Hà Nội: Cần thận trọng điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng tăng thêm tầng, giảm diện tích cây xanh? ❗

Hà Nội: Cần thận trọng điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng tăng thêm tầng, giảm diện tích cây xanh? ❗


Vừa mới đây, UBND TP Hà Nội có quyết định về sự việc phê duyệt tùy chỉnh cục bộ một vài tòa nhà tại khu vực trung tâm Thành phố. Việc tùy chỉnh quy hoạch chi tiết tại một vài dự án có xu thế tăng tầng cao, tăng số người, giảm S diện tích đất cây cối công cộng, điều này khiến dư luận và các chuyên gia bày tỏ lo lắng phát sinh nhiều hệ lụy.

Ô đất xây dựng trung tâm giao lưu và phát triển văn hoá cộng đồng ở phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được điều chỉnh thành công trình khách sạn, văn phòng, thương mại và văn hoá cộng đồng, nâng từ 15 tầng lên 30 tầng, 4 tầng hầm (Ảnh: Thanh Sơn)
Ô đất xây dựng trung tâm giao lưu và phát triển văn hoá cộng đồng ở phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) được tùy chỉnh thành công trình hotel, công sở, thương mại và văn hoá cộng đồng, nâng từ 15 tầng lên 30 tầng, 4 tầng hầm (Ảnh: Thanh Sơn)

Nhiều dự án tùy chỉnh gia tăng tầng

Ngày 7/9, UBND TP Hà Nội có quyết định về sự việc phê duyệt tùy chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến phố Phạm Hùng mật độ 1/500 đoạn từ đường Xuân Thủy đến Trần Duy Hưng tại ô đất ký hiệu N6.3.

Theo quyết định trên, ô đất không thay đổi phạm vi ranh giới, công năng sử dụng (đất công cộng đô thị); tùy chỉnh các định mức quy hoạch kiến trúc và tùy chỉnh tính năng xây dựng công trình tại ô đất từ Trung tâm giao lưu và phát triển văn hóa cộng đồng sang xây dựng công trình hotel, công sở, thương mại và văn hóa cộng đồng.

Cụ thể, ô đất này trước đó có S diện tích 4.500m2, tỷ lệ xây dựng 40%, tầng cao 15 tầng nay tùy chỉnh thành S diện tích 4.506,8m2, tỷ lệ xây dựng 40%, tầng cao 30 tầng và 4 tầng hầm.

Trong đó, dành S diện tích sàn tại các tầng dưới để sắp xếp sử dụng làm Trung tâm giao lưu và phát triển văn hóa cộng đồng (khoảng 5.400m2). Quy mô, địa điểm S diện tích sàn phục vụ hoạt động văn hoá cộng đồng sẽ được định rõ cụ thể trong tiến trình thiết kế cơ sở, dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giao Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng và Đầu tư miền Bắc có trách nhiệm thực hiện triển khai dự án đầu tư tại ô đất tuân thủ luật lệ, thích hợp với tùy chỉnh quy hoạch được duyệt.

Dự án của Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng và Đầu tư miền Bắc được điều chỉnh tăng từ 15 lên 30 tầng.
Dự án của Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng và Đầu tư miền Bắc được tùy chỉnh tăng từ 15 lên 30 tầng.

Tương đương, ngày 20/10/2021, UBND TP Hà Nội có quyết định về sự việc phê duyệt tùy chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết KĐT mới Mỹ Đình II mật độ 1/500 tại ô đất ký hiệu CC1 tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Theo Quy hoạch chi tiết KĐT Mỹ Đình 2 mật độ 1/500 được duyệt, ô đất CC1 được định rõ công năng đất công cộng Thành phố và khu vực có các định mức quy hoạch kiến trúc: S diện tích đất khoảng 7.782m2 (gồm có cả đường giao thông); S diện tích xây dựng 3.610m2; tỷ lệ xây dựng 46,4%; tầng cao bình quân 5,3 tầng (công trình cao 5 – 9 tầng); hệ số sử dụng đất 2,45 lần.

Nay, không thay đổi phạm vi ranh giới của ô đất theo quy hoạch được duyệt, đề nghị tùy chỉnh thành ô đất ký hiệu NO có công năng đất ở gồm nhà ở chung cư phối hợp dịch vụ, thương mại, nhà trẻ và nhà ở liên kề với các định mức quy hoạch kiến trúc: S diện tích đường giao thông 674,8m2; S diện tích đất ở là 7.106,7m2 (trong đó, nhà ở chung cư phối hợp dịch vụ thương mại nhà trẻ là 4.223,5m2, nhà ở liền kề là 2.883,5m2); tỷ lệ xây dựng 50%; hệ số sử dụng đất 6,0 lần; tầng cao công trình 6 và 21 tầng; tầng hầm 1 – 3 tầng; dân số 700 người.

Cần cẩn thận

Về vấn đề này, có chuyên gia cho rằng: Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế của địa phương, cơ quan quản lý có thể tùy chỉnh quy hoạch cho thích hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội, xác định phương hướng phát triển của địa phương tại thời điểm tùy chỉnh.

Mặc dù thế, nhiều chuyên gia lại có quan điểm bày tỏ lo lắng việc tùy chỉnh quy hoạch liên tiếp theo kiểu “chạy theo” để thích hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội, điều này chứng minh quy hoạch chưa đi trước, chưa gắn liền với kế hoạch triển khai dài hạn. Mặt khác, mỗi ngành lại có những dự báo riêng về quy hoạch đất đai, quy hoạch văn hóa, trường học,… bởi vậy quy hoạch đô thị bị phá vỡ, dẫn đến giao thông tắc nghẽn, thành phố chìm ngập trong cảnh ngập nước, hệ sinh thái ô nhiễm và độc hại, sinh thái bị tác động.

Thực tiễn cho thấy, các dự án thường tùy chỉnh quy hoạch chi tiết trong khoảng thời gian triển khai, content nội dung chủ yếu là tăng số tầng cao, S diện tích sàn, chia nhỏ căn hộ, thay đổi tính năng, tăng tỷ lệ xây dựng, tăng hệ số sử dụng, dẫn tới tăng thêm dân số theo gây áp lực cho hạ tầng, hệ sinh thái sống, tiện tích, dịch vụ công (như điện, đường, trường, trạm).

Hiện tại, với tỷ lệ các công trình chung cư, tòa nhà thương mại, công sở nhiều tầng tại trung tâm Thành phố làm tăng thêm lượng người mau chóng, hạ tầng đang càng ngày càng quá tải, gây ra nhiều hệ lụy như tắc đường, ngập nước, ô nhiễm và độc hại không khí, hệ sinh thái, mất an toàn cháy và nổ, hạ tầng quá tải. Có thể nói đến như tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh,… đang phải gồng gánh lượng phương tiện quá đông do tỷ lệ các tòa nhà nhiều tầng mọc lên san sát.

Từ đấy có thể thấy, việc tăng thêm số tòa nhà xây mới, tùy chỉnh gia tăng tầng cao, tăng lượng người dùng để cho các cơ sở hạ tầng như điện đường, trường, trạm không theo được vận tốc của đô thị hóa, dẫn đến nhiều hệ lụy như thiếu trường học, tắc nghẽn giao thông tại thành phố Hà Nội là minh chứng điển hình cho sự thiếu đồng bộ, thiếu kết nối giữa quy hoạch xây dựng đô thị với hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Không những thế, một vài chuyên gia cho rằng, việc tùy chỉnh quy hoạch diễn có phần “dễ dãi”, các quyết định tùy chỉnh có phần mang tính phục vụ mục đích, ích lợi của những nhà đầu tư mà chưa coi trọng đến ích lợi chung của quần chúng vòng quanh. Các cơ quan công năng có thẩm quyền cần suy xét nhận định, thận trọng, kỹ càng trong công tác quy hoạch, tránh những hệ lụy về mai đây.

Vì thế, việc tùy chỉnh quy hoạch theo hướng gia tăng tầng cao, tăng S diện tích xây dựng, tăng số lượng người dù rằng không trái với luật lệ luật pháp, nhưng nếu nhìn ở bức tranh toàn cảnh thì việc làm quy hoạch phải tính toán kỹ đến hệ lụy có thể xảy ra, đồng thời làm tốt công tác quy hoạch ngay từ đầu để hạn chế việc thay đổi, tùy chỉnh; đồng thời làm dẫn đến tâm lý “thấp thỏm” các nhà đầu tư. Nên chăng phải có cơ chế mạnh hơn để siết chặt việc “tùy tiện” tùy chỉnh quy hoạch chi tiết?

Theo Đỗ Lê – Hạ Nhiên (Báo Xây dựng)

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



Theo _PV

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh