các Chỉ thị giãn cách liên tiếp gia hạn khiến việc sang tên trở nên khó khăn.

Vì thế, trong khoảng thời gian này, đa phần các nhà đầu tư phải tạm ngưng việc giao dịch, chuyển qua thăm dò thị trường, chờ cơ hội. Tuy vậy, với tâm lý trong mùa dịch có thể mua được đất với mức giá thành rẻ, số ít nhà đầu tư đã tìm hiểu về cách thức giao dịch từ xa.

Nhà đầu tư đánh liều mua đất online giữa mùa dịch - Ảnh 1.
Nhiều địa phương đang triển khai giãn cách cộng đồng để phòng chống dịch khiến các giao dịch mua bán nhà đất trực tiếp không được triển khai. (Trong ảnh là cảnh môi giới tư vấn cho quý khách hàng tại một khu đất đấu giá huyện Đông Anh hời điểm trước lúc thành phố Hà Nội giãn cách cộng đồng). Ảnh: Nguyễn Minh

Anh Nguyễn Văn Dưỡng – nhà đầu tư lâu năm tại thành phố Hà Nội cho hay, thực tiễn việc giao dịch trở ngại chỉ diễn ra ở các tỉnh vẫn đang triển khai giãn cách theo Chỉ thị 16, còn ở các tỉnh khác quá trình giao dịch vẫn có thể diễn ra thông thường. Bởi vậy, anh Dưỡng đã tham khảo phương thức giao dịch từ xa của những nhà đầu tư khác ở hội nhóm đầu tư BDS trên social MXH và luật sư.

Mua bán đất thổ cư Sơn Trà, cảnh giác với những nhà môi giới tự do -  THONGKENHADAT

Nhà đầu tư này cho hay, trước lúc đợt dịch lần thứ tư bùng phát, anh đã lưu ý tới mảnh đất rộng 110m2, có giá 2 tỷ VNĐ tại Bắc Giang. Trong khoảng thời gian dịch bùng phát do chủ nhà gặp trở ngại về tài chính, cần tiền gấp nên quyết định giảm 200 triệu VND.

Chớp lấy cơ hội này, anh Dưỡng đã chọn lựa ký văn bản ủy quyền cho môi giới được mua và sang tên lại cho anh.

Chia sẻ về quá trình mua bán, anh Dưỡng cho biết, để sang nhượng được anh đã liên lạc văn phòng công chứng tại thành phố Hà Nội, ký 1 văn bản ủy quyền cho môi giới mua và sang tên đất lại cho anh. Tiếp đến, anh Dưỡng, chuyển phát nhanh hồ sơ cho môi giới.

Nhà đầu tư đánh liều mua đất online giữa mùa dịch - Ảnh 3.
Hoạt động rao bán BDS cũng được rất nhiều đơn vị môi giới thực hiện rầm rộ trên internet. Ảnh: Nguyễn Minh

“Tất nhiên tôi chỉ ủy quyền cho người môi giới mua hộ, không ủy quyền để bán. Sau khi tôi ký ủy quyền mua cho môi giới xong. Tôi chủ động lựa chọn VP công chứng tại Bắc Giang. Theo tôi, nếu ai mua thì nên bỏ thời gian tìm hiểu kỹ thông tin về VP công chứng, có người quen giới thiệu là tốt nhất. Tôi cũng liên hệ phòng công chứng để hỏi về thủ tục ủy quyền cho môi giới mua. Sau đó, tôi nhờ họ kiểm tra kỹ thông tin, pháp lý về mảnh đất”, nhà đầu tư này kể.

Về quá trình thanh toán, anh Dưỡng đã thỏa thuận trước, ký xong công chứng, chưa đóng dấu anh sẽ chuyển hết tiền và đóng dấu phát hành. Khi chủ đất và môi giới ký công chứng xong, phòng công chứng sẽ là bên thứ ba giữ hồ sơ, đề phòng trường hợp sau thời điểm chuyển tiền xong chủ đất lại thu hồi.

“Trong quá trình các bước thực hiện tôi đều yêu cầu môi giới quay video clip lại gửi cho tôi, đề phòng sau này có vấn đề xảy ra. Cuối cùng là việc của NV môi giới, họ làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho tôi tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Sau khi sang tên xong, môi giới sẽ chuyển phát nhanh sổ đỏ về cho tôi. Tôi cũng gửi thêm họ chi phí để cảm ơn”, anh Dưỡng chia sẻ.

Nhà đầu tư đánh liều mua đất online giữa mùa dịch - Ảnh 5.
Mảnh đất của anh Dưỡng tại TP Bắc Giang được mua bán từ xa.

Chia sẻ về tất cả quá trình mua đất từ xa, anh Dưỡng tự cho rằng bản thân mình “liều”, khi giao dịch tiền tỷ lại ủy quyền cho những người khác. Nhà đầu tư này khẳng định, để triển khai được điều này vai trò của môi giới là cực kì quan trọng, nhận ra môi giới là người tử tế nên anh đã đặt kỳ vọng.

“Mỗi người chung quanh, ngay cả bản thân tôi cũng thấy tôi liều khi đặt kỳ vọng vào người khác như thế. Nhiều người cũng bảo, dịch bệnh thế này thiếu gì đất để mua, nhưng kiếm được mảnh đất vừa ý và vừa miếng với mình thì rất ít. Trước đây tôi cũng đến xem mảnh đất này rồi.

Không chỉ có vậy, người môi giới này đã theo tôi suốt nhiều tháng nay, tôi nhận ra họ cũng chính là người tử tế, chân chất nên mới dám giao dịch. Hiện nay, tôi vẫn tìm hiểu đất tại các khu vực khác, nếu tình hình giãn cách vẫn nối dài mà kiếm được mảnh nào vừa ý, tôi lại làm theo cách này”, nhà đầu tư khẳng định.

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh