Không có “sốt đất” bất chấp thị trường bất động sản gặp khó khăn năm 2023? ⭐

Không có “sốt đất” bất chấp thị trường bất động sản gặp khó khăn năm 2023? ⭐


Trong năm 2023, nhiều nhà đầu tư lo âu thực trạng “sốt đất” của thị trường BDS năm 2022 sẽ trở lại. Mặc dù vậy, các chuyên gia đánh giá sẽ không có sốt đất dù thị trường BDS còn trở ngại trong năm 2023.

Đầu năm 2022, thị trường BDS đã trông thấy thực trạng “sốt đất” cục bộ tại một vài địa phương khi có thông tin quy hoạch hạ tầng như cảng hàng không, KĐT, giao thông,… Mặc dù vậy, từ giữa năm 2022, thị trường BDS đã “đảo chiều” và rớt vào trạng thái trầm lắng, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả giai đoạn giãn cách vì bệnh dịch Covid 19 2 năm về trước.

Dẫn chứng là theo report báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường BDS, số lượng doanh nghiệp tuyên bố phá sản, giải thể trong năm 2022 tăng khoảng 38,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tiễn cũng cho thấy, tương đối nhiều doanh nghiệp đã cần phải thu nhỏ quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự, cắt kinh phí lương thưởng, media truyền thông dự án… Một vài doanh nghiệp còn gửi đơn “kêu cứu” lên cơ quan công năng khi đứng trước thực trạng “đóng băng” các dự án, dòng tiền đổ về hầu như âm.

Do vậy, sang năm 2023 nhiều nhà đầu tư lo âu thực trạng “sốt đất” của thị trường BDS sẽ lặp lại. Điều ấy khiến nhiều nhà đầu tư đang rất dè chừng khi tham dự thị trường BDS giai đoạn hiện tại. Mặc dù vậy, một vài nhà đầu tư BDS có tương đối nhiều kinh nghiệm phán đoán thị trường sẽ không có “sốt đất”.

Anh Thiên Đức (quận Long Biên, thành phố Hà Nội), nhà đầu tư BDS gần 10 năm cho hay, trong các năm qua phân khúc đất lô phân lô là một trong các phân khúc “mầu mỡ”, mang tới nhiều doanh thu nhất cho giới đầu cơ, lướt sóng. Thời điểm này, được đánh là phù hợp cho tất cả những người sẵn tiền.

“Chỉ cần ngân hàng nới lỏng các giải pháp kiểm soát, thị trường BDS sẽ ấm lên, các nhà đầu tư sẽ mau chóng quay quay lại “cuộc chơi”. Dự báo thị trường sẽ không ghi nhận thực trạng “sốt đất” hàng loạt như năm 2022″, anh Đức chia sẻ.

Không có “sốt đất” bất chấp thị trường bất động sản gặp khó khăn năm 2023? - Ảnh 1.

Thị trường BDS năm 2023 khó xảy ra thực trạng “sốt đất” (Ảnh: TN)

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BDS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BDS Việt Nam cho hay, thực trạng sốt đất đầu năm 2022 1 phần là do thị trường BDS đang được kì vọng quá lớn vào khả năng phục hồi. Do đó mà tâm lý nhà đầu tư rất hưng phấn muốn tham dự thị trường, đẩy giá BDS tăng mạnh. Song, đến giữa năm với đồng loạt các động thái thắt chặt về tín dụng ngân hàng, kiểm soát chặt hoạt động trái phiếu doanh nghiệp, cùng một vài lãnh đạo doanh nghiệp vướng vào lao lý khiến tâm lý chung của thị trường có sự biến động khiến thị trường BDS “giảm nhiệt sốc”.

“Do vậy năm 2023, thực trạng sốt đất có lặp lại hay là không còn lệ thuộc nhiều vào hoàn cảnh phía bên ngoài. Mặc dù vậy, tôi cho rằng, thị trường năm vừa qua sẽ không rớt vào trạng thái như cũ”, ông Đính chia sẻ.

Chủ tịch Hội Môi giới BDS Việt Nam cũng cho hay có 2 lý do không xảy ra thực trạng “sốt đất” như năm ngoái. Đầu tiên, năm vừa qua hiện tượng đầu cơ sẽ ít hơn do việc sử dụng “đòn bẩy tài chính” đang trở nên trở ngại. Đối với nhà đầu tư, tâm lý vẫn rất dè chừng và trở nên cẩn trọng trước lúc “xuống tiền”. Bên cạnh đó, thị trường BDS đang hướng về nhu cầu thực nên khó xảy ra thực trạng “sốt nóng”.

Thứ 2, những thăng trầm trong năm 2022 sẽ mang đến nhiều bài học cho những chủ thể tham dự thị trường BDS, kể cả các nhà làm chính sách trong năm 2023. Do vậy, giai đoạn tới dù trở ngại, thị trường vẫn sẽ có tương đối nhiều kinh nghiệm hơn trong việc ứng phó.

Còn theo nhận định của tiến sĩ Đinh Thế Hiển, ngân hàng sẽ lên kế hoạch nới room tín dụng vào đầu năm 2023 nhưng sẽ không có chuyện dòng tiền dễ dàng đổ dồn BDS như thời điểm trước. Các doanh nghiệp BDS cần có kế hoạch sử dụng dòng tiền hiệu quả, coi trọng xây dựng cơ cấu vốn hợp lí, gồm có vốn lưu động và kinh phí đầu tư trung hạn. Trong năm 2023 được nhận xét là năm có tương đối nhiều thuận tiện cho thị trường BDS khởi sắc. Khả năng những trở ngại về pháp lý được tháo gỡ là rất cao, room tín dụng mới như 1 liều kích thích đưa thị trường BDS băng qua trở ngại.

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh