Hà Nội: Thu hồi đất 44 dự án của chủ đầu tư năng lực kém ✔

Hà Nội: Thu hồi đất 44 dự án của chủ đầu tư năng lực kém ✔


Theo report báo cáo của UBND Hà Nội, hiện đang có 44 dự án với hơn 2.600 ha đất có chủ đầu tư năng lực kém, cố tình chây ì dẫn tới nhiều dự án chậm tiến độ, bỏ hoang,… bởi thế buộc phải chấm hết hoạt động, tịch thu đất dự án.

Theo report báo cáo của UBND Hà Nội cho hay trong 404 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục tiêu sử dụng đất, có 44 dự án với tổng thể diện tích hơn 2.600 ha đề xuất trình HĐND thành phố chấm hết hoạt động, tịch thu đất dự án.

Trong đó, report báo cáo của thành phố chỉ ra cần tịch thu đất dự án một vài chủ đầu tư không liên lạc với chính quyền địa phương trong khoảng thời gian dài, để đất hoang hoá, lãng phí, mất mỹ quan đô thị. Không dừng lại ở đó, một vài chủ đầu tư cố ý chây ì không làm thủ tục, chậm phối kết hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng đưa đất vào sử dụng…

Đặc biệt, một vài chủ đầu tư lợi dụng chính sách, luật lệ của luật pháp để xin tùy chỉnh quy hoạch chi tiết, tùy chỉnh tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc… nhằm nối dài thời gian thực hiện triển khai dự án.

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi đất 44 dự án của chủ đầu tư năng lực kém - Ảnh 1.

thành phố Hà Nội đề xuất tịch thu đất 44 dự án với hơn 2.600 ha đất chậm tiến độ, hoang hóa (Ảnh: TN)

Không những thế, có trường hợp chủ đầu tư không có khả năng nộp nghĩa vụ tài chính theo luật lệ. Số tiền nộp phạt chậm nộp còn cao hơn tiền nộp nghĩa vụ tài chính. Cơ quan thuế đã triển khai các giải pháp cưỡng chế nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì không triển khai.

Hà Nội cũng chỉ rõ, kinh nghiệm thực hiện của một vài chủ đầu tư còn hạn chế, lúng túng, không hoàn thiện thủ tục, triển khai dự án. Một vài trường hợp không đủ khả năng để triển khai dự án đầu tư, khi cơ quan thanh tra vào kiểm tra, chủ đầu tư nhận ra không có khả năng triển khai, chủ động có văn bản xin trả lại đất.

Trong phiên bàn thảo tổ Kỳ họp thứ 10 HĐND Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nói rằng, Nghị quyết 04 của HĐND thành phố đã nêu rất cụ thể về tiến độ thực hiện triển khai. UBND thành phố cần nỗ lực rà soát, bàn luận, xử lý theo thời gian, cụ thể lúc nào xong, nếu như không xong thì làm rõ lý do.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chú ý hai góc nhìn triển khai, với các chủ đầu tư có năng lực, có nguyên nhân thích hợp cần ưu tiên để họ hoàn tất các thủ tục; trái lại, với các chủ đầu tư năng lực kém, cố tình chây ì buộc phải dứt khoát xử lý. Cùng với đấy, đề xuất các đại biểu HĐND thành phố quan tâm đến các content nội dung cử tri có đề xuất, đặc biệt về vấn đề nước sạch nông thôn; cải tạo vườn hoa, công viên; xử lý nước thải; thoát nước; đồng bộ hạ tầng các KĐT…

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh