Năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có tính bất thường, bất động sản sàng lọc doanh nghiệp yếu ✔

Năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có tính bất thường, bất động sản sàng lọc doanh nghiệp yếu ✔


Sáng nay 22/12, tại Tọa đàm kinh tế 2023 với chủ đề: “Kinh tế Việt Nam trước thử thách suy thoái toàn thế giới càng ngày càng hiện hữu” do Báo NTNN/điện tử Dân Việt tổ chức các chuyên gia kinh tế số 1 đã đề ra những nhận định, phương án khắc phục trở ngại để phát triển kinh tế.

Theo PGS. tiến sĩ Trần Đình Thiên, PGS. tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia Kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam năm 2022, kinh tế Việt Nam có điếm sáng, điểm tối, trở ngại đặc biệt là thị trường tài chính tiền tệ và chứng khoán thì quá trở ngại giống như các chuyên gia đã nói và cả báo chí nêu. 

Hiện tại, điểm sáng đặc biệt là du lịch trong nước bùng nổ, con số vừa được đưa ra là du lịch trong nước, khách trong nước tăng vọt lên 101 triệu lượt khách, tăng 20% so với đỉnh cao 2019. 

PGS.TS Trần Đình Thiên: Năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có tính bất thường - Ảnh 1.

PGS. tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia Kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh Phạm Hưng

Mặc dù thế, với Việt Nam, thị trường chứng khoán có tính khác thường, đang phát triển lại bổ nhào và đứng ở đáy. Đây là vấn đề của Việt Nam, căn cốt của nền kinh tế không vững mạnh. Việt Nam đang là sao sáng chói với ngân sách tăng lớn, bội thu ngân sách cao và chưa khi nào như thế. 

Thử thách lớn là thị trường xăng dầu hỗn loạn và cách điều hành đang có không ít vấn đề. Điều ấy vấn đề quản trị trong năm 2023. 

Ngoài chứng khoán thì vấn đề về BĐS trong năm 2022 cũng khá đáng lưu ý.

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy Hoạch Đô Thị Việt Nam cho rằng, ý kiến phát triển kinh tế xã hội năm 2022, Đảng đã đề ra đồng loạt Nghị quyết che phủ và mang tính bản lề, cốt lõi cho nền kinh tế. Năm 2022, Bộ Chính trị đã phát hành Nghị quyết 06/NQQ-TW về đô thị. Trước đó vấn đề đô thị chúng ta chỉ đề ra vài ba câu. 

Năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có tính bất thường, bất động sản sàng lọc doanh nghiệp yếu - Ảnh 2.

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy Hoạch Đô Thị Việt Nam. Ảnh Phạm Hưng

Mặc dù thế, tại Nghị quyết 06, chúng ta đã đưa vấn đề phát triển đô thị vào Nghị quyết với 12 trang tầm nhìn đến 2035 và 2040. Phải kể là Bộ Chính trị đã rộng mở tư duy phát coi phát triển đô thị, các đất nước muốn đô thị phát triển thì mới phát triển được. 

Đô thị không phát triển thì quốc gia không thể phát triển được. Đối với thị trường BĐS, dự báo sẽ còn trở ngại, nhưng không bi quan quá. Có tương đối nhiều nhận định, về thị trường BĐS là chưa ấm, nhưng vốn tín dụng, vốn của doanh nghiệp đã nới ra dần và doanh nghiệp đã dễ thở hơn.

Trong lúc đó KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh công sở Hội Chuyên gia thiết kế Việt Nam cho rằng: “Về lĩnh vực BĐS, năm 2023 sẽ có không ít điểm sáng. Nguyên nhân là chúng ta đã bắt đầu sàng lọc thị trường để làm lành mạnh thị trường, khi sàng lọc hết những doanh nghiệp yếu sẽ còn lại những Tập đoàn BĐS có tiềm lực vẫn ổn định vững chắc”. 

Năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có tính bất thường, bất động sản sàng lọc doanh nghiệp yếu - Ảnh 3.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh công sở Hội Chuyên gia thiết kế Việt Nam. Ảnh Phạm Hưng.

“Các doanh nghiệp yếu không có nguồn lực khi có vấn đề thì kéo theo thị trường đi xuống. Bởi vậy, khi sàng lọc, các doanh nghiệp chân chính có nguồn lực bảo đảm BĐS sẽ phát triển”, KTS Tùng nhận định. 

Không chỉ có vậy, KTS Tùng cho rằng, về Nghị quyết của Đảng, cần coi trọng vào Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển vững chắc đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là lần trước tiên Bộ Chính trị đề ra Nghị quyết về lĩnh vực này nhằm chấn chỉnh những việc quản lý quy hoạch. Theo KTS Tùng, cũng phải bổ sung kinh tế xanh vào điểm sáng, vì kinh tế xanh, tuần hoàn buộc phải nhân rộng mô hình để phát triển, đây là xu thế phát triển của tương lai.

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh