Tín dụng vào BĐS sẽ được ưu tiên cho đối tượng nào? ❗

Tín dụng vào BĐS sẽ được ưu tiên cho đối tượng nào? ❗


Với những chỉ đạo tháo gỡ trở ngại cho thị trường BĐS, các ngân hàng sẽ ưu tiên vốn cho những doanh nghiệp có năng lực tài chính, dự án khả thi, bảo đảm pháp lý, phục vụ nhu cầu thực…

Phát biểu tại Hội nghị về tín dụng đối với lĩnh vực BĐS ngày 8/2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, đây là lĩnh vực đặc điểm, cần nhiều thời gian và nguồn ngân sách lớn để triển khai một dự án. Vì vậy, Thứ trưởng đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp BDS vay vốn, nhất là nỗ lực giải ngân tiếp cho những dự án đang triển khai dở dang, các dự án có không thiếu pháp lý.

Tín dụng vào BĐS sẽ được ưu tiên cho đối tượng nào? - Ảnh 1.

Các dự án có pháp lý, chủ đầu tư độ tin cậy, phục vụ ở thực sẽ được ưu tiên tín dụng

Thay mặt đại diện nhiều ngân hàng như Vietcombank, Techcombank… cũng cho biết, để bảo đảm kiểm soát dòng tiền hiệu quả và hợp lí, ngân hàng tài trợ vốn hoặc ứng dụng các chính sách lãi suất hợp lí cho một vài chủ đầu tư có độ tin cậy trên thị trường có sản phẩm tốt, được cư dân quan tâm.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đề xuất các tổ chức tín dụng giảm thiểu tối đa kinh phí hoạt động để có dư địa giảm lãi suất, thỏa mãn nhu cầu vay vốn của nền kinh tế trong đó có mong muốn chính đáng của cư dân vay mua nhà ở… Bà Hồng nhấn mạnh, cần tập trung nguồn ngân sách tín dụng vào các dự án khả thi, có pháp lý rõ nét, minh bạch, sớm đi vào hoàn tất sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, có khả năng trả nợ vay không thiếu… 

Động thái tùy chỉnh dòng vốn tín dụng như trên theo một chuyên gia lâu năm trong ngành ngân hàng đồng nghĩa, dự án, chủ đầu tư được ưu tiên dòng vốn phải đáp ứng được không ít nhân tố cùng lúc. Trước tiên, dự án phải không thiếu các hồ sơ như giấy tờ chuyển giao đất, các loại giấy phép về xây dựng, chào bán sản phẩm… Không chỉ có thế, các nhân tố được nhìn nhận xét sẽ là: độ tin cậy, kinh nghiệm phát triển, năng lực chủ đầu tư được thẩm định kinh qua các dự án đã phát triển trước kia, khả năng thanh khoản tốt, sản phẩm phục vụ mục tiêu thực của người ở…

Tín dụng vào BĐS sẽ được ưu tiên cho đối tượng nào? - Ảnh 2.

1 sản phẩm quy hoạch bài bản, có môi trường biệt lập của CĐT Vinhomes tại khu Đông TP HCM

Đặc biệt, sản phẩm quy hoạch bài bản, quy hoạch hạ tầng giầu tiềm năng, có môi trường sống đặc thù đủ sức tạo các quần chúng, giầu mức cạnh tranh (nổi trội giống như các đại đô thị, KĐT tại khu Đông TP HCM, khu Đông và Tây thành phố Hà Nội…) được cho là sẽ tiếp tục được ưu tiên dòng vốn tín dụng dồi dào trong năm 2023.

Giới chuyên gia nhận định, việc ưu tiên dòng vốn đưa đến cho những người mua các chọn lựa an toàn và minh bạch. Với các dự án, chủ đầu tư được cấp vốn, nhà đầu tư sẽ yên tâm về khả năng tài chính, vận hành của những chủ đầu tư, từ đấy dễ dàng hơn trong chọn lựa sản phẩm đầu tư hay để ở.

Rõ nét, bài toán “gỡ khó” cho thị trường BĐS ở thời điểm bây giờ là việc tuyển lựa, hạn chế “cào bằng” doanh nghiệp để tập trung vốn vào những nhà phát triển BĐS có đủ sức khỏe, năng lực.

Về dài hạn, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, trở ngại trong huy động vốn đa kênh… kì vọng sẽ sớm được giải quyết, từ đấy khơi thông được nguồn cung và nhắm tới thị trường BDS lành mạnh, an toàn, phát triển vững chắc hơn.

Thêm nhiều thông tin hấp dẫn với BdsNhaDat.com.vn



T.H

Tham gia thảo luận

So Sánh BĐS

So sánh