☑ Nhiều sàn giao dịch bất động sản nhà đất gặp khó do dịch Covid-19

☑ Nhiều sàn giao dịch bất động sản nhà đất gặp khó do dịch Covid-19

Vì dịch bệnh Covid-19, nhiều sàn giao dịch bất động sản dường như không có lợi nhuận, quỹ lương càng ngày càng cạn kiệt, cần phải cắt giảm nhân sự.

Qua thăm dò khảo sát 500 sàn giao dịch với lượng lao động trên dưới 75.000 người, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã chỉ ra những khó khăn lớn của ngành do dịch Covid-19.

Nhìn lại 20 năm đỉnh cao và vực sâu của BĐS | Tin tức mới nhất 24h - Đọc  Báo Lao Động online - Laodong.vn

Theo ghi nhận của Hội, 28% sàn đối mặt nguy cơ giải thể, phá sản, 32% sàn đang phải cố gắng chống đỡ để duy trì, rất cần những chính sách hỗ trợ. Phần còn lại còn khả năng gánh đỡ, nhưng sức chống chịu không cao. Hội nhấn mạnh thêm, nếu các sàn còn phải duy trì thêm 1-2 tháng nữa để chống dịch, mật độ sàn có nguy cơ phá sản sẽ tiếp sau đó tăng mạnh.

Bởi lẽ hơn 80% sàn cho hay không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận cực thấp trong khoảng thời gian vừa rồi. 78% sàn cần phải cắt giảm nhân sự hoặc cho nhân viên nghỉ không lương. 28% sàn cho hay, quỹ lương đã cạn kiệt, không còn tiền để trả cho những người lao động…

Không chỉ có vậy, Hội cho hay, các sàn giao dịch cũng đang đối mặt với những rủi ro bồi thường hợp đồng hoặc liên đới chịu trách nhiệm hoặc gặp rủi ro mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam đoan tiến độ. Họ cũng có khả năng bị phạt, bị xử lý vì đến hạn mà hoàn toàn không có tiền nộp thuế, không có tiền nộp bảo hiểm xã hội,… do không có nguồn thu nhập; Hay bị chủ nhà cho thuê mặt bằng đòi lại mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện… do chậm thanh toán hoặc không có tiền để thanh toán.

Tại đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, cả chục sàn ngừng hoạt động.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp cho biết rằng phần đa không được hưởng lợi từ các chính sách của nhà nước. Chẳng hạn, 75% công ty doanh nghiệp không được gia hạn thời gian nộp thuế hay giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 85% không được dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Lý do khiến các sàn này không được thừa hưởng đa số là do không được chỉ dẫn, không được tiếp nhận hồ sơ.

Trước tình hình này, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đề ra 5 đề nghị với các cơ quan tính năng liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho những sàn giao dịch trong Covid-19.

Đầu tiên, Hội kiến nghị bổ sung nhóm ngành bất động sản trong đó có ngành dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng không thiếu các chính sách hỗ trợ từ chính sách của nhà nước.

Thứ 2 là cho phép các sàn giao dịch được hoãn, giãn kỳ hạn nộp các khoản thuế phí phải nộp, các khoản bảo hiểm xã hội… để doanh nghiệp có nguồn kinh phí hỗ trợ lao động cũng như sát cánh đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch.

Thứ 3 là sớm phát hành Nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ dân cư, doanh nghiệp bị tác động bởi Covid-19. Trong đó, giảm 50% thuế mức thu nhập cho doanh nghiệp công ty sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ thời điểm tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ 4 là có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, tùy chỉnh lãi suất hợp lí, giúp doanh nghiệp giảm nhẹ đi áp lực kinh phí và chống đỡ khó khăn trong khoảng thời gian bị tác động bởi đại dịch Covid 19.

Thứ 5 là thúc đẩy nhanh, mạnh hơn nữa chương trình điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc trong quy trình luật pháp đối với thủ tục đầu tư nhằm cải thiện giải quyết thủ tục hành chánh các dự án đầu tư BĐS làm tăng nguồn cung cho thị trường và kích thích hoạt động đầu tư cho toàn cộng đồng.

Không dừng lại ở đó, để sát cánh, hỗ trợ các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản, Hội cũng kiến nghị các chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu các sàn không thực hiện đúng cam đoan tiến độ bán hàng do triển khai giãn cách xã hội theo yêu cầu của nhà nước. Các đơn vị, cá nhân cho thuê mặt bằng có thể hỗ trợ 1 phần tiền nhà, hoặc giãn nộp tiền thuê trong khoảng thời gian giãn cách xã hội…

TH internet Duc Minh

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh