Trào lưu lập làng sinh thái ven đô, cần phải đề phòng chiêu trò của “cò đất” dởm ✔

Trào lưu lập làng sinh thái ven đô, cần phải đề phòng chiêu trò của “cò đất” dởm ✔

Theo xu thế đang thịnh hành : “bỏ phố về quê”, làn sóng rủ nhau lập làng sinh thái góp tiền mua đất chung, xây dựng càng ngày càng nở rộ.

Mua dễ, bán khó

Theo thăm dò ý kiến của NhaDat68.com.vn , trong hoàn cảnh dịch Covid – 19 càng ngày càng lan rộng ra và rắc rối phức tạp, để cho xu hướng “bỏ phố về quê, về rừng” tiếp tục nở rộ ở khắp nơi. Cùng với đó, tại nhiều diễn đàn trên social MXH, làn sóng rủ nhau lập làng sinh thái cũng xuất hiện càng nhiều và hấp dẫn được sự chú ý của khá nhiều người dân.

Đơn cử như, tại một fanpage facebook mang tên “bỏ phố về rừng” xuất hiện một cá nhân có đăng tải thông tin kêu gọi: “Cần tìm 10 anh em lập làng sinh thái Eco gần Hà Nội, chỉ từ vài trăm triệu đồng là có nhà ở và sổ đỏ pháp lý, đã có dự án, kế hoạch… mọi việc đều thiết lập văn bản cam kết rất rõ ràng có công chứng”.

Người đăng thông tin trên cũng cho biết thêm: “Mình làm việc đó xuất phát từ yêu thích  đam mê nhà vườn và muốn tìm thêm anh em để cho an toàn và vui vẻ. Khi đi tìm kiếm thì bị môi giới nâng giá cao hàng chục lần giá của dân bán”.

Trào lưu lập làng sinh thái ven đô, đề phòng chiêu trò "cò đất" - Ảnh 1.

Xuất hiện nhiều người đứng lên kêu gọi XD lập làng sinh thái. Ảnh: Chụp màn hình

Chia sẻ với NhaDat68 về vấn đề này, ông Phí Văn Ngần – một nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại TP Hà Nội cho hay, trong các năm vừa mới đây xu thế “bỏ phố về quê” càng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Kể từ lúc bệnh dịch xuất hiện tới hiện nay làn sóng này tiếp tục được lan rộng ra khi nhu cầu của người dân cần tới nơi trú ẩn an toàn trong mùa bệnh dịch. Cùng đó, xuất hiện khá nhiều người đứng lên kêu gọi góp tiền mua chung đất lập làng sinh thái.

Theo ông Ngần, việc lập làng sinh thái là rất tốt kể cả trong khoảng thời gian thông thường, bởi khi được sống gần thiên nhiên giúp con người ta có tinh thần thư thái thoải mái, giữ được sức khỏe tốt. Tuy vậy, việc kêu gọi những người không quen lập làng sống cùng nhau là điều rất khó triển khai.

“Nhìn nhận ngay từ việc những người ở các vùng quê họ sống theo mô hình làng xóm từ bao đời nay nhiều khi còn xảy ra những việc bất hòa nhỏ nhặt không đáng có. Có khi đất cát người ta ở đã lâu còn xảy ra tranh chấp từng m2. Hơn thế nữa, mỗi một gia đình có một cách sinh hoạt riêng, tôi cho rằng đây là điều khó thực hiện”, ông Ngần đánh giá.

Người đứng Trên Sân Thượng

Nhà đầu tư này cho rằng, nếu tụ hợp được những người có cùng mục tiêu nhưng trong tiến trình xây dựng sẽ có thể xảy ra vấn đề mỗi người một ý. “Chỉ cần nói đơn giản như việc trồng cây trong làng, người muốn trồng loại cây này, người không đồng ý. Không chỉ có vậy việc cùng nhau xây dựng thì sẽ cùng nhau đóng góp, người không đồng tình họ không đóng góp. Khi đã đất mua rồi mà xảy ra tình trạng như vậy mới thật khó xử”, ông Ngần nói.

Ông Ngần cũng cho rằng, trong trường hợp thành lập được làng có thể xảy ra vấn đề. Sau 1 thời gian ở, nếu cảm nhận thấy không hợp nhà đầu từ muốn bán lại để chuyển đi nơi khác cũng khá là khó.

“Mua thì dễ dàng nhưng nếu không ở nữa, muốn bán là chuyện khó, bởi đây chỉ là nhu cầu của một nhóm người rất nhỏ, không phải xu thế chung của thị trường BĐS. Vì thế, trước khi góp tiền mua chung, nhà đầu tư cần cân nhắc thật kỹ vấn đề này, cẩn thận tiền mất tật mang”, ông Ngần khẳng định.

Thận trọng chiêu trò của “cò đất”

Không chỉ có vậy, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm Phí Văn Ngần cũng cho rằng, đây có thể chỉ đơn giản là chiêu trò của môi giới nhằm thoát hàng để trục lợi cá nhân.

“Việc thành lập làng và quản lý được một tập thể rất khó, yêu sách người đứng lên kêu gọi phải có rất nhiều thời gian và cực kì tâm huyết. Tôi cho rằng đây có thể là chiêu trò của môi giới, họ bắt tay với chủ rồi đứng dậy kêu gọi để dễ dàng bán đất  trục lợi cá nhân.

Trào lưu lập làng sinh thái ven đô, đề phòng chiêu trò "cò đất" - Ảnh 3.

Kêu gọi lập làng sinh thái có thể chỉ đơn giản là chiêu trò của môi giới nhằm trục lợi cá nhân. (Trong ảnh là 1 khu đất ở Hòa Bình được giới thiệu thích hợp làm làng sinh thái). Ảnh: Nguyễn Minh

Ngay từ khi kêu gọi, nếu ai muốn tham dự đã phải cọc trước 3 – 5 triệu VND, nếu ai thay đổi không muốn đầu tư nữa sẽ mất trắng số tiền cọc này. Chỉ cần kêu gọi được 20 – 30 người thì số tiền cọc có thể lên đến cả trăm triệu rồi”, nhà đầu tư nói.

Không chỉ có thế, ông Ngần cho hay thêm, nhà đầu tư tham gia cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng bởi đa số những lô đất rộng, gần gũi với thiên nhiên đều là đất rừng, đất sản xuất. Khi tự ý xây dựng nhà cửa sai với mục tiêu sử dụng đất lúc đầu chắc chắn chính quyền địa phương sẽ vào cuộc, khi ấy sẽ gặp rắc rối về pháp lý rất khó giải quyết.

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh